Màn tái hiện kịch lịch sử Việt Nam bằng tiếng Anh trên sân khấu với lối diễn xuất tự tin, đầy cảm xúc của gần 100 Học sinh THPT.
Từ sự đầu tư công phu về kế hoạch tổ chức, sân khấu, âm thanh, ánh sáng trong suốt gần 3 tháng diễn ra dự án, sự ủng hộ nồng nhiệt từ các bậc Phụ huynh và khán giả đón xem, tất cả đã tạo nên buổi công diễn ấn tượng cho Dự án kịch lịch sử tiếng Anh của TDSers Tây Hồ Tây tối 19/01/2024 vừa qua. Khoảnh khắc lịch sử hào hùng trong trận đánh dẹp loạn 12 sứ quân của Đinh Bộ Lĩnh hay hình ảnh kiêu hùng của ông khi lên ngôi vua và sáng lập nhà nước tập quyền đầu tiên của Việt Nam là những dấu ấn đáng nhớ cho thành quả, nỗ lực của các bạn Học sinh trong hành trình thực hiện dự án.
Ý tưởng biến bài học lịch sử trở thành một dự án nghệ thuật được cô trò Dewey ấp ủ và khẩn trương triển khai từ tháng 11/2023. Từ quan sát của mình, các bạn Học sinh nhận ra rằng nếu chỉ học lịch sử qua sách vở thì kiến thức sẽ khô khan và khó nhớ. Lựa chọn câu chuyện “Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân” để chuyển thể sang hình thức kịch nghệ, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, nhóm dự án mong muốn tái hiện lại những ký ức lịch sử thật sống động và hấp dẫn trong con mắt của các khán giả cả trong, ngoài nước.
“Qua vở kịch này con hi vọng rằng khán giả, đặc biệt là các bạn Học sinh sẽ cảm thấy lịch sử thật gần gũi và thêm yêu lịch sử nước nhà. Đồng thời, với việc thể hiện lời thoại bằng tiếng Anh, con mong rằng các thầy cô giáo, các Phụ huynh và Học sinh nước ngoài khi đến xem sẽ cảm nhận được sự hào hùng của sử Việt” – TDSer Tống Hữu Minh (vai Đinh Bộ Lĩnh trưởng thành) chia sẻ sau khi hoàn thành vai diễn.
Để có được vở kịch kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ trên sân khấu, TDSers đã cùng nhau thảo luận, chia đội nhóm theo từng hạng mục, luyện tập và họp bàn triển khai liên tục trong gần 3 tháng. Việc phân công nhân sự theo các nhóm được tiến hành dựa trên năng lực của mỗi bạn nhằm giúp các em được thỏa sức sáng tạo và phát huy thế mạnh của bản thân. Theo đó, các nhóm biên dịch, truyền thông đối ngoại, tổ chức sự kiện, đạo diễn, diễn viên… lần lượt ra đời với những trọng trách riêng. Mặc dù dự án diễn ra song song với các hoạt động học tập thường xuyên khác, thậm chí có thời gian cao điểm cần tập trung cho kỳ thi học kỳ, nhưng các TDSer vẫn nỗ lực để sắp xếp thời gian một cách khoa học, chủ động theo đuổi các hạng mục công việc được phân công, hỗ trợ lẫn nhau hoặc tìm đến thầy cô, ba mẹ để có thêm những lời khuyên hữu ích cho việc triển khai dự án.
Là một trong những Phụ huynh đồng hành cùng con trong dự án này, anh Phạm Anh Dũng chia sẻ: “Từ khi tham gia vở kịch này, con đã dành nhiều thời gian tâm huyết để học lời thoại, tìm tòi về các triều đại của Việt Nam, khả năng ngôn ngữ của con về lịch sử cũng được nâng cao. Tôi rất vui mừng khi con được tham gia những dự án về lịch sử Việt Nam. Đối với lứa tuổi của các cháu bây giờ, điều này thực sự rất cần thiết. Tôi nghĩ những Dự án học thuật như này nên được tiếp diễn”.
Dự án đã khép lại thành công với những ghi nhận đến từ các đơn vị báo chí, thầy cô, ba mẹ và bạn bè dành tặng cho toàn thể TDSers. Vẫn còn đó những điều chưa hiệu quả trong quá trình các con cùng nhau tổ chức, tập luyện hay biểu diễn trên sân khấu. Nhưng có sao! Bởi bên cạnh những kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm, có một điều quý giá khác mà tất cả các TDSers đều sở hữu cho mình sau khi dự án học tập kết thúc, đó chính là niềm tin mạnh mẽ vào năng lực của bản thân. Việc được trực tiếp hoàn thành những nhiệm vụ đã từng bước giúp Học sinh tăng cường sự tự chủ, tự tin và lòng dũng cảm, sẵn sàng đón nhận thử thách. Đây mới chính là bài học ý nghĩa nhất mà các thầy cô Dewey muốn trao gửi tới các em sau mỗi dự án học tập tại trường.