“Hôm nay thực sự là một buổi báo cáo trọn vẹn từ cả cảm xúc đến những gì các bạn Học sinh thể hiện được. Tôi thấy được rằng Dewey đã tạo ra một môi trường rất tốt để hỗ trợ các bạn Học sinh biến những ý tưởng nguyên sơ thành các sản phẩm mang tính ứng dụng cao. Tôi thích cách các bạn nhìn nhận được vấn đề, đi từng bước: nghiên cứu, phân tích, đánh giá, triển khai để giải quyết vấn đề đó. Đây là một sân chơi thích ứng với thời đại đang thay đổi từng ngày.” – Ấn tượng của cô Lê Thị Thái Hà- Giám đốc Học viện Khám phá – Ban giám khảo chung kết My Project 2024 trước màn tranh tài của các Học sinh.
Dự án học tập “My Project 24” thuộc môn MDE (Maker, Design and Engineering) – môn học luôn mang đến hứng thú học tập, khám phá kiến thức mới cho Học sinh. Các em được tự do chia sẻ ý kiến cá nhân, đam mê sáng chế hay bay bổng xung quanh những ý tưởng mới lạ. Năm nay 7 lớp Khối Trung học cơ sở của Dewey Cầu Giấy đã đem đến 14 đề tài khác nhau. 5 nhóm xuất sắc nhất được lựa chọn đi vào vòng Chung kết để gặp những vị giám khảo quyền lực quyết định lựa chọn đầu tư cho dự án.
Tại vòng chung kết 5 nhóm đều thể hiện được tài năng, bản lĩnh khi tự tin trình bày vấn đề, bình tĩnh ứng biến trước những câu hỏi “hóc búa” của Ban giám khảo. Bằng sự đầu tư nghiêm túc, có những tìm tòi chuyên sâu về mặt kiến thức các nhóm dự án đều nhận được đánh giá cao từ các vị Shark quyền lực. Kết quả chung cuộc:
Giải đầu tư: Dự án “Sổ tay tinh thần” – Nhóm tác giả Hà My, Anh Khôi, Lê Nguyễn Minh Anh, Minh Quang, Bùi Gia Hưng, Tấn Hào, Thanh Mai (6Kingston) đi vào giải quyết vấn đề “Làm thế nào để giới trẻ đỡ bị stress, trầm cảm?”
Giải Triển vọng:
- Dự án bộ game “Boardgame Climate Change” – nhóm tác giả Thanh Hảo, Trâm Anh, Bảo Lam, Nhật Quang, Tuấn Minh, Minh Vân, Phan Quân (6Vancouver) với đề tài “Làm thế nào nâng cao nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu?”
- Dự án “EchoChamber” – nhóm tác giả Bảo Trân, Ngọc Hà, Vi Anh, Mỹ Anh với đề tài “Hệ thống thùng rác giấy tương tác” cho phép Học sinh bỏ phiếu về các vấn đề liên quan đến trường học thông qua việc tái chế giấy đã qua sử dụng.
Giải Nỗ lực:
Dự án “Mô hình khảo sát vật liệu chống tiếng ồn” – nhóm tác giả Thanh Huyền, Ngô Khánh Vy, Nam Khánh, An Khánh, Minh Tùng, Ngọc Đăng, Ngân Hà, Trần Minh (7SanJose) với đề tài “Làm thế nào để giảm thiểu tiếng ồn trong trường?”; Dự án “Plantable pencil” – nhóm tác giả Minh Anh, Thái Uyên, Thục Anh, Châu Minh đi giải quyết bài toán “Ô nhiễm môi trường” với sáng chế kết hợp giữa hạt giống và bút chì.
Giải Yêu thích:
Dự án “Đá viên hoa quả” – nhóm tác giả Vân Khánh – Minh Phú – Hà Anh – Hiền Anh – Hà Khánh Vy – Anh Đức – Khôi Minh – Phụng Huy – Thế Quang (7SanJose) với đề bài “Làm thế nào để bớt nóng, hạ nhiệt trong thời tiết nóng nực?”
Ấn tượng trước buổi báo cáo của các bạn Học sinh khối Trung học, chị Võ Thị Quỳnh Nga – Phụ huynh TDSer Anh Khôi – 6Kingston chia sẻ: “Mình rất bất ngờ và ngạc nhiên khi mới ở lứa tuổi trung học thôi, chỉ lớp 6, lớp 7 mà các bạn đã có những ý tưởng rất thú vị, táo bạo. Các bạn tự chủ, tự tin với tất cả mọi vấn đề từ nghiên cứu, trình bày cho đến xử lý tình huống bất ngờ trước những câu hỏi có phần hóc búa của ban giám khảo.”
Môn Sáng chế MDE (Maker, Design and Engineering) là một trong những môn học của The Dewey Schools được tích hợp từ Trường đối tác Mount Vernon – Giải thưởng Top 10 trường đổi mới sáng tạo tại Mỹ năm 2017. Môn học Sáng chế (MDE) sẽ giúp học sinh phát triển được khả năng giải quyết vấn đề một cách có chủ đích thông qua việc tự học, tự làm cũng như áp dụng phương pháp Tư duy thiết kế để tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.