Trước đây, kỹ năng đọc, viết và làm toán học là ba trụ cột không thể thiếu trong giáo dục tiểu học. Nhưng trong thế giới kết nối ngày nay, kỹ năng số đã được bổ sung trở thành nền tảng thứ tư, không thể thiếu trong chương trình học.
Theo báo cáo từ UNICEF, Việt Nam là một trong bốn quốc gia đạt được bình đẳng giới về kỹ năng số, với cả hai giới trong nhóm 7–14 và 15–24 tuổi đạt tỉ lệ tương đồng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 36% thanh thiếu niên đạt kỹ năng số cơ bản, cho thấy việc triển khai kỹ năng số vẫn còn hạn chế cần được đẩy mạnh.
Máy tính cá nhân – không chỉ để truy cập mà còn để làm chủ công nghệ số
Kỹ năng số không đơn thuần là “sử dụng điện thoại để xem nội dung”. Thay vào đó, học sinh cần học cách điều hướng, đánh giá, tạo ra và giao tiếp hiệu quả trên môi trường số – và đó là lý do máy tính để bàn hoặc laptop là công cụ chủ lực, vượt xa điện thoại hay máy tính bảng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng học sinh tương tác với công việc số hiệu quả hơn khi sử dụng máy tính bàn, bởi các em có thể thao tác chuyên sâu như định dạng văn bản, lập trình, tạo nội dung đa phương tiện, chuẩn bị tốt cho học tập và công việc sau này.
AI – Công cụ học tập thiết yếu chứ không chỉ là lựa chọn thêm
Theo Khảo sát Sinh viên Toàn cầu về AI năm 2024, dựa trên 3.839 học sinh ở 16 quốc gia:
86% học sinh sử dụng công cụ AI thường xuyên, trong đó 54% dùng hàng tuần.
ChatGPT là nền tảng được ⅔ học sinh sử dụng, kế đến là Grammarly và Microsoft Copilot.
Mỗi học sinh trung bình sử dụng hơn hai công cụ AI cùng lúc như trợ thủ học tập.
AI hỗ trợ học sinh trong tìm kiếm thông tin, tóm tắt bài viết, chỉnh ngữ pháp, viết bản thảo đầu tiên… trở thành trợ lý học tập số không thể thiếu.
Tuy nhiên, 58% học sinh cảm thấy thiếu kiến thức để sử dụng AI hiệu quả, 48% không cảm thấy sẵn sàng với môi trường làm việc tương lai và 80% cho rằng cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu tích hợp AI. Học sinh mong muốn được tham vấn trước khi trường ban hành chính sách AI (71%) nhưng chỉ 34% cho rằng điều đó đã xảy ra.
Hành động ngay để không bị bỏ lại phía sau
Kỹ năng số không còn là lựa chọn, mà là nền tảng cơ bản – kỹ năng học mới của thế kỷ 21. Khi AI và công nghệ trở thành phần thiết yếu trong học tập, giáo dục cần nhanh chóng thích ứng:
Dạy trẻ lập trình, sáng tạo và tư duy phê phán nội dung số
Xem máy tính và AI như “bút chì, cọ vẽ” trong nền giáo dục hiện đại
Chuyển từ khái niệm đến thực tiễn: đưa kỹ năng số vào chương trình giảng dạy và thời khóa biểu hàng ngày
Kết luận
Trong một thế giới ngày càng kết nối và số hóa, việc trang bị cho học sinh kỹ năng trở thành công dân số không chỉ là xu hướng mà là một yêu cầu cấp thiết. Tại The Dewey Schools, giáo dục công dân số không đơn thuần là dạy học sinh sử dụng công nghệ, mà còn giúp các em hiểu rõ trách nhiệm, ứng xử văn minh và sáng tạo trong môi trường số. Thông qua chương trình học tích hợp hiện đại chuẩn Mỹ, phương pháp giáo dục tiên tiến và môi trường học tập số hóa toàn diện, học sinh Dewey được định hướng trở thành những công dân toàn cầu có năng lực, sẵn sàng học tập, làm việc và cống hiến trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Đây chính là hành trang vững chắc để các em tự tin bước vào tương lai.
Nguồn tham khảo: https://timesofindia.indiatimes.com/education/news/the-new-abc-of-tomorrow-digital-literacy-as-foundational-as-reading-and-arithmetic/articleshow/122436861.cms




