Trong không khí học tập sôi nổi của khối 8, dự án Toán học mang tên “Bí ẩn của dữ liệu” đã mở ra một hành trình thú vị, nơi các TDSers không chỉ học cách xử lý số liệu mà còn ‘’đánh thức’’ những con số và biến chúng thành một câu chuyện sống động. Đây không chỉ là một hoạt động học tập sáng tạo mà còn là cơ hội để các bạn trau dồi kỹ năng thực tiễn và mở ra góc nhìn mới về vai trò của Toán học trong cuộc sống.
Dự án khởi đầu bằng việc học sinh tự mình thực hiện các khảo sát thực tế xoay quanh môi trường học tập, thói quen hằng ngày hay xu hướng tiêu dùng. Qua các bước ghi nhận thông tin, tổng hợp dữ liệu và xây dựng biểu đồ, các bạn đã tạo ra mô hình trực quan về những “câu chuyện” ẩn sau dữ liệu.
Nhóm 1 lựa chọn tìm hiểu về hiệu quả của học cá nhân và học nhóm, từ đó gợi ý tổ chức hoạt động nhóm và trang bị kỹ năng làm việc chung để nâng cao hiệu quả.
Nhóm 2 tập trung vào thói quen đọc sách. Các bạn nhận ra đọc sách dễ bị phân tán bởi các yếu tố khác nên đã đề xuất tổ chức chương trình đọc sách hấp dẫn nhằm khơi dậy hứng thú.
Nhóm 3 hướng đến vấn đề sử dụng mạng xã hội, chỉ ra rằng việc quản lý thời gian chưa tốt là nguyên nhân chính, qua đó đề xuất tổ chức buổi hướng dẫn và phát triển nội dung học tập tích cực trên các nền tảng mạng.
Cuối cùng, Nhóm 4 tìm hiểu về tác hại của đồ ăn nhanh, đề xuất giải pháp như tổ chức ngoại khóa về dinh dưỡng và xây dựng thực đơn lành mạnh hơn tại trường.
“Thật sự ngày hôm nay mình đã rất bất ngờ. Ở lứa tuổi THCS và THPT, việc áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề, đặc biệt là kỹ năng chọn mẫu trong xử lý dữ liệu được các bạn thực hiện rất tốt. Đây là một minh chứng cho sự tiếp cận học tập hiệu quả và sáng tạo. Chúc mừng thầy cô và các bạn Học sinh đã có một dự án thành công’’ – Cô Phạm Ngọc Yến – Giảng viên Bộ môn Thống kê, Trường Đại học Lao động Xã hội – Ban giám khảo dự án nhận định.
“Mình rất vui và chúc mừng cho thành công của cô và trò trong bộ môn Toán. Tất cả các dự án đều rất hay, thiết thực và khi các bạn trình bày cũng đều rất tự tin. Mỗi nhóm đều có ưu điểm riêng và đều hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ của mình’’ – Chị Lê Thúy Thanh – Phụ huynh TDSer Anh Đức lớp 8Sofia chia sẻ.
Dự án đã giúp các bạn học sinh nhận ra rằng Toán học không chỉ gói gọn trong những con số hay bài tập khô khan, mà thực sự là một công cụ tuyệt vời để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Hành trình học tập giờ đây không chỉ dừng lại ở việc đạt điểm cao, mà còn trở thành một trải nghiệm khám phá bản thân, rèn luyện tư duy sáng tạo và học cách tạo ra giá trị cho cộng đồng.