Yaritza Villalba (cô ấy/cô ấy), Tổng giám đốc điều hành & Nhà sáng lập của McKenzie’s Adventures, và Victor “Coach” Hicks (anh ấy/anh ấy), Nhà sáng lập & Tổng giám đốc điều hành của Coding with Culture
Bắt đầu học tập theo dự án với ba chiến lược này từ các nhà giáo dục trong lĩnh vực lịch sử và STEM.
Nếu bạn đang nghĩ về việc đưa học tập theo dự án (PBL) vào lớp học của bạn, chung tôi có ba bí quyết để giúp bạn bắt đầu. Chúng tôi đã thấy những chiến lược này hiệu quả trong suốt quá trình giảng dạy của mình, và chúng tôi hy vọng chúng cũng có thể giúp bạn.
Ưu tiên Tiếp thu Kỹ năng hơn là Ghi nhớ Nội dung
(Yaritza) Trong lịch sử, thật dễ để rơi vào cái bẫy ghi nhớ ngày tháng và sự kiện. Nhưng điều quan trọng hơn là dạy học sinh cách tư duy phản biện, phân tích thôn gtin, và tạo nên sự kết nối. Thay vì các bài kiểm tra truyền thống, tôi đã cho các học sinh đóng vai các nhân vật lịch sử, lập luận, và phân tích nguyên nhân và kết quả. Những kỹ năng này sẽ phục vụ các em rất nhiều ngoài lớp học.
(Victor) Trong STEM, tôi muốn học sinh của mình từ duy như những nhà giải quyết vấn đề, không chỉ ghi nhớ cú pháp mã hóa. Đó là lý do tại sao tôi tập trung vào tư duy tịn toán – chia nhỏ vấn đề, xác định các mô hình, và phối hợp. Dù các em theo đuổi khoa học máy tính hay lĩnh vực khác, những kỹ năng này sẽ giúp các em thành công.
Hiểu về Học sinh của Bạn
(Yaritza) Những bài học hay nhất là những bài học có sự đồng cảm với học sinh. Tôi dành thời gian để học hỏi về mối bận tâm của các em và lồng ghép chúng vào việc giảng dạy của tôi. Khi tôi có những học sinh yêu âm nhạc, tôi đưa hip-hop vào trong các bài học lịch sử. Khi tôi có học sinh thích TikTok, Tôi kết hợp chúng vào trong dự án. Học tập mang tính cá nhân, và chúng ta càng kết nối nhiều với học sinh của mình, các em sẽ càng thích thú hơn.
(Victor) Tôi đã từng có một học sinh nói rằng em ý không cần học lập trình vì em muốn trở thành nhà tạo mẫu tóc. Vì vậy tôi đã cho em nghiên cứu xem chi phí thuê người xây dựng website cho việc kinh doanh của em ý tốn bao nhiêu. Khi em thấy được mức giá, em bỗng hứng thú với việc học lập trình! Hiểu mục tiêu của học sinh giúp chúng ta khiến cho việc học trở nên phù hợp với các em.
Hãy Linh hoạt và Cởi mở đối với sự Lựa chọn của Học sinh
(Yaritza) Cho học sinh lựa chọn rất hiệu quả. Tôi thích sử dụng bảng lựa chọn khi học sinh có thể quyết định cách các em muốn thể hiện việc học của bản thân. Tôi luôn để một lựa chọn mở cho các em để các em thiết lập các ý tưởng dự án của bản thân, và tôi không ngừng ngạc nhiên thích thú trược sự sáng tạo và tham gia của các em khi các em có được sự kiểm soát đối với việc học của mình.
(Vicor) PBL không nhất thiết là cứng nhắc. Tôi điều chỉnh các dự án của mình dựa trên nhu cầu và mối bận tâm của học sinh. Nếu học sinh hào hứng về một chủ đề, tôi để cho các em tự do sáng tạo. Việc học tốt nhất diễn ra khi học sinh thấy các em có tiếng nói trong việc các em đang làm.
PBL đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy, nhưng phần thưởng thì vô cùng xứng đáng. Khi học sinh thấy được sự phù hợp của nền giáo dục, khi các em hứng thú với việc học, và khi các em sở hữu công việc của mình, lớp học trở thành một không gian khám phá đích thực. Chúng tôi đã và đang thấy nó xảy ra, và chúng tôi biết bạn cũng có thể!
Hãy lẵng nghe để đào sâu hơn!
Nguồn tham khảo: https://www.nextgenlearning.org/articles/3-tips-for-implementing-project-based-learning




