Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) được công nhận trên toàn cầu là chương trình giáo dục nổi tiếng với tiêu chuẩn học thuật cao và trang bị cho Học sinh sự phát triển toàn diện để học tập & làm việc trong môi trường quốc tế. Học sinh nhận bằng IB DP có lợi thế trong việc nhận học bổng, miễn giảm tín chỉ đại học và các yêu cầu tuyển sinh khác của trường đại học.
Trường Phổ thông liên cấp Dewey Tây Hồ Tây chính thức được công nhận trở thành Trường Quốc tế IB năm 2024 (IB World School), được cấp phép giảng dạy chương trình IB DP và là trường ứng viên cho cho chương trình IB MYP.
Sứ mệnh của chương trình IB
Mục tiêu của Chương trình Tú tài Quốc tế International Baccalaureate (IB) là đào tạo một thế hệ trẻ ham học hỏi, có tri thức và biết quan tâm, chia sẻ, góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, hòa bình và ổn định thông qua sự hiểu biết và sự tôn trọng đa văn hóa.
Với mục tiêu đó, Tổ chức IB đã phối hợp với các trường học, chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế để xây dựng các chương trình giáo dục quốc tế có tiêu chuẩn và yêu cầu vượt trội với phương pháp đánh giá nghiêm ngặt.
Các chương trình của IB khuyến khích học sinh trên toàn thế giới trở thành những con người năng động, giàu lòng yêu thương và có năng lực học tập suốt đời. Học sinh nhận thức được rằng sự khác biệt giữa con người cũng cần được trân trọng.
Sứ mệnh của chương trình IB
Chân dung người học chương trình IB
- Ham học hỏi: Học sinh phát triển trí tò mò một cách rất tự nhiên. Các em học được các kỹ năng cần thiết để tìm hiểu và nghiên cứu cũng như biết cách tự học. Các em tích cực học hỏi và duy trì tình yêu học tập suốt đời.
- Có tri thức: Học sinh khám phá các khái niệm, ý tưởng và các vấn đề quan trọng đối với quốc gia và toàn cầu. Bằng cách đó, các em sẽ phát triển được vốn kiến thức chuyên sâu đồng thời đảm bảo sự kết nối liên môn đa dạng và cân bằng với các ngành học khác.
- Có tư duy: Học sinh chủ động áp dụng tư duy phản biện và tư duy sáng tạo để nhận biết và tìm hiểu các vấn đề phức tạp, từ đó đưa ra các quyết định hợp lý và nhân văn.
- Giao tiếp tốt: Học sinh hiểu và trình bày ý tưởng, thông tin một cách tự tin và sáng tạo bằng nhiều ngôn ngữ và nhiều cách giao tiếp khác nhau. Các em làm việc hiệu quả và sẵn sàng hợp tác với những người khác.
- Có kỷ luật: Học sinh hành động với sự chính trực và trung thực, với ý thức mạnh mẽ về sự công bằng, tuân thủ luật pháp và tôn trọng nhân phẩm của từng cá nhân, mỗi nhóm người, và toàn xã hội. Học sinh chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình cũng như hệ quả của các hành động đó.
- Tư duy cởi mở: Học sinh hiểu và trân trọng bản sắc văn hóa và lịch sử của dân tộc mình đồng thời sẵn lòng đón nhận các quan điểm, giá trị và truyền thống của các cá nhân và dân tộc khác. Các em sẵn sàng ghi nhận và biết đánh giá các quan điểm khác nhau, đồng thời biết học hỏi để trưởng thành từ những kinh nghiệm đó.
- Biết quan tâm chia sẻ: Học sinh thể hiện sự đồng cảm, lòng yêu thương và tôn trọng những nhu cầu và cảm xúc của người khác. Các em cam kết phục vụ cộng đồng và hành động để tạo nên sự thay đổi tích cực cho cuộc sống của mọi người và cho thế giới xung quanh.
- Dám chấp nhận rủi ro: Học sinh tiếp cận các tình huống khó đoán định bằng lòng can đảm và sự cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thời có tinh thần làm việc độc lập để tìm ra các vai trò, ý tưởng và phương pháp mới. Các em thể hiện sự tự tin, dũng cảm và sẵn sàng bảo vệ các quan điểm của mình.
- Phát triển cân bằng: Học sinh hiểu được tầm quan trọng của sự cân bằng các mặt trong cuộc sống – trí tuệ, thể chất và cảm xúc – để đạt được sự phát triển toàn diện cho bản thân và những người khác.
- Tự đánh giá: Học sinh suy xét quá trình học tập và trải nghiệm của bản thân một cách thấu đáo, kỹ càng. Các em có thể tự đánh giá và hiểu được điểm mạnh và hạn chế của mình để học tập và phát triển bản thân.
Chân dung người học chương trình IB
=============
Các Trường Quốc tế IB theo đuổi một triết lý chung – đó là cam kết nâng cao chất lượng dạy và học cho một cộng đồng học sinh đa dạng và hòa nhập thông qua các chương trình giáo dục quốc tế chất lượng cao, có tiêu chuẩn và yêu cầu vượt trội, và có chung một tầm nhìn mạnh mẽ.
Chỉ các trường được Tổ chức Tú tài Quốc tế IB cấp phép mới có thể giảng dạy các chương trình trong số bốn chương trình của IB: Chương trình Tiểu học (PYP), Chương trình Trung học cơ sở (MYP), Chương trình Tú tài (DP) hoặc Chương trình Hướng nghiệp IB (IBCC). IB không đảm bảo rằng tất cả các trường Ứng viên IB đều được cấp phép trở thành trường Quốc tế IB.