Học kỳ đầu tiên tại Dewey khép lại với những trải nghiệm học tập đa dạng, có chiều sâu và giàu cảm xúc. Đặc biệt Dự án Khoa học Xã hội và Nhân văn với chủ đề “Nguồn gốc của nhận thức” đã giúp TDSers khối 10 có góc nhìn sâu sắc hơn về con người, xã hội.
“Thái độ tích cực, sự kiên trì và khát vọng học hỏi chính là chìa khóa để vượt qua mọi giới hạn và hiểu rõ hơn về bản thân cũng như thế giới xung quanh.” Đó trích đoạn trong cẩm nang của TDSer Nguyễn Thị Phương Anh (10 Montreal). Không chỉ có Phương Anh, Nguyễn Việt Thiên Ý, học sinh lớp 10 Havana, đã để lại dấu ấn qua bài luận “Cẩm nang nguồn gốc nhận thức”. Thiên Ý chia sẻ “Nhận thức, với tính chất liên tục và không ngừng tiến hóa, không chỉ giúp con người hiểu rõ thế giới xung quanh mà còn mở ra khả năng cải thiện bản thân và xã hội.’’
Phần thuyết trình cẩm nang của TDSers không chỉ bàn về “cách” nhận thức thế giới mà còn đặt ra vấn đề về thái độ con người cần có: liệu chúng ta nên tiếp cận tri thức bằng tâm thế tò mò, cởi mở hay bằng sự phán xét, định kiến? Những câu hỏi ấy không chỉ làm sáng tỏ chủ đề “nguồn gốc của nhận thức” mà còn khiến khán giả suy ngẫm về hành trình khám phá chính mình.
Bên cạnh phần thuyết trình cẩm nang, TDSers cũng gây ấn tượng bằng những hiểu biết liên môn trong phần thi “Đấu trường tri thức”. Trong phần thi này, các đội thi phải trả lời những câu hỏi xoay quanh các kiến thức Lịch sử, Địa lý, Lối sống, Văn học. Qua những câu trả lời nhanh và chính xác, các bạn thể hiện được tư duy logic, sự nhạy bén, và hơn hết là sự gắn bó mật thiết với chủ đề dự án.
Dự án “Nguồn gốc của nhận thức” không chỉ là một sự kiện học thuật mà còn là cánh cửa mở ra những góc nhìn mới mẻ về thế giới. Ở đó, mỗi học sinh là một nhà thám hiểm, tự đi tìm những triết lý, tư duy của chính bản thân để từ đó nhận thức đầy đủ, đa chiều và sâu sắc về thế giới xung quanh.