Với phương châm “hãy để các em Học sinh được làm một cái gì đó, chứ không chỉ là học một cái gì đó”, trong môn Lịch sử 8 tại The Dewey Schools, Giáo viên mang lại cho Học sinh không chỉ là hệ thống kiến thức mới, mà còn là những thử thách thú vị phù hợp với năng lực và sở trường của mỗi bạn.
Khi học về cuộc cách mạng công nghiệp Châu Âu, các phát minh tiêu biểu như máy dệt, máy kéo sợi, máy hơi nước giúp tăng năng suất lao động lên đến 40 lần, Học sinh thể hiện hiểu biết và kiến thức mình đã học được với thử thách thiết kế catalog quảng cáo sản phẩm của cách mạng công nghiệp. Một số nhóm khác lại nhận nhiệm vụ viết báo cáo ngắn nêu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp đối với nền kinh tế – xã hội thời bấy giờ.
Ở tiết học về giai cấp công nhân và các cuộc đấu tranh chống lại giai cấp tư sản, các em thích thú với nhiệm vụ tạo ra Profile cho những nhân vật tiêu biểu, trình bày hoạt động chính và đóng góp của Karl Marx, Friedrich Engels, VI Lenin…
Chương trình giáo dục dựa trên năng lực, học thông qua trải nghiệm đã giúp cho Học sinh Dewey có cơ hội được thực hành trong bất kỳ môn học nào. Ngay cả đối với môn học vốn nặng về lý thuyết, các em vẫn được tiếp cận những thử thách cụ thể, được giới thiệu về những kỹ năng mới để đào sâu và phát triển. Như vậy, song song với quá trình giảng dạy, truyền đạt kiến thức của Giáo viên, Học sinh luôn được thể hiện khả năng và sở trường của mình, có tiếng nói và sự lựa chọn trong lớp học, say mê học tập, say mê khám phá.