Dự án “Tự sự dân gian – Chuyện xưa còn mãi” của Học sinh khối 8 mở ra hành trình khám phá thế giới truyện cổ tích Việt Nam và các nền văn hóa khác trên thế giới. Các em được sống trong thế giới văn học, cảm nhận và sáng tạo bằng chính góc nhìn của thế hệ trẻ.
Qua việc so sánh, kết nối và tái hiện, học sinh nhận ra điểm tương đồng trong những giá trị tình yêu, lòng nhân hậu, niềm tin vào cái thiện, nhưng cũng trân trọng sự khác biệt trong phong tục, biểu tượng và tư duy nghệ thuật của từng dân tộc. Từ đó các em hình thành tư duy toàn cầu và năng lực cảm thụ đa văn hoá – những kỹ năng học tập thiết yếu trong thời đại mới.




Trong suốt quá trình thực hiện dự án, học sinh có cơ hội thử sức với đa dạng hoạt động như: sáng tác truyện cổ tích, thiết kế trang phục nhân vật, làm hộp cổ tích và đặc biệt là chuyển thể truyện thành phim ngắn. Mỗi nhóm học sinh như một “ekip” sản xuất thực thụ: tự viết kịch bản, phân vai, quay dựng, hậu kỳ… thể hiện sự phát triển về kỹ năng kể chuyện, tư duy nghệ thuật, khả năng làm việc nhóm và quản lý dự án của các TDSers.



Đồng hành cùng các em trong dự án, cô Nguyễn Thị Phương Thảo – Giáo viên Văn-Tiếng Việt cấp THCS khẳng định: “Học sinh không chỉ học Văn bằng trải nghiệm, mà còn biết cách chuyển hóa tri thức văn học thành sản phẩm mang giá trị xã hội. Các em vừa phát triển năng lực, vừa nuôi dưỡng tâm hồn nhân ái và thẩm mỹ – điều mà sách vở đơn thuần khó có thể truyền tải hết.”
Đỗ Hà Phương (8 Sofia) chia sẻ: “Khi bước vào dự án ‘Tự sự dân gian – Chuyện xưa còn mãi’, học sinh như được chạm tay vào linh hồn của câu chuyện, được hiểu, được diễn, được sáng tạo, khiến Văn học dường như chẳng còn xa lạ.”




Qua dự án, TDSers không chỉ học kỹ năng học thuật mà các em còn học giá trị sống. Một số nhóm đã chủ động đề xuất gây quỹ từ sản phẩm để ủng hộ những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, cho thấy các em đang trưởng thành không chỉ trong tư duy mà cả trong cảm xúc và trách nhiệm xã hội. Từ trang sách đến đời sống, văn học giờ đây sống động, gần gũi nơi mỗi học sinh không chỉ học để biết, mà học để hiểu, để góp phần lan toả những giá trị tốt tới cộng đồng.




