Chương trình Tú tài Quốc tế (IBDP) là một khóa học tiền đại học nghiêm ngặt, được thiết kế nhằm chuẩn bị cho học sinh thành công không chỉ ở bậc đại học mà còn trong cuộc sống sau này.
Việc theo học chương trình IBDP mang lại rất nhiều lợi ích, và trong bài viết này, cô Laura Blair – Điều phối viên chương trình IBDP của trường chúng tôi – sẽ trình bày lý do vì sao IBDP là lựa chọn tuyệt vời cho những học sinh trung học đầy động lực, mong muốn tiếp tục con đường học vấn. Dưới đây là 10 lý do hàng đầu nên theo học chương trình IBDP.
Chương trình Tú tài Quốc tế đã mang đến một nền giáo dục vừa thử thách vừa cân bằng trong suốt hơn 50 năm qua, với bằng cấp đầu vào đại học được công nhận trên toàn cầu, đồng thời thúc đẩy sự thấu hiểu và tôn trọng giữa các nền văn hóa.
Tại trường BFIS, chúng tôi đã triển khai chương trình IB cho học sinh lớp 11 và 12 trong suốt 10 năm qua. Tôi đã có vinh dự đảm nhận vai trò Điều phối viên IBDP trong 4 năm gần đây và giảng dạy chương trình này tại BFIS suốt 9 năm.
Nhờ kinh nghiệm đó, tôi tin tưởng rằng IBDP là một tiêu chuẩn vàng cho học sinh – vừa cung cấp nền giáo dục xuất sắc, vừa truyền cảm hứng để các em trở thành những người kiến tạo thay đổi trong một thế giới đang rất cần những con người trẻ có kỹ năng và lý tưởng mà IB hướng đến.
1. Tập trung vào phát triển toàn diện
Tuyên ngôn sứ mệnh của IB: Chương trình IB hướng đến việc đào tạo những con người trẻ có tư duy tìm tòi, hiểu biết sâu rộng và đầy lòng trắc ẩn – những người sẽ góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp và hòa bình hơn thông qua sự thấu hiểu và tôn trọng các nền văn hóa.
Để thực hiện điều này, tổ chức IB phối hợp với các trường học, chính phủ và các tổ chức quốc tế nhằm phát triển các chương trình giáo dục đầy thách thức và hệ thống đánh giá nghiêm túc.
IB khuyến khích học sinh toàn cầu trở thành những người học chủ động, nhân ái và suốt đời – những người hiểu rằng người khác, dù khác biệt, vẫn có thể đúng.
Cộng đồng IB cùng chia sẻ niềm tin rằng giáo dục có thể góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn – điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thế giới ngày càng đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có, đòi hỏi thế hệ lãnh đạo mới có khả năng tư duy và hành động để tạo ra thay đổi tích cực.
2. Hồ sơ năng lực người học IB
Chương trình IB đặt học sinh vào trung tâm của quá trình học tập, giúp các em phát triển 10 phẩm chất quan trọng trong Hồ sơ năng lực người học IB. Những phẩm chất này giúp học sinh cân bằng về mặt xã hội, cảm xúc và thể chất, đồng thời nuôi dưỡng sự đồng cảm và lòng tôn trọng với chính mình và người khác.
IB tạo ra nhiều cơ hội để học sinh rèn luyện những phẩm chất này và thể hiện chúng một cách sáng tạo, truyền cảm hứng. Cuối cùng, chương trình hướng đến việc hình thành một thế hệ công dân toàn cầu – những người sử dụng tri thức để tạo ra thế giới tích cực và bao dung hơn.
Học sinh IB hướng đến trở thành: Người ham học hỏi, Có kiến thức, Biết tư duy, Biết giao tiếp, Có nguyên tắc, Cởi mở, Biết quan tâm, Dám mạo hiểm, Biết cân bằng và Biết suy ngẫm.
3. Kỹ năng tư duy phản biện
Các môn học trong chương trình không được dạy tách biệt. Môn Lý thuyết Kiến thức (Theory of Knowledge – TOK) giúp học sinh kết nối các môn học và đặt câu hỏi cốt lõi: “Làm sao ta biết được điều ta biết là đúng?”
Học sinh học cách phân tích các vấn đề toàn cầu, phát triển ý tưởng mới, cân nhắc quan điểm khác và nhìn nhận thành kiến của chính mình – không phải chỉ để ghi nhớ kiến thức, mà để thực sự hiểu rõ vấn đề. Tư duy phản biện bao gồm tư duy logic, sáng tạo và đạo đức.
4. Tinh thần phục vụ cộng đồng
IB không chỉ chú trọng điểm số hay kết quả học tập. Thông qua chương trình Sáng tạo – Hoạt động – Phục vụ (CAS), học sinh không chỉ đạt được thành công học thuật mà còn phát triển các kỹ năng sống quan trọng.
Qua các hoạt động thể chất, nghệ thuật và phục vụ cộng đồng, học sinh học cách chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, phát triển tiềm năng sáng tạo, lòng trắc ẩn và sự kết nối với cộng đồng – tất cả đều là nền tảng cho sự trưởng thành của cá nhân và xã hội.
5. Trao quyền và sự lựa chọn
IB khuyến khích học sinh học tập theo cách toàn diện và có sự tự chủ. Các em có thể chọn môn học, cấp độ học, đề tài nghiên cứu cho tiểu luận mở rộng (EE), trải nghiệm CAS và nhiều hơn thế nữa.
Sự lựa chọn này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ra quyết định, tự quản lý việc học – những kỹ năng thiết yếu cho đại học và cuộc sống sau này.
6. Kỹ năng nghiên cứu
Tiểu luận mở rộng (Extended Essay) giúp học sinh xây dựng sự tự tin và kỹ năng học độc lập thông qua việc nghiên cứu sâu về chủ đề mình yêu thích. Quá trình này rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích, đánh giá thông tin – chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc nghiên cứu ở cấp đại học.
Nhiều cựu học sinh quay lại bày tỏ lòng biết ơn vì bài luận EE đã chuẩn bị cho họ rất tốt khi bước vào đại học.
7. Kỹ năng xã hội
Kỹ năng xã hội là yếu tố quan trọng để thành công trong xã hội hiện đại. Hai năm học chương trình IBDP là cơ hội để học sinh rèn luyện khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, lắng nghe hiệu quả và giải quyết xung đột.
Tinh thần làm việc nhóm và xây dựng cộng đồng là giá trị cốt lõi tại BFIS. Một minh chứng là dự án nhóm 4 (Group 4 Project) – hoạt động hợp tác liên môn dành cho học sinh các môn Khoa học, giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khía cạnh xã hội, đạo đức và môi trường trong khoa học.
8. Kỹ năng giao tiếp
Phẩm chất “Biết giao tiếp” trong Hồ sơ người học IB được hiểu là khả năng diễn đạt tự tin và sáng tạo bằng nhiều ngôn ngữ, đồng thời biết lắng nghe và hợp tác với những quan điểm khác nhau.
Học sinh được rèn luyện kỹ năng viết và nói, biết cách lập luận thuyết phục thông qua: thuyết trình nhóm, dự án CAS, bài kiểm tra nói môn Ngôn ngữ A và B, mentoring (hỗ trợ bạn học), tranh luận, các câu lạc bộ sau giờ học,…
9. Kỹ năng quản lý bản thân
Thói quen học tập tốt, biết quản lý thời gian và giữ cân bằng là chìa khóa thành công trong chương trình IB. Học sinh rèn luyện những kỹ năng này thông qua việc hoàn thành bài tập đúng hạn, đồng thời cân bằng giữa CAS, TOK và EE – giúp làm chủ kỹ năng đa nhiệm và biết ưu tiên. Ngoài ra, kỹ năng quản lý bản thân còn bao gồm khả năng điều chỉnh tâm lý, giữ vững động lực và thái độ tích cực khi học tập.
10. Tư duy toàn cầu
IB nuôi dưỡng tư duy toàn cầu – biết mở lòng với thế giới, nhận ra sự kết nối giữa các nền văn hóa và suy nghĩ theo hướng “toàn cầu hóa – hành động tại địa phương”.
Điều này được thể hiện thông qua việc đề cao đa ngôn ngữ, giúp học sinh hiểu rằng thế giới quan và văn hóa của mình chỉ là một trong vô số góc nhìn khác nhau.
“Một nền giáo dục IB khuyến khích tư duy toàn cầu bằng cách giúp học sinh phản tư về quan điểm, văn hóa và bản sắc của chính mình cũng như của người khác. Khi tiếp cận với những giá trị, niềm tin và trải nghiệm đa dạng, học sinh học cách hợp tác và suy nghĩ vượt qua ranh giới văn hóa – từ đó tạo ra thế giới hòa bình hơn.”
Tư duy toàn cầu còn được thể hiện qua cam kết hành động vì cộng đồng, giúp học sinh hiểu rõ vai trò của mình trong việc bảo vệ hành tinh và đảm bảo tài nguyên cho thế hệ sau.
IB luôn khuyến khích học sinh hành động: vượt qua nhận thức và sự hiểu biết để bước vào thực tiễn – hành động – thay đổi, góp phần kiến tạo một thế giới bền vững và hòa bình hơn cho tất cả mọi người.
Nguồn tham khảo: https://www.bfischool.org/top-reasons-to-study-ibdp/




