Gina, Kristy, và tôi đã tạo và dẫn dắt nhiều chương trình phát triển chuyên môn xoay quanh học tập theo dự án trên toàn thế giới. Bất kể chúng tôi đi đâu, chúng tôi đều nghe thấy những nỗi sợ, lo lắng, và hiểu lầm giống nhau từ các nhà giáo dục, đây là một phần tự nhiên của quá trình từ duy về một phương pháp giảng dạy mới.
Ngoài việc xử lý và tiếp thu một thông tin mới, PBL đã tồn tại đủ lâu để hầu hết các nhà giáo dục nghe được điều gì đó về nó. Có thể một đồng nghiệp đã thử một dự and hoặc biết ai đó đến một chương trình phát triển chuyên môn về PBL. Mặc dù sự lan truyền của PBL là tuyệt vời bởi vì sự tác động tích cực của nó lên học sinh, nó cũng có thể dẫn tới một số quan niệm sai lầm. Dưới đây tôi chia sẻ những quan niệm sai lầm hàng đầu mà chúng tôi thường nghe thấy, đưa ra một số hiểu biết sâu, và các mẹo/công cụ/chiến lược bổ sung để vượt qua những quan niệm đó.
PBL tất cả đều là do học sinh chỉ đạo
Mặc dù chúng tôi muốn học tập theo dự án lấy người học làm trung tâm càng nhiều càng tốt, giáo việc vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn học sinh đi đúng hướng. Nếu bạn bước vào một lớp học của giáo viên có kinh nghiệm PBL, bạn chỉ THẤY như thể học sinh chỉ đạo mọi thứ. Giáo viên đó đã thiết lập mọi điều kiện, văn hóa, và hướng dẫn cho dự án để nó thành công bằng việc đảm bảo dự án đi đúng hướng khi học sinh cảm thấy được trao quyền.
Ngoài ra, sẽ có những lúc giáo viên sẽ đưa ra một số chỉ dẫn trực tiếp, và điều này cũng ổn. Giáo viên PBL sẽ đảm bảo rằng hướng dẫn này gắn với câu hỏi của học sinh từ dự án và nó được chia nhỏ để có thời gian xử lý. Và thành thật mà nói, nếu bạn đang nói với học sinh nhiều hơn 10 phút, thì kiểu gì các em cũng đã ngừng lắng nghe được khoảng 5 phút. Vì vậy, đúng vậy, bạn có thể sử dụng chỉ dẫn trực tiếp, nhưng nó phải luôn phục vụ để trao quyền cho học sinh để trả lời câu hỏi định hướng.
PBL chỉ hiệu quả trong các lớp học nhất định hoặc không thể áp dụng với các tiêu chuẩn
Hiệu trưởng cũ của tôi luôn nói với chúng tôi điều này “dự án có dễ thương hay không, hay dự án có được tính hay không?” và điều cô ấy muốn nói là liệu dự án đó có liên quan đến các mục tiêu học tập dài hạn không. Vì vậy dù đó là tiêu chuẩn của bạn, chân dung học sinh tốt nghiệp, năng lực, vân vân, nó luôn phải nâng cao và đào sâu kiến thức và kỹ năng cho học sinh ở mọi môn học. Nó giúp làm cho dự án trở nên liên ngành, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Đôi khi, một dự and PBL của một môn học có nhiều yếu tố có lợi, và đôi khi lại không.
Tất cả những yếu tốt đó khiến cho nó trở nên khó để biết nội dung nào được sử dụng như là trọng tâm của dự án. Để giúp khắc phục điều này, hãy cân nhắc nhưng điều dưới đây:
- Liệu đó là tiêu chuẩn hoặc mục tiêu học tập “phải biết” hay “nên biết”?
- Nó có đòi hỏi mức độ yêu cầu nhận thức cao hơn là các sự kiện và khả năng nhớ lại không?
- Nó có mang lại giá trị cho học sinh của tôi ngoài việc thành công trong bài kiểm tra không?
- Nó có cung cấp cơ sở cho thành công trong tương lai của học sinh không – khối lớp tiếp theo, đa ngành, tốt nghiệp lý tưởng, v.v.?
Nếu nội dung không đáp ứng những tiêu chí trên, hãy cân nhắ làm thế nào để nó có thể được bao gồm trong một trải nghiệm PBL khác nữa. Bạn có thể dạy nó không, không phải là một phần của toàn bộ trải nghiệm PBL, mà là bằng cách tạo một bài học cụ thể kết hợp một nguyên tắc thiết kế của PBL hoặc hai…hoặc ba? Hãy nhớ, PBL không phải là một tư duy giảng dạy và học tập. Chúng ta không bao giờ muốn PBL như là một sự kiện đơn lẻ trong một năm học.
PBL chỉ hiệu quả với một số học sinh
PBL là một trong số ít phương pháp sư phạm đặt mục tiêu hướng đến sự hòa nhập và công bằng trong giáo dục. Vì chính bản chất của nó tập trung vào việc lấy người học làm trọng tâm, nó cho phép sự phân hóa tự nhiên để đáp ứng học sinh khi các em cần, hướng đến mục tiêu học tập, và duy trì tính học thuật nghiêm ngặt. Liệu giáo viên có cần nỗ lực để làm được điều đó không? Có. Giáo viên sẽ chỉ đáp ứng nhu cầu của IEP của chúng ta, 504, ELL, và các học sinh có thu nhập thất nếu tất cả chúng ta cùng phối hợp. Vì vậy khi bạn lập kế hoạch cho một dự án, hãy mời các giáo viên SPED & ELL cùng tham gia, cùng với các nhân sự lao động xã hội và các nhà tâm lý học của nhà trường. Việc có họ làm đối tác tư duy ngay từ đầu của quá trình lập kế hoạch sẽ giúp chủ động đáp ứng nhu cầu của học sinh, hơn là ứng phó khi nó đã xảy ra.
PBL là phần phụ trợ bổ sung cho nội dung thường xuyên của học sinh
Hơn có gì nản lòng hơn khi nói chuyện với một nhóm giáo viên, và họ chia sẻ, “ồ ,chúng tôi thực hiện PBL, nhưng là sau khi kiểm tra.” Ngay lập tức nó đã nói lên rằng họ không hiểu đầy đủ về học tập theo dự án hoặc nó vẫn chưa phải là một phần trong phương pháp giảng dạy của họ. Dù là thế nào, chúng tôi muố PBL trở thành cách mà học sinh học học được nội dung cần thiết chứ không phải là một phần bổ trợ. Nói cách khác, dự án mà một chương học chứ không phải nằm ở cuối chương học. PBL tập trung vào sản phẩm và quá trình trong khi được thúc đâtr bởi sự truy vấn của học sinh nhất quán với mục tiêu học tập của dự án. Dù một trải nghiệm PBL hiệu quả là khó khăn, bạn khôn gneen biến điều này thành một thứ mà bạn hoặc học sinh làm cho xong. PBL sẽ giúp trả lời câu hỏi muôn thuở là “tại sao hôm nay chúng ta lại học điều này?”
PBL khó đánh giá từng cá nhân học sinh vì mọi thứ đều theo nhóm
Sự phối hợp là một thành phần quan trọng trong PBL, nhưng nó không có nghĩa là tất cả các nhóm đều phải cùng đạt một điểm trong dự án phối hợp. Bạn muốn coi trọng hơn nhiều vào công việc cá nhân, không phải công việc nhóm. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các quan ngại về việc chấp điểm không khách quan, đặc biệt là từ phía các học sinh có thành tích cao (và phụ huynh của các em), và ngăn chặn một số học sinh lợi dụng học sinh khác. Ngoài ra, bạn không muốn “chia để trị” công việc trong một dự án. Nếu học sinh chỉ làm một phần của sản phẩm hoặc bài thuyết trình, các em không thể học được tất cả những gì bạn muốn. Vì vậy bạn cần lưu ý cách bạn đánh giá cá nhân học sinh trong suốt quá trình để đáp ứng nhu cầu của các em và thành thực biết dược từng học sinh đang ở đâu về sự hiểu biết của các em về mục tiêu và kết quả học tập được kỳ vọng.
Học sinh có quá nhiều lựa chọn trong PBL
Đúng, lựa chọn làm tăng quyền sở hữu của học sinh, giúp các em xây dựng sự tự tin và trở nên độc lập hơn. Bạn cần lưu ý khi nào nên đưa ra một lựa chọn. Quá nhiều lựa chọn không phải lúc nào cũng dẫn đến kết quả tốt hơn vì nó có thể ngăn cản sự tiến bộ của chúng ta và làm rối tung vấn đề liên quan đến kết quả học tập. Để tối đa hóa thời điểm và địa điểm bạn nên trao quyền lựa chọn cho học sinh, hãy cân nhắc những câu hỏi sau:
- Mục tiêu của tôi đối với sự độc lập của học sinh là gì?
- Lựa chọn hỗ trợ tư duy phản biện ở đâu trong dự án này?
- Lựa chọn sẽ làm sâu sắc thêm sự tham gia hay mang lại trải nghiệm chân thực hơn?
- Liệu học sinh của tôi có thể cân nhắc các lựa chọn ở đây và vẫn thực hành hoặc chứng minh kết quả học tập không?
Là một giáo viên PBL, bạn vẫn là người lãnh đạo lớp học của mình và bạn có góc nhìn tốt nhất về những gì sẽ hiệu quả nhất đối với học sinh của mình. Khi bạn và học sinh trở nên thoải mái hơn, bạn có thể chấp nhận nhiều rủi ro hơn và đưa ra nhiều lựa chọn hơn.
Nguồn tham khảo: https://www.appliedcoaching.org/post/top-5-pbl-misconceptions




