Nửa thế kỷ trước Học tập theo Dự án (PBL) đã nổi lên nwh một chiến lược giảng dạy thực tế cho phép học sinh giải quyết vấn đề và thực hiện các mô phỏng sao chép lại cuộc sống thực tiễn. Ngày nay, PBL vẫn là một phương pháp giáo dục tối ưu cho việc học tập thiết thực trong thế kỷ 21. Báo cáo dựa trên quá trình học tập này tiếp tục là động lực đối với giáo dục STEM, một sáng kiến quan trọng giúp học sinh chịu trách nhiệm hỏi các câu hỏi và khám phá các câu trả lời cho các thử thách đích thực mà con người và xã hội đối mặt. PBL đưa học sinh vào lập kế hoạch và tổ chức công việc, lựa chọn các nguồn lực, và quản lý các hoạt động dài hạn. Để giải quyết vấn đề mà các em phối hợp, phát minh, thiết kế, điều tra, đánh giá, điều chỉnh, và truyền đạt giải pháp của mình trước các khán giả thực thụ. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta tiến xa hơn vào thế kỷ 21, PBL là phương pháp sư phạm được lựa chọn cho các nhà giáo dục có tư duy tương lai và tất cả các chương trình STEM.
Bạn muốn tăng cường sự sẵn sàng của học sinh đối với thế giới ngày nay? Hãy cùng xem xét một số kết quả cụ thể mà việc sử dụng phương pháp PBL trong lớp học của bạn có thể mang lại cho học sinh.
- Tập trung vào giải pháp thay vì vấn đề. PBL sẽ giúp những đứa trẻ của bạn phát triển tư duy sáng tạo và phân tích. Các em sẽ tập trung vào việc tìm câu trả lời và giải pháp cho các vấn đề bạn đưa ra và cho các vấn đề các em gặp phải trong cuộc sống. Đóng khung trải nghiệm học tập của học sinh xung quanh các nhu cầu cụ thể của con người hoặc cộng đồng và xem sự quan tâm và tham gia của các em tăng vọt. Các em sẽ tích cực tham gia vào việc thiết kế các chiến lược và thiết bị tác động trực tiếp hoặc tạo ra các giải pháp cho vấn đề. Khi làm như vậy, các em sẽ phát triển rất nhiều kỹ năng độc đáo và tư duy có giá trị.
- Trải nghiệm lập kế hoạch và quản lý các dự án. PBL sử dụng quá trình tư duy thiết kế – một loạt các bước có hệ thống – để dẫn dắt học sinh khi các em định nghĩa, lập kế hoạch, và thiết kế giải pháp. Trong suốt cuộc đời, các em có thể sử dụng các kỹ năng tư duy thiết kế để giải quyết các tình huống mới lạ và thức tạp mà các em gặp phải. Một mô hình tư duy thiết kế được sử dụng rộng rãi dành cho lớp học STEM là Quá trình Thiết kế Kỹ thuật – một quá trình lặp đilặp lại mà những đứa trẻ sử dụng để đi từ xác định thử thách đến truyền tải giải pháp của mình. Học sinh có được sự tự tin và kỹ năng khi các em sử dụng quá trình này trong khoảng thời gian dài để điều tra và trả lời các câu hỏi cũng như những thách thức.
- Kỹ năng làm việc trong văn hóa phối hợp. Các dự án đội nhóm bồi đắp nhận thức xã hội và các kỹ năng phối hợp. PBL sẽ đòi hỏi học sinh của bạn tương tác một cách năng suất với nhau trong những đội nhóm nhỏ để phát triển các ý tưởng và thiết kế các giải pháp. (Bạn có thể hướng dẫn làm việc nhóm thành công bằng các ấn phẩm chẳng hạn như Mẹo làm việc nhóm đối với Học sinh này.) Học sinh cũng sẽ học cách giao tiếp trong nhà trường và cộng đồng của mình để chia sẻ ý tưởng, nghiên cứu kiến thức mới, và kết nối những gì các em học được với các hành động thức tế mà các em có thể làm.
- Phát triển các kỹ năng “phải có” mới cho lực lượng lao động. Những học sinh mà bạn dạy hôm nay sẽ đối mặt với những thử thách phức tạp và nhu cầu nguồn lao động mới khi các em tốt nghiệp. Biết cách giải quyết vấn đề, phối hợp làm việc, tư duy đổi mới sáng tạo, đồng cảm và hỗ trợ, kết nối các ý tưởng, và sáng tạo là những kỹ năng thiết yếu – không chỉ để giải quyết các vấn đề địa phowng, mà còn giải quyết các vấn đề khó khăn trong các cộng đồng trên thế giới. PBL cho học sinh các cơ hội tiếp diễn để phát triển, sử dụng, và khắc sâu các kỹ năng để sử dụng ở hiện tại và tương lai.
- Thực hành trình bày, xuất bản, và biểu diễn. Trở thành người giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng thường bị bỏ quên ở lớp học. Công việc của học sinh về các dự án PBL giúp các em phát triển tài năng này khi các em tương tác với các bạn cùng nhóm, với những học sinh khác, và với những người ở bên ngoài lớp học. Học sinh phải theo dõi cẩn thận những gì các em đã và đang học được cũng như đã làm trong suốt dự án và có khả năng truyền đạt thông tin đó. Các em sẽ phát triển các kỹ năng giao tiếp đổi mới, sáng tạo, và thuyết phục khi các em chuẩn bị chia sẻ kết quả về sự điều tra và giải pháp của mình.
- Tăng sự tự tin và niềm vui trong học tập. Khi các học sinh của bạn trực tiếp tham gia vào lập kế hoạch và chỉ đạo các dự án, các em sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc học của mình. Các em muốn tìm câu trả lời và giải pháp cho các vấn đề liên quan. Các em không còn sợ sai vì có nhiều giiar pháp cho vấn đề và, nếu ý tưởng đầu tiên của các em không hiệu quả, các em có thể điều chỉnh và thử lại. Ở PBL, học sinh của bạn sẽ kiểm soát nhiều hơn việc học của mình, và bạn, giáo viên của các em, có thể hỗ trợ học sinh khi cần.
Thêm tin tốt! Các nghiên cứu so sánh kết quả học tập của học sinh được dạy theo phương pháp học tập theo dự án so với phương pháp giảng dạy truyền thống cho thấy khi được triển khai tốt, PBL sẽ tăng khả năng ghi nhớ nội dung lâu dài, cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và phối hợp, đồng thời cải thiện thái độ học tập của học sinh. PBL hỗ trợ học sinh tốt hơn trong việc xem lại và sửa đổi bài tập, chuyển hướng năng lượng và chủ động thúc đẩy sự tiến bộ của chính mình. Và, để ghi nhận, học sinh PBL đạt kết quả tốt hoặc tốt hơn những học sinh học theo phương pháp truyền thống trong các bài kiểm tra có mức độ quan trọng cao.
Để giúp bạn bắt đầu áp dụng PBL trong lớp học của mình, hãy xem một số Bài đăng trên Blog STEM được xác định sau đây:
- Cách bắt đầu với PBL
- 4 mẹo để triển khai phương pháp học tập theo dự án trong lớp học K-12
- Những nhà giáo dục này biết cách khiến PBL hiệu quả đối với giáo viên
Hãy lập kế hoạch ngay để có một năm 2019 tuyệt vời và đầy niềm tin và có năng lực thúc đẩy khả năng học tập của học sinh của bạn bằng lớp học Học tập theo dự án.
Nguồn tham khảo: https://blog.definedlearning.com/blog/boost-your-teaching-power-in-2019




