5 cách thúc đẩy tinh thần công dân toàn cầu trong lớp học

Tư cách công dân toàn cầu là niềm tin về việc mọi người thuộc về một cộng đồng vượt ra ngoài quốc gia của họ. Trong thế giới ngày nay, nơi mọi người học tập, làm việc, và di chuyển thường xuyên, công dân toàn cầu rất quan trọng để tôn vinh sự đa dạng, học hỏi từ các văn hóa khác, và định hình một thế giới công bằng hơn ở hiện tại và trong tương lai.

Ngày nay, hơn 90% giáo viên nghĩ rằng công dân toàn cầu nên được dạy ở trường học – tuy nhiên, chỉ một trong năm giáo viên có nguồn lực để làm điều đó một cách hiệu quả. Thật may là có một số hoạt động hiệu quả mà lại đến đến tác động để phát triển hiểu biết của học sinh về công dân toàn cầu và tạo nên những bài học hấp dẫn, sáng tạo. Hãy cùng xem:

Thời gian kể chuyện ‘Vòng quanh thế giới’

Một trong những cách tốt nhất giới thiệu công dân toàn cầu đến người học nhỏ tuổi là dành thời gian cho các khung giờ kể chuyện ‘Vòng quanh thế giới’. Trong các khung giờ này, giáo viên và học sih có thể lựa chọn một loạt quyển sách đa văn hóa để cùng nhau đọc và tập trung vào nhiều địa điểm, truyền thống, và hoàn cảnh khác nhau. Sau đó bạn có thể dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày hoặc mỗi tuần để khám phá quyển sách cũng như các bài học ẩn chứa trong đó.

Giáo viên nên khuyến khích học sinh đặt các câu hỏi trong quá trình đọc và xác định những điều mới mẻ mà các em đã tiếp xúc (ví dụ, một địa danh hay một kiểu trang phục cụ thể). Bạn cũng có thể muốn kết họp âm nhạc vào trong câu chuyện, chơi cho học sinh một bài hát kết nối với câu chuyện bạn đang đọc. Tương tự như vậy, bạn có thể muốn mang đến các đoạn văn nhỏ, đơn giản từ các ngôn ngữ khác nhau để giúp những đứa trẻ trân trọng các ngôn ngữ trên thế giới.

Việc đọc đa dạng các câu chuyện bắt đầu giới thiệu những con người khác nhau và những cuộc đời khác nhau cùng tồn tại, trong khi nhấn mạnh về những trải nghiệm chung giữa các cá nhân. Hoạt động này có thể bắt đầu để thúc đẩy lòng đồng cảm và sự tò mò giữa những người học nhỏ tuổi – đây là những viên gạch xây nên tư cách công dân toàn cầu.

Cuộc phiêu lưu ẩm thực văn hóa

Học tập về tư cách công dân toàn cầu có thể được pha trộn cùng với nhiều môn học khác nhau. Đối với trẻ lớn hơn một chút, hãy lựa chọn công thức nấu ăn từ các nền ẩm thực đại diện cho nhiều văn hóa khác nhau. Hãy hướng đến việc sử dụng các món ăn đơn giản có nguyên liệu và kỹ thuật nấu ăn độc đáo mà trẻ có thể chưa thấy trước đó.

Trước khi bắt đầu, hãy trò chuyện về ý nghĩa của món ăn, nguồn gốc, lịch sử, và cách thức cũng như thời điểm mọi người thường ăn món đó. Bạn cũng có thể mời một đầu bếp hoặc phụ huynh địa phương là chuyên gia chế biến đến chia sẻ cho học sinh về món ăn và giúp các em làm món ăn đó.

Một khi món ăn được hoàn thành, hãy khích lệ học sinh chia sẻ thức ăn với nhau và phản ánh những điều nổi bật đối với các em về quá trình nấu ăn và cách các em có thể chế biến món khác theo cách tương tự. Cuộc phiêu lưu ẩm thực văn hóa này là một hoạt động lớp học hấp dẫn, với phần thưởng bổ sung là tăng cường sự tiếp xúc của học sinh với các món ăn, lễ hội và phong tục quốc tế.

Hộ chiếu đến hòa bình

Hoạt động này cho phép học sinh tiểu học khám phá các địa điểm và văn hóa ở trong lớp học. Mỗi học sinh được trao một cuốn sổ hộ chiếu trống để tới thăm các “đất nước” khác nhau – các trạm trong lớp học đạt diện cho một đất nước hoặc một văn hóa. Những trạm này có thể là thực phẩm, cuốn sách, âm nhạc, bức ảnh, bản đồ, và hiện vật bao gồm một địa điểm cụ thể. Vì học sinh luân phiên qua các trạm, các em “đóng dấu” vào hộ chiếu bằng một ký ức về địa điểm đó – ví dụ, bằng một bức vẽ, một từ ở ngôn ngữ địa phương, một lời bài hát, hoặc bất kỳ cái gì phù hợp với các em trong khoảng thời gian các em ở đó.

Khi học sinh di chuyển xung quanh, bạn với tư cách là giáo viên nên dẫn dắt các cuộc thảo luận về bất kỳ điểm tương đồng và khác biệt nào mà các em tiếp xúc, và luôn để dành khoảng trống cho các câu hỏi. Hoạt động hộ chiếu là một cách mạnh mẽ để cho phép học sinh hỏi các câu hỏi và trải nghiệm các niềm tin hay hoạt động về văn hóa mới mẻ với các em. Việc hiểu các lĩnh vực khác của thế giới giúp bồi đắp lòng quan dung và trắc ẩn.

Nhiệm vụ thách thức toàn cầu

Một số trong những bài học có tác động lớn nhất về công dân toàn cầu liên quan đến xem xét các vấn đề toàn cầu trong cộng đồng địa phương và toàn cầu của học sinh. Đối với học sinh cấp hai, bạn có thể trình bày các thách thức như đói ngòi, nóng lên toàn cầu, và tiếp cận giáo dục, và trò chuyện về lý do tại sao chúng lại tồn tại, điều gì khiến chúng trở nên tệ hơn, và đâu là giải pháp khả thi. Bạn có thể tổ chức một lớp học tập trung vào các vấn đề quốc tế, và một lớp khác tập trung vào khu vực nhà riêng của học sinh.

Học sinh sau đó có thể làm việc theo nhóm để đào sâu vào một vấn đề cụ thể và tổ chức nghiên cứu các sáng kiến và lĩnh vực hiện có để cải tiến. Các em sau đó sẽ trình bày những phát hiện của mình trước lớp cho những người có thể đưa ra phản hồi về các đề xuất của các em.

Nhiệm vụ thách thức toàn cầu bồi đắp các kỹ năng tư duy phản biện, giao tiếp, và nghiên cứu cho học sinh, và đảm bảo rằng các em kết nối với con người thực và các trở ngại trong cuộc sống. Nó cũng giúp các em hiểu được rằng các giải pháp có ý nghĩa nhất không được phát triển trong các silo, mà cũng đến từ những phản hồi và đóng góp từ những người khác.

Mô hình liên hợp quốc

Mô hình liên hợp quốc liên quan đến việc tái tạo UN trong lớp học của bạn, nơi học sinh tham gia ngoại giao, giải quyết vấn đề, thương thảo, và hơn thế nữa. Mỗi học sinh được giao đại diện cho một quốc gia, và phải nghiên cứu về lịch sử, các chính sách, thái độ của quốc gia đó về các vấn đề đã được lựa chọn (ví dụ, di cư, phân bổ ngân sách, quyền con người).

Học sinh sau đó tham gia vào hội nghị theo phong cách UN, tham gia tranh biện, soạn thảo luật, và đưa ra lời khuyên cho người đồng cấp dựa trên những bài học kinh nghiệm của quốc gia mình. Vai trò của giáo viên là người điều phối, đảm bảo rằng mọi người có không gian và thời gian bằng nhau để nói. Mục tiêu không nhất thiết là đạt được sự đồng thuận chung, mà đối với học sinh là trình bày quan điểm của các em với sự tự tin và hiểu biết. Nhiều học sinh yêu thích mô hình Liên hợp quốc thậm chí có thể trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

Công dân toàn cầu cũng thiết yếu đối với chương trình giảng dạy của nhà trường như khoa học, toán, và nghệ thuật. Nó trang bị cho học sinh để phát triển trong các môi trường đa dạng, cởi mở và vượt qua cũng như đóng góp vào bối cảnh toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Với những hoạt động trên, tất cả học sinh có thể trở thành công dân của thế giới.

Nguồn tham khảo: https://www.pearson.com/international-schools/international-schools-blog/2024/03/five-ways-to-foster-global-citizenship-in-your-classroom.html

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan