“Dạy học phân hóa không phải là việc cá nhân hóa bài giảng cho từng Học sinh, mà là việc áp dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy kết hợp với các nhiệm vụ học tập phong phú, phù hợp với năng lực của các Học sinh trong lớp. Việc này góp phần khơi gợi hứng thú, phát huy tối đa tư duy và tinh thần sáng tạo của các em.” – Cô Shaina Neal – Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh cấp Tiểu học The Dewey Schools Tây Hồ Tây khẳng định.
Với mục tiêu giúp phụ huynh hiểu sâu hơn về phương pháp giảng dạy cùng với trọng tâm sư phạm trong năm học 2024 – 2025, The Dewey Schools (TDS) đã tổ chức hội thảo Dạy học phân hóa – một phương pháp giảng dạy hiện đại và hiệu quả đang được áp dụng tại TDS.
Khác với những Hội thảo thông thường, tại đây phụ huynh được đã được trải nghiệm hoạt động nhóm, thảo luận về khái niệm dạy học phân hóa. Từ đó phụ huynh hiểu được đây là phương pháp giảng dạy dựa trên sự khác biệt về năng lực, sở thích và nhu cầu học tập của mỗi Học sinh, giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của mình. Hoạt động này không chỉ giúp phụ huynh hiểu rõ khái niệm mà còn tạo không khí sôi nổi, gắn kết giữa các phụ huynh trong buổi gặp mặt.
Dựa trên sự sẵn sàng, sở thích, phong cách học tập của Học sinh, đội ngũ giáo viên The Dewey Schools đã xây dựng bài giảng và thiết kế các hoạt động trải nghiệm để phù hợp với từng Học sinh. Tại hội thảo, các phụ huynh cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi, thắc mắc về phương pháp giảng dạy này, có thể kể đến như: Làm thế nào để tất cả học sinh đều hứng thú với bài giảng của mình? Học sinh sẽ phát triển các kỹ năng như thế nào khi áp dụng phương pháp này? …
Thầy Joseph David Benoit Drouin – Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh Cấp THCS&THPT giải đáp: “Chúng tôi sẽ giảng dạy dựa trên phương pháp chính bao gồm phân hóa nội dung (cung cấp tài liệu phù hợp với từng cấp độ năng lực), phân hóa quá trình (áp dụng các cách tiếp cận học tập khác nhau), và phân hóa đánh giá (đa dạng hóa cách đánh giá như bài tập thực hành, bài thuyết trình…). Phương pháp này không chỉ giúp Học sinh nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng mềm như tư duy phản biện, làm việc nhóm, khả năng tự học, hiểu rõ hơn về bài học và khuyến khích tư duy sáng tạo…”
Chị Thùy Ninh – Phụ huynh Học sinh chia sẻ: ”Trước khi tham gia hội thảo, tôi cũng nghĩ dạy học phân hóa là dạy học dựa trên từng trình độ của Học sinh. Nhưng sau khi nghe thầy cô chia sẻ và giải đáp thắc mắc, tôi nhận thấy đây là một phương pháp khá hay, hiện đại, phân hóa ở đây không chỉ ở cách thức mà còn cả nội dung, sản phẩm. Tôi cho rằng, việc dạy học phân hóa sẽ giúp tất cả Học sinh phát huy được tối đa tiềm năng của chính mình trong từng tiết học.”
The Dewey Schools mong rằng hội thảo đã mang đến những kiến thức bổ ích, tạo tiền đề vững chắc để ba mẹ có thể đồng hành cùng con trên hành trình học tập và khai phá tiềm năng.