Sẽ thế nào nếu bạn có thể kết hợp sự phân hóa, học tập dựa trên não bộ, sự phối hợp và sự tham gia của học sinh vào một bài học đầy sức mạnh? Hoàn toàn có thể! Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm thấy những ý tưởng về cách tạo ra các trạm học tập tối đa hóa chuyển động, sự phân hóa và sự tham gia của học sinh.
Nếu bạn mới làm quen với các trạm học tập, hãy hình dung học sinh tản ra khắp phòng làm việc theo nhóm nhỏ (thường do bạn chọn dựa trên nhu cầu kỹ năng hoặc mức độ sẵn sàng). Mỗi nhóm làm một nhiệm vụ khác nhau nhắm vào một lĩnh vực mà học sinh cần thực hành. Xác định tiêu chuẩn của bạn, phân tích nó (học sinh phải có khả năng làm và hiểu những gì để thành thạo tiêu chuẩn đó?) và tạo các nhiệm vụ để giúp học sinh phát triển các kỹ năng đó. Mỗi trạm có thể kéo dài trong 10-15 phút (hoặc bất kỳ khoảng thời gian nào bạn cho là cần thiết). Học sinh luân phiên giữa các trạm (yay – chuyển động!) và tham gia vào nhiều cơ hội thực hành khác nhau.
Trước khi đi sâu vào một số chi tiết về cách sử dụng trạm học tập hiệu quả với học sinh lớn tuổi, điều quan trọng cần lưu ý là các trạm học tập đòi hỏi phải có chiến lược. Chúng ta không thể chỉ tập hợp một số hoạt động ngẫu nhiên và đặt chúng ở các góc phòng, hy vọng học sinh sẽ tập trung vào nhiệm vụ và rút ra được điều gì đó từ trải nghiệm này. Tôi đã mắc phải sai lầm đó và nó giống như công việc bận rộn đối với học sinh.
Các trạm học tập phải được thiết kế có mục đích. Hành vi không tập trung vào nhiệm vụ có phải là vấn đề đáng lo ngại không? Chúng ta phải nỗ lực xây dựng một nền văn hóa mà học sinh luôn tập trung và tôn trọng. Quan trọng nhất là, trong khi học sinh đang suy nghĩ trong các trạm học tập, nhiệm vụ của giáo viên là đảm bảo rằng các em đang được thực hành có mục tiêu và xác định những hiểu sai khái niệm phổ biến, các lĩnh vực mạnh và các điểm cần phát triển.
Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số khả năng để thiết kế và tổ chức thực hành ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
CÁC TRẠM HỌC TẬP THIẾT KẾ
Khi chúng ta tạo các trạm học tập, đầu tiên chúng ta cần xác định mục tiêu học tập. Bạn có đang cố gắng khơi dậy sự tò mò của ọc sinh về văn hóa hay một giai đoạn thời gian không? Liệu bạn có đang cố gắng xây dựng kiến thức nền tảng không? Hoặc, liệu bạn có đang nhấn mạnh về các hành vi và hiểu biết vốn có của một tiêu chuẩn cụ thể không? Thông thường các trạm học tập là cách để phân hóa các kỹ năng mà học sinh đã và đang được dạy trong quá trình giảng dạy trực tiếp.
Không phải tất cả các trạm trong danh sách đều cần có chung một chủ đề. Nếu bạn muốn học sinh tham gia tư duy phản biệt về ngữ pháp, từ vựng, phân tích, và viết về cái gì đó mà các em đang đọc, bạn có thể tạo từng trạm để giải quyết một trong những chủ đề đó.
Giả sử bạn đang đọc một truyện ngắn. Các trạm có thể bao gồm:
- Hướng dẫn chiến học đọc nhóm nhỏ với giáo viên
- Hướng dẫn phân tích câu từ câu truyện
- Khám phá nghĩ đen và nghĩ bóng trong cách chọn từ
- Phản hồi một câu hỏi thiết yếu hoặc một lời nhắc theo tiêu chuẩn viết bài (ví dụ – bối cảnh tác động như thế nào đến mạch truyện)
Theo cách này, bạn cơ bản đã tạo ra trải nghiệm đọc phân hóa cho học sinh. Bạn được yêu cầu xem lại văn bản bốn lần, nhưng mỗi lần thông qua một lăng kính khác nhau với mục địch mới cho việc đọc.
NHIỆM VỤ CỦA TRẠM PHÂN HÓA
Khi bạn ngồi xuống và tạo các trạm học tập, hãy đảm bảo xây dựng một số phân hóa. Sự phân hóa đó trông như thế nào ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông?
Hãy sử dụng các nhiệm vụ sàn thấp và trần cao.
Hãy lựa chọn các nhiệm vụ mở. Nói cách khác, hãy đảm bảo học sinh đều ở các cấp độ sẵn sàng khác nhau đều có thể tiếp cận hoạt động. Ví dụ, nếu bạn yêu cầu học sinh xác định tuyến p hát triển nhân vật, hãy cho các em công cụ tổ chức đồ họa. Một trong số đó sẽ xác định chi tiết rõ ràng từ câu truyện, trongn khi các học sinh khác sẽ tự nhiên nghiêng về việc đưa ra các suy luận ở cấp độ cao hơn. Tất cả học sinh có thể tham gia ở cấp độ sẵn sàng của bản thân.
Cho học sinh sự sở hữu
Một trong các các hiệu quả nhất để đảm bảo học sinh tham gia các trạm học tập là cho các em tiếng nói và lựa chọn.
Tiếng nói: Nói với các em về mục tiêu học tập, và hỏi các em, về những gì các em đã biết, các các em muốn thực hành và phát triển thêm những kỹ năng đó. Các em có thể không có câu trả lời cụ thể ngày tại chỗ, nhưng các em có thể đề xuất cái gì đó như kiểu “một trò chơi” hoặc sử dụng công cụ công nghệ.
Lựa chọn: Đưa ra vài lựa chọn học tập khác nhau tại tối thiểu một trong số các trạm. Từ vựng? hãy yêu cầu các em tạo ra các phác thảo, tạo (hoặc hoàn thành) phép so sánh, hoặc sử dụng các hình ảnh làm nguồn cảm hứng viết các câu sử dụng các từ. Nguồn lực này chứa nhiều ý tưởng để tạo các hoạt động cho trạm học tập về từ vựng sáng tạo.
Xây dựng các hoạt động theo cấp độ.
Khi bạn tạo các trạm học tập, ban nên biết năng khiếu hiện tại của học sinh của bạn liên quan đến nội dung và các kỹ năng. Xây dựng một số hoạt động theo cấp độ mà không ai thấy nhàm chán hoặc chưa đủ thử thách. Hãy lấy bài viết làm ví dụ. Có thể bạn cho học sinh ba lựa chọn ở một trạm.
- Rà soát bài viết để tìm các đoạn văn rời rạc và các đoạn văn dài.
- Kết hợp một số mệnh đề phụ để chuyển tiếp.
- Tìm tối thiểu một lỗ hổng hoặc khuyết điểm trong lập luận của bạn, và tư duy về cách để hoàn thiện hoặc sửa lại.
Để tránh tình trạng học sinh lướt xuống danh sách mà không đào sâu vào từng nhiệm vụ, bạn có thể cho học sinh biết bạn muốn các em tập trung vào nhiệm vụ nào trong ngày hôm đó. Nếu các em hoàn thành sớm và các thành viên trong nhóm không có bất kỳ gợi ý sửa đổi nào, các em có thể chuyển sang mục tiếp theo.
Thay đổi sở thích học tập.
Nghiên cứu não bộ hỗ trợ nhiều phương pháp đã đề cập trong bài đăng này. Mặc dù tính hợp lệ của các phong cách học tập vẫn còn gây tranh cãi, tôi đã nhận thấy sự khác biệt trong việc học khi học sinh được cung cấp cơ hội khám phá thông tin mới thông qua nhiều con đường. Để tăng sự tham gia, hãy thử xây dựng các sở thích học tập khác nhau.
Ví dụ, khi tìm hiểu cách nhúng nghiên cứu được trích dẫn…
- Học sinh có thể sử dụng đồ dùng trực quan trên bàn học cá nhân hoặc bàn làm việc nhóm của mình. Cụm từ tín hiệu được đặt ở đâu? trích dẫn? dấu câu? Dấu câu nên đặt ở đâu?
- Thêm một hoặc hai video ngắn để học sinh có thể xem và sau đó cho các em lựa chọn cách ghi chú – biểu đồ chữ T, ghi chú phác thảo, v.v.
- Sử dụng bút dạ quang để học sinh tô màu các khía cạnh khác nhau của trích dẫn được nhúng. Tô màu cho chúng!
- Trên giấy biểu đồ lớn, yêu cầu học sinh làm việc cùng nhau (đứng để di chuyển, nếu bạn thích) để viết phần giới thiệu, trích dẫn và phần giải thích chi tiết của trích dẫn. Yêu cầu các em chú thích bài làm của mình.
KẾT HỢP DI CHUYỂN
Học sinh sẽ tự nhiên di chuyển khi các em luân phiên giữa các trạm, nhưng khi bạn tạo các trạm học tập, bạn cũng có thể thiết lập sự di chuyển một cách có chủ đích. Ví dụ, trước khi luân chuyển, có thể hướng dẫn học sinh thực hiện một số động tác kéo giãn cổ hoặc cẳng tay đơn giản để giảm căng thẳng. Phát một bài hát và nhảy đến trạm tiếp theo. Khi bạn dừng nhạc, học sinh biết rằng đó là tín hiệu để bắt đầu.
Xây dựng chuyển động vào các hoạt động trạm thực tế của bạn bằng cách yêu cầu các em tham gia trò chơi tìm đồ vật nhỏ. Treo các thẻ nhiệm vụ ở hành lang. Kết hợp các trò chơi hoặc tiểu phẩm có thêm chuyển động nhỏ. Sử dụng ghi chú Post-It để yêu cầu các em sắp xếp hoặc phân loại các ý tưởng. Hoặc, yêu cầu các em viết ý tưởng lên bảng.
TẠO VĂN HÓA LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ
Ngay cả khi bạn đã thiết kế các trạm học tập tốt nhất hành tinh, bạn vẫn có thể cảm thấy thất vọng nếu văn hóa lớp học không phù hợp với các trạm học tập. Vì vậy, khi bạn tạo các trạm học tập, hãy cân nhắc đến những điều “nếu như”. Sau đây là một số chiến lược giảng dạy mà tôi thấy có lợi trong việc tạo ra một nền văn hóa lý tưởng hỗ trợ các trạm học tập.
Cho học sinh tham gia vào việc tạo ra các thông lệ
Giải thích cho học sinh biết các trạm học tập là gì. Thậm chí có thể cho các em xem một đoạn video clip từ web để các em có thể xem chúng hoạt động như thế nào. Sau đó, cùng nhau động não về việc các trạm học tập hiệu quả nên trông như thế nào, nghe như thế nào và cảm thấy như thế nào. Biên soạn các ý tưởng của các em trên giấy biểu đồ và mỗi lần bạn sử dụng các trạm học tập, hãy xem lại biểu đồ trước. Nhắc nhở không bao giờ là thừa!
Xây dựng sức bền làm việc nhóm
Theo dõi thời gian học sinh có thể làm việc cùng nhau và duy trì sự tập trung. Sau đó, tạo hình ảnh (một hình ảnh phổ biến là biểu đồ thanh trên giấy lớn) cho thấy số phút học sinh tăng lên mỗi lần. Nếu có sự gián đoạn, hãy dừng lớp học, xem lại các quy tắc, sau đó quay lại làm việc.
Tập trung vào bằng chứng về việc học
Trách nhiệm giải trình không còn là một thuật ngữ cấm kỵ nữa, nhưng chúng ta cần bằng chứng về việc học. Kết hợp thông tin bạn nghe và thấy khi quan sát học sinh của mình với một tờ giấy ra về hoặc trang ghi chú về trạm học tập. Sử dụng bằng chứng này để phản ánh về hiệu quả của việc giảng dạy và lập kế hoạch giảng dạy trong tương lai.
Hãy cân nhắc việc đưa vào một trạm giáo viên
Trạm học tập là cơ hội để bạn ngồi với các nhóm nhỏ học sinh để hướng dẫn các em một cách có mục tiêu! Có thể cả lớp đang luyện tập khả năng phân tích chủ đề, nhưng các nhóm học sinh khác nhau có mức độ sẵn sàng khác nhau. Hãy thành lập các nhóm của bạn để khi bạn gặp từng nhóm, bạn có thể điều chỉnh bài học về chủ đề cho phù hợp với nhu cầu của các em.
Một số học sinh có thể xác định các chủ đề không vượt ra ngoài văn bản. Những học sinh khác có thể cần làm việc để hỗ trợ chủ đề bằng bằng chứng trong văn bản. Hoặc, có thể các em đã sẵn sàng đào sâu vào một bài học nhỏ về cách giải thích chủ đề bằng cách sử dụng cốt truyện, phát triển nhân vật và xung đột.
Tôi khuyên bạn không nên đưa trạm giáo viên vào cho đến khi học sinh thể hiện được khả năng tập trung trong các trạm học tập.
Sử dụng đồng hồ đếm thời gian trực quan
Cho dù bạn hiển thị thời gian luân phiên trạm trên bảng trắng hay sử dụng bộ đếm thời gian trực tuyến, hãy đảm bảo học sinh có thể thấy được thời gian cần thiết để hoàn thành công việc. Cảm giác cấp bách sẽ xuất hiện, giúp các em tập trung vào nhiệm vụ. Tôi thấy bộ đếm thời gian cũng giúp tôi giữ được trật tự! Nếu tôi làm việc theo nhóm, tôi có thể mất thời gian và các trạm tiếp theo sẽ bị rút ngắn.
Lên kế hoạch cho những người hoàn thành nhanh
Đừng biên soạn một loạt các bài tập. Nhưng. Hãy có ý tưởng về những gì bạn muốn học sinh làm nếu các em hoàn thành sớm ở một trạm. Các em có nên xem video liên quan để hiểu thêm về chủ đề không? Đọc một cuốn sách theo ý thích hoặc phản hồi bài đọc bằng cách viết cũng là những lựa chọn có ý nghĩa. Học sinh có thể cải thiện khả năng nghe hiểu của mình bằng cách nghe podcast. Hoặc, yêu cầu học sinh ôn lại các từ vựng của mình.
Có một kế hoạch dự phòng
Một số học sinh chuyển hóa nhiều và không có khả năng xử lý những điều không thể đoán trước. Hãy chuẩn bị sẵn một kế hoạch dự phòng cho các em. Có thể bao gồm việc làm việc thông qua một Hyperdoc về những trải nghiệm học tập rất giống nhau nhưng ở một địa điểm yên tĩnh hoặc bên cạnh một giáo viên. Đây không phải là một hình phạt. Hãy trò chuyện riêng, một kèm một với bất kỳ học sinh nào cần thiết trong hoặc sau vòng học tập đầu tiên của bạn. Hỏi các em xem các em có muốn học theo một định dạng khác không và cho các em biết bạn có một lựa chọn mà các em có thể thích hơn!
Các trạm học tập thường mất một thời gian chuẩn bị, nhưng khi bạn đã thiết lập được các trạm mà mình yêu thích, bạn có thể sử dụng lại chúng. Nếu bạn không thể kết hợp tất cả các mẹo này để thành công, thì cũng không sao cả! Đây là những gì hiệu quả với tôi, nhưng chúng cũng là những hiểu biết sâu sắc mà tôi đã có được trong mười lăm năm giảng dạy. Tôi biết rất ít về điều này khi là một giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông năm đầu tiên. Nếu bạn đã cố gắng hết sức để kết hợp các trạm và một phần của trải nghiệm không thành công, hãy coi đó là một trải nghiệm học tập và thử lại.
Nguồn tham khảo :https://www.readingandwritinghaven.com/how-to-create-learning-stations-with-movement-engagement-and-differentiation