Cách áp dụng dạy học phân hóa trong giảng dạy môn toán

Các lớp học toán là sự kết hợp của điểm mạnh và các trải nghiệm. Khu chúng ta có các học sinh với nhiều nền tảng đa dạng – với ngôn ngữ, thành tích, và mối quan tâm khác nhau – ở trong cùng một không gian, mọi người học hỏi lẫn nhau và mở rộng thế giới của bản thân.

Tuy nhiên, mặt trái là, dạy toán cho nhiều học sinh có thể là thử thách. Liệu bạn có gặp khó khăn trong việc đáp ứng được tất cả học sinh của mình không? Liệu bạn có phải là một giáo viên mới đang tìm cách cải thiện thực hành của bản thân không? Các chiến lược để dạy học phân hóa được cung cấp ở đây có thể giúp ích cho bạn.

Dạy học Phân hóa Môn toán Là gì?

Dạy học Phân hóa Môn toán là tập hợp các kỹ thuật, chiến lược, và sự điều chỉnh mà bản sử dụng để đáp ứng các nhóm học sinh đa dạng và giúp mỗi một học sinh có khả năng tiếp cận toán học. Dr. Timothy Kanold, nguyên Chủ tịch Hộ đồng Giám sát Toán học Quốc gia (NCSM) – và tác giả của HMH- làm rõ sự phân hóa trong bài học môn toán là “sự phân hóa ở các điểm vào một nhiệm vụ để hỗ trợ hoặc điểm ra để nâng cao tư duy học sinh.”

Bằng cách áp dụng nhiều công cụ và chiến lược khác nhau, chẳng hạn như kết hợp công nghệ, giao các dự án thực hành và giảng dạy theo hình thức nhóm nhỏ cho môn toán, bạn có thể giúp mọi học sinh đáp ứng được kỳ vọng. Chúng tôi biết rằng có nhiều trường phái tư tưởng khác nhau về ý nghĩa của sự phân hóa. Khi chúng tôi sử dụng thuật ngữ này, chúng tôi đang nói về việc cung cấp cho học sinh quyền lựa chọn, tiếng nói và khả năng hành động. Phân hóa việc giảng dạy không có nghĩa là khiến cho một ngày của bạn có thêm việc. Thực tế là ngược lại; nó có nghĩa là một phương pháp giảng dạy sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều học sinh hơn về mặt khả năng tiếp cận và công bằng, giúp công việc của bạn dễ dàng hơn và hiệu quả hơn về lâu dài.

Tại sao việc phân hóa trong giảng dạy toán lại quan trọng?

Một số người cho rằng toán học, hơn bất kỳ môn học nào khác, là môn phù hợp nhất để phân hóa. Mặc dù một cuộc khảo sát năm 2018 của Texas Instruments cho thấy 46% trẻ em cho biết chúng thực sự thích toán, nhưng có hàng trăm cuốn sách, trang web và meme thảo luận về độ khó của môn học này. Từ sự lo lắng do chỉ có một câu trả lời đúng cho đến sự chấp nhận về mặt văn hóa cho đến huyền thoại về việc trở thành—hoặc không trở thành—một “người giỏi toán” cho đến nỗi sợ giải một bài toán bằng lời, nhiều học sinh gặp khó khăn với toán học. Ngoài ra, nhiều học sinh và nhà giáo dục đều thấy khó kết nối giữa toán học và thế giới thực, điều này chỉ làm tăng thêm sự thất vọng với môn học. Đó là lý do tại sao việc cởi mở với những cách đưa ra các cách giảng dạy mới lại đặc biệt quan trọng.

Hội đồng Giáo viên Toán học Quốc gia (NCTM) thúc đẩy việc phân hóa trong giảng dạy môn toán đáp ứng sự khác biệt trong học tập cũng như sự khác biệt về thành tích, sở thích và sự tự tin. NCTM khuyên rằng nhu cầu này lớn hơn ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, vì toán học trình độ cao dựa trên lý luận phức tạp hơn. Khi bạn phân hóa trong giảng dạy môn toán, bạn hỗ trợ tất cả người học bằng cách xác định mục tiêu và giải quyết nhu cầu cụ thể của các nhóm và từng học sinh.

Ví dụ về Dạy học Phân hóa Môn toán

Bạn có cần ý tưởng về cách phân hóa việc giảng dạy để đảm bảo học sinh toán của bạn đang tiến bộ không? Dưới đây là bảy chiến lược phân hóa cho việc giảng dạy môn toán, cùng với những cách bạn có thể sử dụng chúng trong lớp học toán của mình. Chúng đóng vai trò là ví dụ về dạy học phân hóa môn toán và có thể hiệu quả hơn đối với một số lớp học và chủ đề toán học so với những lớp khác. Tùy chỉnh những ý tưởng này theo bất kỳ cách nào bạn cần để phục vụ cho bạn và học sinh của mình.

Chiến lược 1: Các Trạm toán học

Đối với điều này, bạn sẽ cần đưa ra một số hoạt động mà học sinh của mình có thể luân phiên thực hiện (hãy nhớ đọc qua thư viện các hoạt động và tài nguyên miễn phí của chúng tôi!), chẳng hạn như xem video, đọc bài viết hoặc giải bài toán có lời văn. Chúng tôi đã nói chuyện với Kristy McFarlane, một giám sát viên việc dạy học tại Trường tiểu học Sandshore ở New Jersey, về sự phân hóa. Cô ấy nói rằng các giáo viên toán tại trường của cô ấy dành khoảng 10 phút cho một bài học nhỏ cho toàn bộ lớp và sau đó học sinh dành khoảng 15 phút tại các trạm toán học khác nhau. “Các em có thể gặp giáo viên theo nhóm nhỏ để được trợ giúp thêm, sử dụng phần mềm toán học, chơi trò chơi hoặc làm dự án tại trạm thực hành hoặc làm bài tập trên ghế dựa trên bài học nhỏ trong ngày”, cô nói.

Các trạm toán học là một cách hiệu quả để tạo điều kiện cho việc học độc lập và theo nhóm nhỏ trong lớp học của bạn. Ví dụ, chương trình Go Math! của chúng tôi được biết đến với việc lồng ghép các nguồn tài nguyên và thời gian giảng dạy vào các trạm toán học. Nếu một nhóm học sinh được chọn của bạn đều gặp khó khăn khi cộng phân số, các em có thể được hưởng lợi từ một hoạt động giúp các em thực hành tìm mẫu số chung nhỏ nhất. Hãy nghĩ về các cách tùy chỉnh các nhóm và các trạm sao cho phù hợp với điểm mạnh, việc hiểu sai khái niệm và sở thích của học sinh, đồng thời sử dụng các công cụ chia nhóm học sinh một cách chiến lược và đề xuất các hoạt động cho bạn.

Chiến lược 2: Thẻ hoạt động

Lựa chọn là một phần quan trọng của sự phân hóa, và để học sinh quyết định cách các em muốn sử dụng thời gian của mình là một cách tuyệt vời để thu hút nhiều sở thích học tập khác nhau. Bạn sẽ cần đưa ra các bài toán, nhiệm vụ hoặc câu hỏi. Hãy sử dụng hoặc tạo các thẻ trải dài qua nhiều bài học và cung cấp các tùy chọn để làm việc độc lập, làm việc với bạn học hoặc trong một nhóm nhỏ. Yêu cầu phản hồi để bạn có thể điều chỉnh việc học trong tương lai cho phù hợp. Nhiều chương trình toán học của HMH, bao gồm Into Math, Go Math! và Into AGA bao gồm các thẻ nhiệm vụ và dự án dựa trên yêu cầu giúp giáo viên phân hóa.

Chiến lược 3: Bảng lựa chọn

Như chúng tôi vừa đề cập, việc trao cho học sinh khả năng đưa ra quyết định về việc học của mình là một phần quan trọng của sự phân hóa. Bảng lựa chọn là một công cụ tổ chức đồ họa cung cấp cho học sinh các hoạt động để lựa chọn. Có nhiều loại bảng lựa chọn khác nhau, nhưng chúng cần tập trung vào các nhu cầu, sở thích và kỹ năng học tập cụ thể. Bảng lựa chọn giúp học sinh có quyền sở hữu; học sinh tự điều chỉnh tốc độ và quyết định cách tiếp cận thông tin, cùng với cách thể hiện việc học của mình. Một số giáo viên tạo ra các phiên bản khác nhau của cùng một bảng lựa chọn; những người khác sẽ mã hóa màu các tùy chọn để biểu thị chủ đề, loại hoạt động hoặc mức độ thử thách dự kiến. Hãy xem bảng lựa chọn mà chúng tôi đã phát triển cho việc học từ xa. Bảng này bao gồm tất cả các môn học nhưng cũng bao gồm một mẫu miễn phí để bạn bắt đầu với phiên bản chỉ có toán học.

Chiến lược 4: Sổ ghi chép toán học

Yêu cầu học sinh viết về toán học là một cách tuyệt vời để các em suy ngẫm về những gì mình đã học và kết hợp hướng dẫn ELA vào lớp học toán. Khuyến khích học sinh cúa bạn tóm tắt các điểm chính, trả lời các câu hỏi mở, liên kết toán học với các trải nghiệm hàng ngày hoặc viết về bài học toán thú vị hoặc khó nhất. Đây cũng là một cách cung cấp điểm khởi đầu cho tất cả học sinh, bao gồm cả những người học nhiều ngôn ngữ, vì các em có thể viết một ít hoặc nhiều bằng tiếng Anh hoặc tiếng mẹ đẻ của mình. Những học sinh cần hỗ trợ thêm có thể được cung cấp các câu mở đầu. Học sinh cũng có thể được lựa chọn minh họa ý tưởng của mình thay vì viết chúng.

Chiến lược 5: Thỏa thuận học tập

Nếu siêu nhận thức là khả năng suy nghĩ về suy nghĩ—bao gồm cả cách bạn học—chúng ta nợ học sinh để giúp các em phát triển và mở rộng các kỹ năng siêu nhận thức của mình. Một cách để thực hiện điều này là thực hiện các thỏa thuận học tập. Trong suốt cả năm, hãy yêu cầu học sinh suy ngẫm về các bài học quan trọng và đặt ra các mục tiêu học tập, bao gồm các kỹ năng cần học hoặc cải thiện cũng như các lĩnh vực mới cần khám phá. Sử dụng các thỏa thuận học tập này để giúp học sinh học cách sắp xếp suy nghĩ của mình. McFarlane cho biết: “Một trong những mục tiêu của quận chúng tôi là có các cơ hội học tập được cá nhân hóa cho tất cả học sinh”. “Mỗi học sinh tạo ra một kế hoạch thành công được cá nhân hóa vào đầu năm học và thực hiện các cuộc kiểm tra thường xuyên”. Nói rộng hơn, siêu nhận thức là một ý tưởng có thể được giảng dạy và thực hành trong lớp học và áp dụng rộng rãi cho bất kỳ môn học nào.

Chiến lược 6: Trò chơi toán học

Những trò chơi vui nhộn, có tính khích lệ và có thể giúp học sinh đào sâu lý luận toán học. Một số trò chơi khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng chiến lược và giải quyết vấn đề hoặc cải thiện khả năng tính toán trôi chảy. Tìm kiếm các trò chơi mà mục tiêu học toán phù hợp với mục tiêu trò chơi như một cách để học sinh tìm thấy niềm vui trong việc học. Go Math! được thiết kế để bao gồm cả các trò chơi có sẵn cho các trạm học môn toán học và các trò chơi được đề xuất để phân hóa trong phiên bản dành cho giáo viên.

Bạn cũng có thể sử dụng các trò chơi không phải toán học để cung cấp một khoảng nghỉ ngắn hoặc bối cảnh để thảo luận về toán học. Tìm cách biến trò chơi thành bài diễn thuyết toán học. Làm thế nào bạn có thể ghi được nhiều điểm hơn? Mất bao nhiêu thời gian? Bạn đã sử dụng những chiến lược nào?

Chiến lược 7: Thực hành Toán kỹ thuật số

Ngoài ra còn có rất nhiều ứng dụng toán học và công cụ trực tuyến được thiết kế để củng cố sự hiểu biết cơ bản bằng cách cho phép học sinh thực hành số học và các tiêu chuẩn toán học khác. Đặc biệt, hãy tìm kiếm các ứng dụng không chỉ là các bài tập tính giờ với đồ họa vui nhộn, có khả năng khiến nỗi lo lắng về toán học trở nên tồi tệ hơn đối với những học sinh chưa thành thạo các phép tính. Đối với bài tập toán kỹ thuật số mở rộng hơn nhiều so với chỉ thực hành số học, Go Math! mới nhất của chúng tôi dành cho Lớp K–6 có bài tập thích ứng và được cá nhân hóa phù hợp với chương trình thực hành bổ sung của chúng tôi, Waggle.

Kết luận

đối với bạn, hãy cân nhắc giao cho học sinh các nhiệm vụ giải quyết vấn đề với các giải pháp mở. Một bài toán đơn lẻ có thể tiết lộ những cách khác nhau mà học sinh nghĩ về toán học, đây có thể là cách ít tốn thời gian hơn để đánh giá tiến sự tiến bộ của học sinh và xác định cách hiệu quả để phân hóa.
Khi bạn suy nghĩ nghiêm túc về cách chuyển hóa dạy học môn toán thành dạy học phân hóa môn toán, học sinh sẽ tham gia nhiều hơn vì nội dung sẽ phù hợp hơn. Các em sẽ đạt được nhiều thành công hơn vì các em sẽ trải nghiệm các loại hoạt động khác nhau, sử dụng nhiều phương thức khác nhau và đóng góp hết khả năng của mình khi các em tiếp tục phát triển.

Nguồn tham khảo: https://www.hmhco.com/blog/strategies-for-differentiated-math-instruction?srsltid=AfmBOoox-KPwhV9EnpKBbhpVIz-tj2ZRJcQchHmT697gc5sg6nHAtjL2

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan