Là giáo viên, tất cả chúng ta đều muốn học sinh lao động hướng đến việc biến thế giới này thành một thế giới tốt đẹp hơn. Thông qua việc tập trung vào tư cách công dân toàn cầu, động lực thay đổi thế giới này là điều chúng ta có thể giúp để thúc đẩy mỗi ngày trong lớp học. Ở bài viết này, chúng ta sẽ khám phá làm như thế nào.
Công dân toàn cầu là gì?
Công dân toàn cầu là một người biết rằng họ là một phần của cộng đồng thế giới rộng lớn. Họ hiểu rằng có những người có phong cách sống, ngoại hình, văn hóa và thói quen sinh hoạt hoàn toàn khác nhưng chúng ta chia sẻ các giá trị và trách nhiệm chung với họ. Tư cách công dân toàn cầu khuyến khích lòng khoan dung và sự hiểu biết, và học tập về nó giúp trẻ nhỏ trở thành những người trưởng thành có tư duy mở.
Ở một lớp học tiếng Anh tiểu học, việc giúp học sinh trở nên tự nhận thức được về bản thân như một công dân của thế giới sẽ đem đến cho các em một cách tư duy toàn cầu. Chúng ta có thể làm điều này trong khi cũng đồng thời giúp các em trở nên quen thuộc và thành thạo tiếng Anh.
Chúng ta có thể giới thiệu khái niệm này như thế nào?
Trước khi học sinh đặt bản thân vào một bối cảnh công dân toàn cầu, các em nên biết về cá nhân bản thân các em. Nhưng các em cũng phải biết bản thân với tư cách là những người là một phần của các cộng đồng trực tiếp của các em.
Trong lớp học, điều này có thể được thực hiện bằng cách khuyến khích học sinh tư duy về điều gì đó cá nhân, chẳng hạn như những gì các em thích và không thích. Sau đó chúng ta có thể khuyến khích học sinh nhìn nhận xa hơn một chút: Các em nhìn thấy những kiểu nhà nào trong cộng đồng của các em? Đối với các em điều gì khiến một ngôi nhà trở thành một tổ ấm? Còn những người làm việc trong cộng đồng của các em thì sao – họ làm những công việc quan trọng gì, và cách họ tạo nên tác động như thế nào?
Đối với giáo viên ngôn ngữ, các ý tưởng là pha trộn từ vừng và các cấu trúc ngữ pháp với góc nhìn về thế giới của chúng ta được mở rộng ra một cách chậm rãi. Đơn giản bằng việc giới thiệu khái niệm rằng chúng ta là một phần của cộng đồng thế giới rộng lớn có thể đưa trẻ ra khỏi các trải nghiệm của riêng mình và giúp các em bắt đầu xem xét về người khác.
Mẹo và các hoạt động
Truyền thông xã hội giúp giáo viên có thể liên lạc với nhau xuyên biên giới và phối hợp giữa các trường của họ. Đôi khi, đơn giản, như viecj tổ chức một cuộc video lớp học cho học sinh sau giờ ăn trưa và khuyến khích học sinh ở các đất nước khác nhau thỏa luận về những gì mà các em đã ăn bằng tiếng Anh, có thể giúp người học nhận thức rõ hơn về thế giới.
Chúng ta dạy học sinh trở là người chủ động kiến tạo?
Một khi học sinh biết được điều gì đó, các em có thể tiến tới việc đưa kiến thức của các em vào hành động. Giáo viên có thể thúc đẩy điều này bằng việc khuyến khích các thói quen tốt – một ví dụ đơn giản là cách chúng ta dạy trẻ rất nhỏ cho rác vào trong thùng rác. Khi các em lớn hơn, chúng ta có thể ‘bóc tách’ những thói quen này. Đó là, chúng ta có thể giúp trẻ nhìn sâu hơn vào lý do tại sao những thói quen đó lại quan trọng. Sử dụng lại ví dụ về rác thải lần nữa, điều có có thể có ý nghĩa là khiến học sinh nhận thức về các trách nhiệm công dân của các em có tác động thực sự lên môi trường.
Hãy nhìn cách chúng ta có thể đi từ biết đến làm, theo các bước đơn giản, với một loạt các chủ đề phổ biết trong lớp học ngôn ngữ:
Thực phẩm
- Yêu cầu học sinh nghĩ về những thứ các em thích và không thích.
- Yêu cầu học sinh nêu tên các thực phẩm tốt cho chúng ta và những thứ chúng ta nên ăn nhiều hơn.
- Dạy về các bữa trưa của trường học ở các đất nước khác.
- Dạy về các món ăn được ăn trong các dịp đặc biệt trên thế giới.
- Tổ chức lễ hội ẩm thực hoặc ‘ngày ăn vặt’, dịp mà học sinh làm đồ ăn nhẹ trên thế giới.
Các tòa nhà
- Yêu cầu học sinh nói về ngôi nhà của các em.
- Dạy về các kiểu nhà ở các đất nước khác.
- Thảo luận về kiến trúc sinh thái – chẳng hạn như các tấm pin năng lượng mặt trời, bức tường sống, tua bin gió trên mái, và các vật liệu địa phương có thể được sử dụng trong các quá trình xây dựng.
- Cả lớp cùng ra ngoài trồng hoa trong chậu và cải tạo sân vườn hoặc làm thùng chứa để hứng nước mưa cho vườn trường.
Công việc
- Dạy về công việc mà mọi người làm ở trường – chẳng hạn như lau dọn, nấu ăn, hoặc lái xe.
- Nghĩ về các công việc trong cộng đồng và tại sao những công việc đó lại cần thiết.
- Nghĩ về các kỹ năng mà mỗi đứa trẻ và cha mẹ chúng có và cách mà các kỹ năng này được cần đến đối với các công việc khác nhau.
- Tổ chức một ngày chia sẻ kỹ năng, nơi mà học sinh dạy cho nhau điều gì đó mới.
- Tổ chức ‘ngày trẻ em quản lý’, ở đó học sinh làm một công việc quan trọng tại trường (chẳng hạn như lau dọn các phòng học và phục vụ bữa trưa).
Công nghệ
- Thảo luận về các kiểu công nghệ khác nhau được sử dụng tại nhà và trường.
- Nghĩ về cách sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm.
- Nói về các hộ gia đình khác nhau và tìm hiểu về cách và khi máy tính bảng, laptop và điện thoại được sử dụng. Ví dụ, ai cho phép xem video trong khi ăn? Ai có thể xem máy tính bảng ở trên giường?
- Tạo bộ quy tắc công nghệ của riêng bạn trong lớp học và thảo luận tại sao bộ quy tắc đó lại quan trọng.
Các ngày lễ
- Hỏi học sinh các em thích làm gì vào ngày lễ.
- Dạy về cách an toàn ở biển hoặc ở vùng nông thôn.
- Nói về những đất nước khác mà học sinh đã du lịch đến hoặc muốn đi du lịch đến và học về các điểm mốc thú vị ở những đất nước đó.
- Thảo luận về các nỗ lực du lịch sinh thái và tại sao chúng lại quan trọng.
- Tổ chức một ngày ‘Hãy đến [tên một thành phố hoặc một đất nước)’. Làm áp phích về các điểm nổi tiếng, học về một số cụm từ của ngôn ngữ được sử dụng ở đó và cho học sinh tưởng tượng các em đang đi nước ngoài trong ngày hôm đó.
Chia sẻ thông điệp
Liên Hợp Quốc đã đề ra một bộ tổng hợp gồm 17 mục tiêu toàn cầu, được gọi là Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), nhằm mục đích tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn vào năm 2030. Các mục tiêu này giải quyết các vấn đề như bình đẳng giới, nạn đói và nghèo đói và có thể là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để giáo viên sử dụng trong lớp học khi thảo luận về cách công dân toàn cầu có thể giúp cải thiện thế giới của chúng ta.
Giáo viên có thể khuyến khích học sinh truyền bá thông điệp về SDG theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, học sinh có thể:
- Phát biểu – tại trường hoặc trong cộng đồng địa phương.
- Bắt đầu một chiến dịch gây quỹ.
- Viết thư cho các chính trị gia.
Dạy học sinh trở thành công dân toàn cầu dường như là một nhiệm vụ lớn. Tuy nhiên, thông qua việc lồng ghép những ý tưởng này vào các bài học ngôn ngữ, giáo viên có cơ hội gieo một hạt giống quan trọng vào học sinh. Bởi vì biết đâu, các em thực sự có thể lớn lên và thay đổi thế giới.
Nguồn tham khảo: https://servelearn.co/blog/how-global-citizen-education-is-impacted-through-service-learning/