“Văn học là nhân học” (M.Gorki) – Câu nói nổi tiếng ấy của nhà văn Nga như một lời kết sâu sắc khi nhìn lại hành trình học Văn – Tiếng Việt trong suốt một năm học của các bạn học sinh Tiểu học tại Dewey. Không giảng dạy theo lối một chiều, không đánh giá bằng lời giải mẫu, hành trình học Văn – Tiếng Việt tại Dewey là hành trình của trải nghiệm, thấu cảm và tự do thể hiện bản thân. Mỗi bài học là một cơ hội để Học sinh cất lên tiếng nói, đồng hành cùng nhân vật, sống trong dòng chảy của lịch sử và hơn hết, được lớn lên từng ngày trong chính suy nghĩ của mình.
Ở lớp 1, các bạn tái hiện hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận qua những vở kịch nhỏ đầy tự hào. Lớp 2, các bạn làm quen với từ Hán Việt và cất lên lời chính nghĩa qua câu chuyện về những anh hùng dân tộc như Giang Văn Minh, Trần Bình Trọng. Lớp 3, các bạn bắt đầu từ hành trình của chú Dế Mèn trong “Dế Mèn phiêu lưu ký” để khám phá Quyền trẻ em, thể hiện qua đóng vai, chia sẻ và phản biện. Lớp 4 là hình ảnh chú lính chì dũng cảm trở thành nguồn động lực nuôi dưỡng nội lực, giúp các bạn biết đứng vững trước thử thách và vượt qua nỗi sợ để trưởng thành. Ở lớp 5, “Theo dòng lịch sử” trở thành không gian để các bạn kết nối quá khứ, bày tỏ suy nghĩ và mở rộng trái tim qua những tác phẩm như “Chiếu dời đô”, áng văn lịch sử mùa thu 1945 cùng những Podcast thể hiện chiều sâu thơ ca, văn học.
Đứng trước muôn vàn sự sáng tạo của các học sinh Dewey, chị Lê Thị Tuyết – Phụ huynh TDSer Nguyễn Cao Thái An Lớp 4Queenstown xúc động chia sẻ: “Mỗi năm đến với bài học cuối năm của Dewey, mẹ lại thêm 1 lần bất ngờ. Cách dạy Văn của Dewey cho ba mẹ thấy rằng các con được cảm thụ và thể hiện được qua sáng tác của mình: bài văn, bài thơ, bài nghị luận… đặc biệt là khi chuyển thành vở kịch. Trong vở diễn hôm nay, mình thấy được các con rất thuộc kịch bản, diễn rất thật với cảm xúc của nhân vật. Cảm ơn các thầy cô đã truyền thụ được cho các con cách cảm thụ môn Văn một cách sống động và sâu sắc như vậy.”
Điều đặc biệt của Bài học cuối năm không chỉ nằm ở nội dung học tập giàu chiều sâu hay phương pháp dạy học hiện đại, mà còn ở cách ngôn ngữ trở thành nhịp cầu yêu thương. Những sản phẩm của học sinh Dewey: vở biên soạn kịch, cuốn sách “Em nói lời hay” đã được gửi đến các bạn nhỏ khó khăn ở Trường Tiểu học Bảo Nam 1 (Kỳ Sơn – Nghệ An). Các học sinh Dewey đã dùng tiếng Việt để kết nối, để lan tỏa lòng nhân ái, để biết rằng ngôn ngữ khi được gieo bằng trái tim cũng có thể nở hoa trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và có lẽ chính trong khoảnh khắc ấy, Văn – Tiếng Việt không chỉ là một môn học mà đã trở thành hành trình nuôi dưỡng con người.