Cách sử dụng tư duy thiết kế để xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề

Tư duy Thiết kế đã và đang ngày càng phổ biến đối với các nhà giáo dục như một chiến lược giảng dạy để sử dụng trong lớp học, với lý do chính đáng. Nói chung, quá trình tư duy thiết kế sử dụng một bộ các công cụ và tư duy để khám phá các câu trả lời cho các thử thách. Những thử thách này có thể là to hoặc nhỏ, và trong hầu hết các trường hợp, tôi tin rằng học sinh học được nhiều hơn khi giải quyết một vấn đề nhỏ nhưng quan trọng bằng việc sử dụng chiến lược này.

Dù quy mô vấn đề như thế nào, quá trình tư duy thiêt kế đều có nhiều cơ hội học tập để áp dụng, bao gồm: làm thế nào để định nghĩ một vấn đề cụ thể, hiểu nhu cầu và rào cản, tư duy các ý tưởng và các giải pháp có thể có, và làm thế nào để thu thập và kết hợp phản hồi. Khi học sinh sử dụng tư duy thiết kế thành công để giải quyết các thử thách, sự tự tin, tính sáng tạo và niềm tin vào khả năng tạo ra khác biệt của các em sẽ lớn dần lên.

Dưới đây, tôi đã trình bày các cách bắt đầu sử dụng tư duy thiết kế với lớp học của bạn. Mỗi chiến lược được lên cấu trúc để giúp các học sinh trở nên tự tin với các chiến lược giải quyết vấn đề của các em.

Sử dụng các Câu chuyện Cổ tích để Dạy về Sự đồng cảm

Văn học và đọc to là các cơ chế tuyệt với để đưa tư duy thiết kế vào trong lớp học. Trong hầu hết các câu chuyện cổ tích, nhân vật có một vấn đề có thể được sử dụng để dạy về sự đồng cảm. Một khi các học sinh có thể đồng cảm với nhân vật, các em có thể bắt đầu thiết kế các giao thức dựa trên nhu cầu của các nhân vật trong truyện. Các khả năng là vô hạn! Dưới đây là một vài đề xuất để bạn bắt đầu.

Trong tất cả các trường hợp, học sinh không chỉ thử thiết kế một giải pháp mà còn phải tạo một giao thức và kiểm thử giải pháp đó để xem liệu giải pháp của các em có giải quyết được vấn đề đã được xác định hay không.

Thiết kế cho Người khác

Học sinh nhỏ tuổi có thể rất ích kỷ. Gần đây, tôi đã đưa con trai của tôi đến một cửa hàng đồ chơi để mua một món quà sinh nhật cho bạn cùng lớp. Thậm chí khi tôi khuyến khích con tìm thứ gì đó mà bạn gái có thể thích, con vẫn thấy gần như không thể kéo bản thân ra khỏi những siêu anh hùng và con rồng mà cá nhân con hứng thú. Tư duy thiết kế co thể giúp trẻ em thoát khỏi lập trường “tất cả đều là về tôi” này và giúp các em phát triển hiểu biết lớn hơn về nhu cầu của những người khác.

Hãy xác định một sản phẩm chung mà hầu hết học sinh sử dụng, chẳng hạn như ba lô hoặc một hộp đựng đồ ăn trưa, và tạo các câu hỏi phỏng vấn cho lớp học của mình. Chia học sinh thành các cặp và để các em phỏng vấn lẫn nhau về món đồ này. Các câu hỏi mẫu tuyệt vời bao gồm: Bạn thích điều gì ở ba lô của mình? Bạn sẽ thay đồi gì ở nó? Điều gì khiến nó trở thành chiếc bao lô hoàn hảo đối với bạn? Học sinh sau đó có thể sử dụng thông tin này để xác định bất kỳ thay đổi nào cần có đối với sản phẩm và tạo mẫu một phiên bản mới cho bạn của mình. Bài tập này đem đến một cơ hội tuyệt vời cho học sinh để thu thập phản hồi về các ý tưởng của các em và kết hợp các ý tưởng vào phiên bản tiếp theo trong giải pháp của các em.

Ý tưởng được liệt kê ở trên đem đến một hình mẫu về điều có thể làm với các học sinh nhỏ tuổi khi sử dụng tư duy thiết kế. Chúng ta càng cho các em cơ hội để tìm và giải quyết vấn đề, các em càng tự tin giải quyết các thử thách trong cuộc sống hàng ngày. Sau cùng, thế giới không cần thêm tư duy thiết kế – nó cần nhiều nhà tư duy thiết kế hơn.

Nguồn tham khảo: https://teacher-blog.education.com/how-to-use-design-thinking-in-the-classroom-to-build-problem-solving-skills-c42bdfa95ccd

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan