Ve râm ran trong lá
Gõ cửa hè đến chơi
Sóng ở ngoài biển khơi
Dào dạt cùng gió mát
Một mùa hè rộn rã thanh âm hiện lên sống động qua những vần thơ của TDSers. Ngay trong tuần học đầu tiên trở lại trường, các thi sĩ nhí đã có dịp “khai bút” với hoạt động sáng tác “Mùa hè của em”. Đây là dự án nhỏ môn Văn-Tiếng Việt, tạo cơ hội để học sinh thể hiện năng khiếu văn chương, tâm hồn và trí tưởng tượng phong phú. Qua những vần thơ giàu cảm xúc và hình tượng, các em đã kể lại những kỉ niệm đáng nhớ, gửi gắm suy tư, niềm vui trong mùa hè vừa qua, đồng thời lan tỏa tinh thần sẵn sàng bước vào năm học mới.







Cô Nguyễn Thị Thúy – giáo viên Văn – Tiếng Việt chia sẻ: “Vận dụng cách gieo vần, cùng các thao tác nghệ thuật tưởng tượng, liên tưởng, các em đã tái hiện ký ức mùa hè theo những cách riêng. Có bạn hình dung ‘Tiếng sóng vỗ như tiếng mẹ hiền/ Thấy lòng mình nhẹ tựa mây nghiêng’, có bạn ví von ‘những cơn gió như đang hát ngân nga’, có bạn liên tưởng ‘chiếc ba lô cũng được nghỉ ngơi’ sau một năm học dài.” Những phát hiện thú vị và không kém phần ngộ nghĩnh qua quan sát thường ngày chính là chất liệu để TDSers sáng tạo nên các tác phẩm có 1-0-2. Các em học cách lắng nghe cảm xúc của chính mình, cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống qua lăng kính đồng cảm, biến chúng thành nguồn cảm hứng thơ ca. Đó cũng chính là gốc rễ để tình yêu văn chương được nuôi dưỡng, nảy nở trong tâm hồn mỗi học sinh.




Không chỉ khắc họa mùa hè bằng sắc màu ngôn từ, TDSers còn được thỏa sức bộc lộ tư duy sáng tạo khi tự tay minh họa tác phẩm thơ của mình dưới nhiều hình thức: từ thiết kế poster, trình bày trên Canva cho đến những ý tưởng độc đáo khác. Hoạt động này thể hiện rõ phương pháp dạy học phân hóa tại Dewey. Mỗi học sinh được lựa chọn cách thể hiện sản phẩm phù hợp với sở trường, năng lực và cá tính riêng.
Không chỉ vậy, đào tạo Công dân kỹ thuật số cũng là định hướng quan trọng của Nhà trường, do đó trong các dự án, Học sinh cũng được khuyến khích ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa học tập và đa dạng hóa hình thức sản phẩm.













Tại Dewey học Văn không đơn thuần là tiếp thu kiến thức, mà là hành trình nuôi dưỡng tâm hồn và đánh thức khả năng sáng tạo trong mỗi học sinh. Thay vì lặp lại máy móc những khuôn mẫu trong sách giáo khoa, các em được khuyến khích kết nối tri thức với cuộc sống, trải nghiệm và sáng tạo để tạo nên những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân.




