Chương trình Giáo dục thể chất tại The Dewey Schools được xây dựng dựa trên 3 mục tiêu chính:
️🎯 Hình thành nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe và sự tự giác tập luyện.
️🎯 Rèn luyện kỹ năng phát triển sức khỏe toàn diện từ thể chất đến tinh thần.
️🎯 Phát triển năng lực tư duy thiết kế, năng lực nhận xét đánh giá và năng lực hành vi tích cực trong mọi hoạt động.
Để hiện thực hóa mục tiêu chương trình đã đề ra, The Dewey Schools đưa vào giảng dạy các bộ môn thể thao hấp dẫn như Bóng đá, Bóng rổ, Cầu lông, Bóng chuyền, Bơi sinh tồn,… Đặc biệt, Học sinh còn được giảng dạy và rèn luyện các môn học tích hợp từ chương trình Movement của trường đối tác Mount Vernon (Mỹ) bao gồm: Yoga, Thiền chánh niệm, Múa đương đại, Nhảy,…Các không gian thể thao trong và ngoài trời tại trường tạo điều kiện tối đa cho những trải nghiệm vận động của Học sinh.
Với đặc thù của môn học, quan điểm “lấy người học làm trung tâm”, phương pháp giáo dục Thể chất tại Dewey mang tính trực quan, sử dụng lời nói, tập luyện, sửa sai, trò chơi, thi đấu, trình diễn, đánh giá, phản hồi; áp dụng nguyên tắc đối xử cá biệt, phù hợp với sức khỏe học sinh; kết hợp dụng cụ, thiết bị phù hợp, sử dụng hiệu quả các thành tựu của công nghệ thông tin để tạo nên những giờ học sinh động, hiệu quả.
Chia sẻ về phương thức đánh giá trong năm học mới, Cô Hoàng Thị Kim Thành – Tổ trưởng tổ Giáo dục Thể chất Dewey Tây Hồ Tây cho biết: “Tổ Thể chất đã hoàn thành kế hoạch chi tiết và phân công giảng dạy chuyên môn rõ ràng với mục tiêu là Học sinh đạt được kết quả tốt nhất ở các cấp độ tương ứng với yêu cầu dành khối lớp của mình. Việc đánh giá được chia làm 2 hình thức là Đánh giá quá trình (trong quá trình học tập của học sinh, sau từng tiết, từng bài) và Đánh giá định kỳ (đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ hoặc cuối khoá học). Không chỉ dừng lại ở việc đánh giá năng lực rèn luyện, áp dụng các bài tập vận động của Học sinh, Tổ thể chất còn nghiên cứu, xây dựng các công cụ đánh giá đa dạng như: Sản phẩm học tập (Bài thuyết trình, sản phẩm dự án; sản phẩm thiết kế: poster, infographics, brochures); phiếu quan sát, phiếu học tập… Bên cạnh đó là nguồn đánh giá từ phía thầy cô, bạn bè, phụ huynh, cộng đồng và tự đánh giá của học sinh. Việc áp dụng phương thức đánh giá đa dạng này sẽ giúp thầy cô, ba mẹ có cái nhìn chính xác hơn về quá trình rèn luyện, phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần của TDSers, nhận biết ưu, nhược điểm của từng Học sinh, giúp các em hạn chế điểm yếu và phát huy tối đa thế mạnh của bản thân”.
Năm học 2022- 2023, các kiến thức liên môn, phương pháp Tư duy thiết kế cùng phương pháp học tập qua dự án được áp dụng linh hoạt trong bộ môn Giáo dục thể chất thông qua việc Học sinh tự thiết kế bài tập cho bản thân, xây dựng bài tập hướng dẫn cho một nhóm đối tượng cụ thể và hướng tới xây dựng ứng dụng hướng dẫn luyện tập cho mọi người. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng đang xây dựng kế hoạch tổ chức các giải đấu giao hữu bổ ích trong và ngoài trường để các em Học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao tinh thần đồng đội, rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh thi đấu và thỏa sức đam mê với các môn thể thao thế mạnh của mình. Tất cả những nội dung này đã được đưa ra tập huấn và trao đổi chuyên sâu trong khóa đào tạo chuyên môn đầu năm học của các thầy cô Tổ Giáo dục thể chất. Hẹn gặp lại TDSers với thật nhiều những bài học hấp dẫn, những giải đấu thể thao sôi động và những màn so tài nảy lửa đúng chất “fairplay” trong năm học sắp tới nhé!