Với mục tiêu nhất quán trọng tâm sư phạm Dạy học phân hóa với thực tiễn giảng dạy, trước thềm năm học mới 2024-2025, The Dewey Schools đã tổ chức khóa đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy tiên tiến này.
Tại buổi đào tạo, các giáo viên được tìm hiểu sâu về khái niệm dạy học phân hoá, các nguyên tắc và chiến lược dạy học phân hoá, cũng như cách ứng dụng phương pháp này trong các môn học như Toán, Văn-Tiếng Việt, Khoa học, Nhân văn,… Buổi đào tạo không xoay quanh lý thuyết mà còn bao gồm các hoạt động thực hành nhóm, giúp giáo viên có cơ hội áp dụng ngay những kiến thức đã học vào thực tế giảng dạy.
Một trong những hoạt động thực hành nổi bật là thiết kế bảng khảo sát cho học sinh đầu năm học. Bảng khảo sát này nhằm thu thập thông tin về đam mê, phong cách học tập, và thiên hướng tư duy của từng học sinh. Thông qua đó, giáo viên có thể xây dựng kế hoạch giảng dạy phân hoá phù hợp, mang lại hiệu quả tối đa.
Bên cạnh đó, các giáo viên có cơ hội tham gia thảo luận và đưa ra những ví dụ cụ thể về chiến lược phân hoá theo nội dung dựa trên một chủ đề môn học tự chọn. Những chiến lược này không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn khơi dậy sức sáng tạo và đam mê học tập của học sinh.
Cô Bùi Thị Nguyệt – Giáo viên Ngữ Văn Khoa học xã hội và Nhân văn cấp THPT-THCS tại The Dewey Schools Tây Hồ Tây chia sẻ: “Dạy học phân hóa đã được áp dụng tại Dewey trước đó nhưng với định hướng và mục tiêu giáo dục rõ ràng, cụ thể của ERPC trong năm học sắp tới, mình nắm vững hơn về trọng tâm sư phạm năm nay. Đây là một hoạt động rất bổ ích trước thềm năm học mới, qua đó các thầy cô cũng sẽ có sự chuẩn bị đầy đủ hơn, kỹ càng hơn, dựa vào năng lực học tập của học sinh để triển khai các hoạt động học tập, phương pháp tiếp cận phù hợp.”
Thây Alvin Sarayna – Giáo viên Khoa học tại The Dewey Schools cho biết: “Việc áp dụng giảng dạy phân hóa sẽ mang đến những tác động tích cực về sự tham gia hưởng ứng và hiệu suất của học sinh trong quá trình học tập. Khóa đào tạo này rất hữu ích, không chỉ mang tới cho chúng tôi cái nhìn tổng quan về cách thiết kế bài giảng, thiết kế lộ trình học tập cho học sinh mà còn tổ chức các hoạt động hiệu quả trong lớp học. Chúng tôi cũng hiểu được rằng, việc nắm rõ nguyện vọng, tính cách, đam mê và sở thích của học sinh sẽ giúp giáo viên xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp. Điều này không chỉ giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh.”