Nhìn lại hành trình 5 năm học tại Dewey, TDSers khối 5 đã trải qua hơn 1500 tiết học Văn – Tiếng Việt. Bài học cuối năm Văn – Tiếng Việt khối 5 vừa qua đã mang đến cho các bậc phụ huynh cơ hội cảm nhận hành trình 5 năm đó, thấy được những tiết học hạnh phúc, nơi các con được tự mình “đi lại con đường người đi trước đã đi”.
“Mỗi dịp cuối năm, tôi lại háo hức mong chờ được tham dự buổi báo cáo Bài học cuối năm của các con. Tôi thực sự xúc động khi thấy các con không chỉ lớn lên theo thời gian, mà còn chín chắn hơn trong suy nghĩ, kiên định hơn trong từng bước đi. Các con đã biết cách học, biết cách lắng nghe và làm việc cùng nhau một cách hài hòa, hiệu quả. Điều khiến tôi cảm phục nhất là các con không dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức, mà đã biết vận dụng chúng để giải quyết vấn đề thực tế, từng bước hình thành nên tư duy độc lập, hành trang quý giá cho tương lai.” – Chị Phan Hằng – Phụ huynh Học sinh xúc động bày tỏ.
Bài học cuối năm Văn tiếng Việt của các bạn học sinh khối 5 khởi động bằng câu hỏi: “Liệu với những năng lực mà các em đã học trong môn Văn – Tiếng Việt, các em có thể đóng góp gì cho cộng đồng?”
TDSers đã trả lời câu hỏi đó bằng những kênh podcast sâu sắc, cuốn sách “Em nói lời hay” chứa đựng những lời nhắn gửi chân thành tới các bạn học sinh Trường Tiểu học Bảo Nam 1 (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), cùng chung tay góp sức cho dự án thiện nguyện Ngôi trường ước mơ của Tập đoàn Giáo dục Edufit. Các em không chỉ vận dụng kiến thức ngôn ngữ, mà còn đưa cả trái tim, lòng trắc ẩn và tư duy công dân toàn cầu vào những sản phẩm giàu tính nhân văn.
Điểm nhấn của buổi báo cáo Bài học cuối năm là vở kịch “Theo dòng sử Việt” – một thước phim lịch sử hào hùng, là nơi những “nghệ sĩ nhí” sống lại những câu chuyện, những nhân vật lịch sử đã từng in dấu trong suốt những năm học Tiểu học, bằng chính giọng nói, ánh mắt và cảm xúc của mình.
Điều tuyệt vời nhất là trên hành trình chiếm lĩnh ngôn ngữ tiếng Việt và sáng tạo cái Đẹp nghệ thuật đó, qua những tiết học Văn – Tiếng Việt, học sinh được hóa thân vào những nhân vật lịch sử, kể lại chuyện xưa bằng cái nhìn của một thế hệ yêu nước, yêu tiếng Việt và lòng tự hào dân tộc.
Cô Thanh Hải – Giám đốc Chương trình Khoa học xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Học Văn – Tiếng Việt không chỉ là học phương pháp, mà còn là học cách yêu, cách nhớ, cách cảm. Các em đã tiếp cận sự kiện Lịch sử, người anh hùng dân tộc trong quá khứ bằng tình cảm, bằng trí tưởng tượng và sự thấu hiểu, hồn nhiên nhưng đầy sâu sắc.”
Buổi báo cáo khép lại, nhưng dư âm còn đó: là sự lớn khôn của học trò sau từng bài học nhỏ, là cái nắm tay, ánh nhìn tự hào của thầy cô, và là niềm tin rằng, từ những trang sách đầu đời, các em đã bắt đầu hành trình trở thành những công dân tử tế – hiểu gốc rễ văn hóa, yêu tiếng Việt và trân quý lịch sử dân tộc mình.