Không có hai học sinh nào là giống nhau và không có hai học sinh nào học cùng một cách giống hệt nhau. Đó là lý do tại sao phương pháp dạy học một khuôn vừa cho tất cả có thể khiến một số học sinh thấy chán và không tập trung. Thật may là có những phương pháp giáo dục, như dạy học phân hóa, lại giúp đảm bảo trải nghiệm học tập tốt nhất cho tất cả học sinh của bạn.
Dạy học phân hóa, cũng được biết đến như đánh giá phân hóa hay học tập phân hóa, là khi nhà giáo dục điều chỉnh việc dạy học của mình để đáp ứng các nhu cầu cá nhân của tất cả học sinh của họ. Điều này giúp tạo ra thành quả học tập tốt nhất có thể bằng việc điều chỉnh kế hoạch bài giảng của bạn để giúp đáp ứng các nhu cầu của tất cả học sinh của bạn, bất kể xuất phát điểm của các em là gì.
Ở bài đăng này, chúng ta sẽ học thêm về các chiến lược giảng dạy phân hóa, làm thế nào để triển khai dạy học phân hóa ở lớp học của bạn, và các thử thách thường gặp ở phương pháp giảng dạy này. Hãy cùng bắt đầu!
Hiểu học sinh của bạn
Tầm quan trọng của việc biết nhu cầu của học sinh của bạn
Dạy học phân hóa diễn ra trong lớp học nhưng đã sớm bắt đầu từ trước đó. Điều quan trọng là biết học sinh của bạn có xuất phát điểm là bắt đầu từ đâu để bạn có thể chuẩn bị trước để điều chỉnh theo nhu cầu của từng học sinh. Bạn càng biết rõ về học sinh của mình, bạn càng có thể giúp các em và điều chỉnh nội dung, quá trình, và tổ chức hợp học phù hợp với nhu cầu của các em tốt hơn.
Làm thế nào để thu thập thông tin học sinh của bạn.
Nếu bạn đang dạy bất cứ khối lớp nào ngoại trừ tiểu học, bạn có cơ hội kết nối với giáo viên dạy khối lớp trước đó để hiểu về nhu cầu riêng của từng học sinh và học về cách làm việc hiệu quả nhất với các em từ giáo viên đó.
Nhưng đôi khi không có cơ hội nào để có thông tin chất lượng về học sinh trước khi bạn lên lớp với các em. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể quan sát hành vi lớp học và giao tiếp với phụ huynh để định hình cơ sở dữ liệu của bạn về nhu cầu của học sinh.
Thiết lập Lớp học Phân hóa
Bây giờ chúng ta đề cập đến việc chuẩn bị cho học sinh, hãy nói về việc chuẩn bị lớp học. Vì lớp học của bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình ở bên trong phòng học, nên việc suy nghĩ về làm thế nào để tổ chức lớp tốt nhất để các em tập trung tham gia là điều hợp lý.
Dưới đây là ba ví dụ lớn về cách tổ chức lớp học có thể giúp bạn sử dụng phương pháp dạy học phân hóa.
Thiết lập một trạm học tập
Các trạm học tập là các khu vực được chỉ định trong lớp nơi mà các cặp hoặc các nhóm học sinh làm việc về một nhiệm vụ cụ thể. Bạn có thể thiết lập không gian học tập rộng với nhiều trạm cho cùng một hoạt động hoặc nhiều trạm với các hoạt động khác nhau để học sinh luân phiên nhau ở một thời điểm cụ thể.
Để chuẩn bị cho các trạm học tập của bạn, hãy tập hợp các tài liệu cần có, viết các chỉ dẫn rõ ràng, thiết lập kỳ vọng, và đảm bảo dành thời gian cho việc dọn dẹp.
Việc chia lớp học thành các trạm học tập và các hoạt động khác cho bạn cơ hội để thu hút từng học sinh, các cặp, hoặc các nhóm học sinh, những đối tượng có thể cần hỗ trợ thêm hoặc sự hỗ trợ đặc biệt tập trung vào kế hoạch bài giảng của bạn. Những trạm này cũng cho phép bạn cung cấp các loại hình hoạt động khác nhau xoay quanh cùng một bài học của môn học để giúp các học sinh, những em học theo các cách khác nhau có cơ hội tham gia với tài liệu theo cách phù hợp nhất với nhu cầu của các em.
Dạy học phân hóa với công nghệ trong lớp học
Các trạm học tập có thể cũng bao gồm cả công nghệ để giúp tạo cho học sinh một cách khác nữa để tham gia học tập. Không chỉ học sinh thích sử dụng công nghệ, mà còn giúp trang bị cho các em vai trò mà công nghệ có trong cuộc sống của các em.
Các trò chơi lập trình của Kodable Basics dành cho trẻ em là một ví dụ tuyệt vời cho điều này. Việc học tập theo nhịp độ riêng cho phép học sinh tự học trong khi nhận được những gợi ý trợ giúp từ fuzzBuzz khi cần. Tiến trình học tập lập trình tùy chỉnh của họ giới thiệu khái niệm lập trình, cung cấp cho học sinh các bài học thực hành phong phú, và sau đó cho cung cấp một bài đánh giá để đo lường khả năng ghi nhớ tài liệu mới của học sinh. Nếu học sinh cần thực hành thêm, chế độ thực hành thích ứng mới của chúng tôi đáp ứng mọi người học ở trình độ của các em với các cấp độ được tạo bởi AI để học sinh thực hành các kỹ năng mới của mình.
Tạo các nhóm linh hoạt
Các nhóm linh hoạt cho phép bạn gom nhóm học sinh lại dựa trên sự sẵn sàng của các em, mức độ quan tâm, hoặc phong cách học.Điều này quan trọng đối với dạy học phân hóa vì việc chia nhóm học sinh với khả năng tương đồng nhau cho phép bạn dành thời gian cho từng nhóm theo nhu cầu của các em.
Ví dụ, một nhóm đạt thành tích cao có thể cần ít thời gian chỉ dạy hơn nhóm khác trong lớp. Với việc chia nhóm linh hoạt, bạn dành nhiều thời gian hơn để xử lý các nhu cầu kỹ năng cụ thể cho một nhóm so với nhóm khác.
Đối với dạy học phân hóa các nhóm này làm việc tốt nhất khi các nhóm được thiết lập bởi giáo viên nhưng các nhóm cũng có thể đươc lập bởi học sinh. Các nhóm có thể kéo dai một ngày, một tuần, hoặc trong khoảng thời gian dài hơn. Tuy nhiên, nếu các nhóm được lập dựa trên mức độ sẵn sàng của học sinh thì điều quan trọng là phải tế nhị khi tạo nhóm để không làm ảnh hưởng khí thế của lớp học.
Các Chiến lược Dạy học Phân hóa
Các Bài tập Phân cấp độ
Các bài tập phân cấp độ, cũng được gọi là dạy học phân tầng, là các nhiệm vụ song song được giao cho các nhóm học sinh phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng của các em. Chiến lược học tập này cho phép bạn giao cho học sinh đúng trình độ năng lực để thu hút các em và giúp các em học mà không bị thử thách quá nhiều khiến các em mất tự tin. Việc thực hiện các nhiệm vụ vừa phải, không quá dễ và không quá khó, giúp thúc đẩy sự thành công và tạo thêm sự tự tin cũng như động lực cho học sinh trong tương lai.
Các Thỏa thuận Học tập
Các thỏa thuận học tập và các tài liệu được lập giữa bạn và học sinh của mình thể hiện chi tiết về mình điều mà học sinh phải có trách nhiệm từ đầu dự án hoặc khóa học. Những thỏa thuận này thường bao gồm kỳ vọng về hành vi, các mục tiêu học tập, và những gì học sinh phải phản ánh khi kết thúc hoạt động. Những thỏa thuận trao quyền sở hữu việc học cho học sinh và có thể giúp thúc đẩy học sinh tập trung học tập hơn.
Đối với dạy học phân hóa, thỏa thuận học tập cho phép bạn giúp học sinh lập mục tiêu tốt nhất cho nhu cầu cá nhân của các em. Phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các em, hoạt động giống nhau có thể có các thỏa thuận khác nhau cho các học sinh khác nhau để giúp tất cả các em cảm thấy được trao quyền và có động lực tham gia và học tập.
Các Bảng lựa chọn
Các bảng lựa chọn cho phép học sinh tự do quyết định lựa các hoạt động học tập nào mà các em muốn làm. Bằng việc trao học sinh cơ hội lựa chọn từ mộ số hoạt động, các em có thể chọn hoạt động mà các em thích nhất và theo đó các em sẽ có động lực tham gia hơn. Bạn có thể xem thêm ở ví dụ bảng lựa chọn tại đây.
Với việc học khác nhau bạn có thể sử dụng các bảng lựa chọn để cho học sinh các phương pháp khác nhau để khám phá cùng một tài liệu. Bằng cách này, học sinh có thể lựa chọn hoạt động học tập mà các em hứng thú nhất trong khi vẫn học được mục tiêu chung của bài học.
Nén chương trình học
Nén chương trình học là phương pháp dạy học phân hóa bao gồm việc cung cấp các tài liệu hoặc cơ hội bổ sung cho những em học sinh đã làm chủ được phần lớn thành quả hoặc mục tiêu của bài học sắp tới. Sử dụng một bài tiền đánh giá, bạn có thể xác định những học sinh này và thay đổi hoặc điều chỉnh nguồn lực của các em học sinh đó một cách phù hợp.
Nén cũng lý tưởng cho những em học sinh có thể không tham gia hoạt động để biết tất cả các kỹ năng nhưng lại là những người học nhanh và sẽ cần thêm tài liệu để tiếp tục được tham gia. Những hoạt động này có thể là học tập tự định hướng hoặc có thể bao gồm theo dõi các học sinh khác, những học sinh vẫn đang làm các hoạt động chính.
Các Hoạt động Lớp học Phân hóa
Các chiến lược quản lý một lớp học phân hóa
Bắt đầu nhỏ, rồi lớn lên – Cố gắng đưa học tập phân hóa vào tất cả mọi môn học cùng lúc là công thức khiến bạn và học sinh của mình chán nản. Thay vào đó, hãy hình dung lớp học phân hóa trong mơ của bạn và sau đó thực hiện ngược lại để từ từ kết hợp những thay đổi nhỏ một cách thường xuyên để học sinh có thể quen dần qua thời gian.
Sử dụng một hoạt động mỏ neo – Có một hoạt động chính để thu hút một nhóm lớn các học sinh có thể giúp bạn có thời gian giúp đỡ các nhóm học sinh nhỏ. Phụ thuộc vào chiến lược phân hóa của bạn mà hoạt động mỏ neo này cũng có thể là cơ sở để bạn lập kế hoạch bài học.
Giữ thói quen – Là một giáo viên tiểu học, bạn biết tầm quan trọng của những thói quen. Với học tập phân hóa cũng vậy. Có một thói quen như nhau để các hoạt động bắt đầu, các nhóm được thông báo, công việc được nộp, và mọi bước khác đều là quá trình có thể lặp lại.
Hợp tác với đồng nghiệp và phụ huynh
Các đồng nghiệp cũng sử dụng dạy học phân hóa có thể là nguồn hỗ trợ và truyền cảm hứng tuyệt vời khi nhắc đến các thông lệ tốt nhất. Họ cũng có thể là nguồn lực tuyệt vời để làm đòn bẩy khi bạn cần một bờ vai để dựa vào sau một ngày khó khăn ở lớp học.
Giao tiếp rõ ràng với phụ huynh về dạy học phân hóa có thể giúp tránh sự hiệp lầm và giúp nhất quán sự hướng dẫn ở nhà và ở lớp.
Đánh giá trong Dạy học Phân hóa
Các kỹ thuật đánh giá
Các bài đánh giá trước, trong, và sau hoạt động có thể tất cả đều được sử dụng để giúp bạn sử dụng dạy học phân hóa tốt hơn trong lớp học của mình. Bài tiền đánh giá giúp xác định các học sinh có thể sẵn sàng nén chương trình học hoặc xác định các học sinh có thể cần thêm sự hỗ trợ trong kế hoạch bài học. Các bài đánh giá trong suốt hoạt động có thể giúp đo lường học sinh đạt được mục tiêu bài học của bạn tốt như thế nào. Trong khi bài đánh giá sau hoạt động giúp bạn xem học sinh ghi nhớ thông tin tốt như thế nào và bạn cần điều chỉnh cho các kế hoạch bài học tương lai như thế nào.
Chấm điểm trong lớp học phân hóa
Bài đánh giá phân hóa bao gồm xác định kỳ vọng một cách nghiêm ngặt nhưng cũng tương đối phù hợp, đối với thành tích của học sinh dựa loại hỗ trợ mà một học sinh cần. Đối với những học sinh không đòi hỏi bất kỳ sự hỗ trợ nào để hoàn thành oạt động, bài đánh giá là bình thường. Nhưng với những học sinh cần sự hỗ trợ, hãy báo cáo rằng điểm số phản ánh sự thể hiện của học sinh dựa trên kỳ vọng đã được điều chỉnh.
Đưa ra phản hồi cho học sinh
Giống như việc điều chỉnh dạy học phân hóa theo nhu cầu của từng học sinh, phản hồi phân hóa giúp học sinh tùy thuộc vào phản hồi nào sẽ hiệu quả nhất cho các em. Phản hồi này có thể diễn ra trước, trong, hoặc sau một hoạt động và có thể bằng lời nói hoặc văn bản.
Hãy em hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi trên công cụ đánh giá dành cho các giáo viên tiểu học để hiểu các đánh giá hiệu quả phù hợp với chương trình giảng dạy của bạn như thế nào.
Những Thách thức Phổ biến của Dạy học Phân hóa
Các thách thức trong việc triển khai dạy học phân hóa
Có thể chán nản khi bạn đặt nhiều cố gắng vào một hoạt động lớp học mới và nó không diễn ra thuận lợi. Hãy giữ trong đầu rằng khi bạn bắt đầu triển khai những chiến lược mới này ở lớp của bạn! Đừng để một ngày hay một khởi đầu tồi tệ ngăn cản bạn thực hiện kế hoạch từ từ biến lớp học của bạn thành một trạm học tập phân hóa.
Vượt qua thử thách như thế nào
Hãy giao tiếp rõ ràng với học sinh, phụ huynh, và đồng nghiệp của bạn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các thách thức và cũng có thể giải quyết bất kỳ thách thức nào xuất hiện trong quá trình triển khai của bạn. Khi nghi ngờ, hoặc nếu vẫn còn băn khoăn, việc nhận được sự hỗ trợ từ ban quản lý của bạn hoặc từ những giáo viên khác sử dụng học tập phân hóa có thể giúp bạn đưa ra một lộ trình để đi theo.
Nhưng quan niệm sai lầm về dạy học phân hóa
Học tập phân hóa không có nghĩa là điều chỉnh việc giảng dạy của bạn chỉ để hỗ trợ những học sinh có thành tích cao hay những học sinh đang gặp khó khăn. Đó là phương pháp giảng dạy cho phép bạn xây dựng các kế hoạch học tập xoay quanh nhu cầu của tất cả học sinh của bạn, bất kể xuất phát điểm của các em là gì. Điều này không có nghĩa là các nhóm học sinh nhất định sẽ nhận được sự chú ý nhiều hơn hay ít hơn, mà là bạn sẽ thiết lập việc dạy học của mình xoay quanh việc giúp đỡ tất cả học sinh bất kể cách học tốt nhất của các em là thế nào.
Tổng kết
Ở bề ngoài, dạy học phân hóa nghe có vẻ khá đơn giản: điều chỉnh việc giảng dạy của bạn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của tất cả học sinh của bạn. Nhưng bây giờ bạn thấy rằng có nhiều thứ cần chuẩn bị để đưa kế hoạch này thành hành động.
Dưới đây là một vài ý tưởng dạy học phân hóa chính yếu mà chúng ta đã trao đổi hôm nay:
- Bắt đầu bằng việc hiểu học sinh của mình để biết ai có thể được hưởng lợi từ cách tiếp cận này
- Sử dụng cách tổ chức lớp học để giúp tạo môi trường học tập phân hóa
- Quản lý lớp học bằng việc duy trì thói quen nhất quán và giao tiếp rõ ràng
- Sử dụng các kỹ thuật đánh giá phân hóa khác nhau để xác định và theo dõi sự tiến bộ
- Truyền đạt tầm nhìn của bạn để tránh những trục trặc lớn và để vượt qua những thử thách thường gặp
- Bằng việc đọc bài báo này bạn sẵn sàng trên con đường sr dụng học tập phân hóa để giúp học sinh của mình đạt được những điều to lớn. Hãy đảm bảo xin sự giúp đỡ từ đồng nghiệp và ban quản lý của bạn khi bạn cần và đừng để những va chạm trên đường ngăn cản bạn tạo nên lớp học lý tưởng của mình.
Những giáo viên đổi mới sáng tạo sử dụng dạy học phân hóa cũng có xu hướng thử công nghệ lớp học mới để giúp học sinh của mình chuẩn bị cho tương lai. Kodable giúp dạy các học sinh K-5 lập trình máy tính cơ bản theo một cách thú vị và hấp dẫn.
Nguồn tham khảo: https://www.kodable.com/learn/strategies-for-differentiated-instruction-in-elementary-classrooms