Chúng tôi tin rằng mỗi đứa trẻ thực sự là duy nhất với những năng khiếu, điểm mạnh và thách thức học tập riêng. Tất nhiên, chúng tôi ủng hộ dạy học phân hóa, hay học tập phân hóa, như một phương pháp giảng dạy. Đó là hành động điều chỉnh việc dạy học dựa trên nhu cầu và sự tiến bộ của các nhóm học sinh. Khi được tùy chỉnh cho chỉ một học sinh, nó được gọi là dạy học cá nhân hóa.
Nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả của dạy học phân hóa hoặc dạy học cá nhân hóa. Nó hoàn toàn khác với dạy học cả nhóm, đây là cách giảng dạy truyền thống cho toàn bộ lớp học, thay vì chia thành các ,nhóm hoặc cá nhân.
Yêu cầu một chương trình hoặc một nhà giáo dục giới thiệu hoặc thay đổi chương trình giảng dạy hoặc phương pháp giảng dạy hiện tại của họ để áp dụng nội dung hoặc phương pháp giảng dạy mới là quá nhiều. Một trong những lợi ích của dạy học phân hóa là nó không yêu cầu giáo viên phải thực hiện một cuộc đại tu hoàn toàn. Dạy học phân hóa chỉ yêu cầu một trong những yếu tố sau được sửa đổi để phù hợp với nhu cầu của nhóm học sinh: nội dung giảng dạy, quy trình, đánh giá hoặc môi trường.
Có nhiều cách để thay đổi các yếu tố này, có khả năng là bạn đã sử dụng khái niệm dạy học phân hóa ở một mức độ nào đó.
Một số phương pháp giảng dạy phổ biến nhất ở trường mầm non và mẫu giáo—chẳng hạn như phương pháp thực hành, học tập hợp tác, học tập hội nghị và học tập dựa trên trò chơi—không loại trừ lẫn nhau. Pha trộn và kết hợp chúng là một hình thức dạy học phân biệt. Nhà giáo dục xem loại hình học tập nào mà một số nhóm học sinh tiếp thu nhất và điều chỉnh hướng dẫn cho nhóm đó để tối ưu hóa việc học của các em.
Nhu cầu về nỗ lực và lợi ích của dạy học phân hóa
Tất nhiên, mỗi khi bạn điều chỉnh một khía cạnh của việc giảng dạy, điều đó đòi hỏi phải có kế hoạch và nỗ lực. Ngoài ra còn có khía cạnh theo dõi sau đó, để xem liệu hướng dạy học đa dạng có đem lại tác động mong muốn lên học sinh không.
Đó là lý do tại sao việc hiểu được lợi ích của dạy học phân hóa là rất quan trọng. Với sự hiểu biết đúng đắn, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn lý do tại sao cần phải phân hóa.
Đối với bài viết này, chúng tôi đã duyệt qua cả tài liệu chuyên ngành và học thuật để thu thập tất cả các lợi ích của dạy học phân hóa. Mỗi lợi ích đều phù hợp với một chiến lược. Các lợi ích có thể đạt được bằng cách tuân theo chiến lược tương ứng.
Các Lợi ích của Dạy học Phân hóa và các Chiến lược để Nhận ra các Lợi ích đó
Giải quyết các Lỗ hổng trong Học tập
Hướng dẫn phân hóa có hiệu quả trong việc đưa ra hướng dẫn phù hợp cho học sinh với một loại các năng lực khác nhau. Một số học sinh nhỏ tuổi học rất nhanh, trong khi những học sinh khác cần nhiều thời gian hơn để học và tiếp thu các khái niệm cụ thể. Dạy học phân hóa tính đến cả tốc độ và chiều sâu khi điều chỉnh dạy học phân hóa.
Chiến lược: Khi chia nhóm linh hoạt và thời gian đọc tự chọn được sử dụng, các học sinh mục tiêu có thể cải thiên kỹ năng ngữ âm, giải mã và đọc hiểu.
Xem xét cả Học tập Chủ động và Thụ động
Vì mọi thứ đều phụ thuộc vào điểm mạnh và cơ hội học tập độc đáo của học sinh trong dạy học phân hóa, phương pháp giảng dạy dạy học phân hóa rất cởi mở với học tập chủ động, vốn mang tính trải nghiệm. Thông thường, những người học là trẻ nhỏ thích tham gia nhiều hơn vào việc học dựa trên trò chơi, nhưng có một số trẻ thích học tập không chính thức hơn.
Chiến lược: Đối với những người học tích cực, hãy dạy ngoài trời cũng như trong lớp học. Lên lịch nhiều giờ nghỉ vận động được coi là phương pháp giảng dạy tốt nhất cho những người học là trẻ nhỏ.
Bồi đắp Điểm mạnh của từng cá nhân
Học sinh nhỏ tuổi có cả điểm mạnh và thách thức trong học tập. Nếu bất kỳ tài liệu khóa học hoặc phong cách học tập nào không xem xét đến điểm mạnh trong học tập, thì khả năng các em vượt qua được lỗ hổng học tập là rất thấp. Học sinh thường gặp khó khăn với một số khái niệm và kỹ năng nhất định, nhưng bằng cách tập trung vào điểm mạnh trong học tập, chúng ta có thể phát huy hết tiềm năng của trẻ.
Chiến lược: Trung tâm thông tin quốc gia dành cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật chỉ ra rằng cứ năm trẻ thì có một trẻ gặp khó khăn trong quá trình học đọc. Điều quan trọng là chúng ta phải nhắc nhở bản thân rằng đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành trước đây về chủ đề này và bằng chứng cho thấy rằng “dạy trẻ giải mã các chữ cái và từ, kết hợp kỹ thuật ngôn ngữ toàn diện và sử dụng hướng dẫn ngữ âm” rất hữu ích để đạt được trình độ đọc thành thạo.
Coi trọng Sở thích và Khả năng Cá nhân
Dạy học phân hóa lấy học sinh làm trung tâm. Người học là trẻ nhỏm cho các nhà giáo dục biết thế nào là cách học tốt nhất và điều gì khiến trẻ quan tâm. Điều này đặc biệt có liên quan đối với trẻ em từ các cộng đồng ngôn ngữ và văn hóa khác nhau. Cần có các nguồn lực giáo dục phù hợp để thu hút các em.
Chiến lược: Trong một nghiên cứu có sự tham gia của 48 giáo viên tiểu học, trong đó họ ghi lại các mục tiêu bài học và ghi lại kết quả giảng dạy trước và sau khi phân hóa, học sinh cảm thấy sở hữu nhiều hơn đối với nội dung lớp học và thành tích của mình khi được lựa chọn cách học và cách đánh giá.
Không bỏ qua lợi ích của việc học nhóm
Học tập phân hóa không giống với học tập cá nhân, trong đó việc học diễn ra trên cơ sở một kèm một. Học tập phân hóa cũng có thể phù hợp với từng người học, nhưng nó nhận ra tất cả các lợi thế của việc học nhóm, trong đó những người học là trẻ nhỏ có thể tương tác với bạn bè của mình.
Chiến lược: Sử dụng phương pháp suy nghĩ-cặp đôi-chia sẻ, trong đó học sinh trò chuyện với nhau trước khi chia sẻ ý tưởng của mình với toàn bộ lớp học.
Định tính và định lượng ngang nhau
Dạy học phân hóa sử dụng cả dữ liệu định tính và định lượng để dạy và đánh giá người học là trẻ nhỏ. Khi thay đổi nội dung giảng dạy giữa những người học có kỹ năng khác nhau, điều quan trọng là phải thay đổi mức độ khó của công việc. Khi đánh giá học sinh nhỏ tuổi, điều quan trọng là phải ghi chú tất cả thông tin về môi trường học tập của các em.
Chiến lược: Toàn bộ cơ sở của dạy học phân hóa là không phải ai cũng giỏi như nhau ở mọi thứ. Do đó, việc thay đổi độ dài hoặc số lượng bài tập đánh giá hoặc xây dựng cùng một hoạt động học tập thành các mức độ khó khác nhau là các phương pháp phân hóa phổ biến. Mặc dù chúng mang tính chiến thuật hơn là chiến lược, nhưng chúng có thể được xem xét chung là một chiến lược.
Tăng cường sự tham gia
Dạy học phân hóa đã được chứng minh là làm tăng sự tham gia của học sinh. Nếu không có sự tham gia chủ động hoặc thụ động, việc học thường có thể dừng lại đột ngột.
Chiến lược: Trong cùng một nghiên cứu được đề cập trước đó về “Đánh giá sở thích và khả năng cá nhân”, người ta thấy rằng học sinh “có động lực để tiếp tục tham gia” trong lớp học nhiều hơn khi các em có tiếng nói lớn hơn trong nội dung khóa học và phương pháp đánh giá. Các em thể hiện mức năng lượng cao hơn.
Bao gồm Đánh giá toàn diện
Để phân hóa, không thể không nhắc đến nhu cầu đánh giá toàn diện. Thật thú vị khi có sự phân hóa giữa giáo dục “toàn bộ trẻ em” với học tập có mục tiêu. Trên thực tế, cả hai đều có thể kết hợp khi chỉ có thể áp dụng học tập có mục tiêu đúng sau khi hiểu toàn bộ trẻ em.
Chiến lược: Sử dụng đánh giá toàn phần để giải phóng sự hiểu biết toàn diện về việc học của học sinh. Phương pháp này không chỉ thu thập nhiều điểm dữ liệu khi sàng lọc học sinh để hiểu đúng về các em mà còn xem xét các đánh giá từng phần tiếp theo sẽ được tiến hành dựa trên sự hiểu biết ban đầu này.
Đảm bảo tính linh hoạt cho giáo viên
Phần lớn bài viết này nói về học sinh. Nhưng còn giáo viên thì sao? Phương pháp dạy học phân hóa cũng tính đến sở thích của giáo viên, nơi cung cấp cho họ cơ hội thiết kế các bài học dành cho các nhóm học sinh cụ thể. Phương pháp này không bị giới hạn bởi chương trình giảng dạy cứng nhắc mà có thể sáng tạo trong việc tìm ra giải pháp về cách giảng dạy tốt nhất nội dung chương trình giảng dạy cho tất cả học sinh.
Chiến lược: Bất kể phương pháp học tập nào được chọn, phương pháp đó phải bao gồm “các hoạt động tôn trọng”. Carol Ann Tomlinson, một nhà đổi mới giáo dục và giáo viên, được coi là người tiên phong của phương pháp dạy học phân hóa, sử dụng thuật ngữ đó để chỉ các hoạt động không phải là các bài tập nhàm chán hoặc chỉ là phù phiếm. Học sinh phải liên tục làm các nhiệm vụ tạo động lực cho các em và được coi là có giá trị.
Là Hòa nhập Hướng đến Tất cả
Phương pháp dạy học phân hóa nhận thức được sự bất bình đẳng hiện tại trong giáo dục. Dựa trên sự hiểu biết này, phương pháp này cố gắng cung cấp cho học sinh chất lượng giáo dục tiêu chuẩn cao để học sinh có cơ hội và nguồn lực để vượt trội bất kể hoàn cảnh hay xuất thân của mình.
Chiến lược: Tùy thuộc vào vị trí trường học của bạn đặt ở đâu, điều quan trọng là chương trình giảng dạy phải phản ánh được nhu cầu của học sinh. Khi trẻ em thấy văn hóa và ngôn ngữ của mình được phản ánh trong các tài liệu trên lớp, các em sẽ có xu hướng học tập nhiều hơn.
Đánh giá là xuyên suốt và liên tục
Dạy học phân hóa sử dụng các đánh giá từng phần để theo dõi sự phát triển của tất cả học sinh. Thường là sở thích của học sinh thay đổi hoặc sự tiến bộ của các em tăng tốc hoặc chậm lại theo thời gian. Do đó, giữa các đánh giá tổng kết như báo cáo tiến độ hàng năm hoặc bảng điểm, điều quan trọng là phải theo dõi các quỹ đạo học tập.
Chiến lược: Cho phép làm lại khi đánh giá. Đôi khi, những người học là trẻ nhỏ hiểu một khái niệm nhưng vì lý do tình huống nào đó, có thể không thể chứng minh được việc học đó. Trong những trường hợp như vậy, việc cho các em nhiều cơ hội hơn để chứng minh bản thân trước khi thay đổi bất kỳ điều gì khác là điều đáng để khám phá. Đây là một chiến lược chưa được sử dụng hết.
Trở nên tốt hơn Công nghệ
Dạy học phân hóa chắc chắn có liên quan đến việc thu thập dữ liệu. Trong nhiều năm, giáo viên đã tỉ mỉ thu thập ghi chú trên hồ sơ học sinh và sắp xếp chúng vào các thư mục. Tất cả những điều này làm mất thời gian của họ khỏi các hoạt động giảng dạy thực tế. Nhờ sự tiện lợi của công nghệ, tất cả các ghi chú quan sát, đánh giá hiệu suất và các bài đánh giá đều có thể được lưu trữ điện tử.
Chiến lược: Học tập tự định hướng có sự hỗ trợ của công nghệ là tối ưu cho sự phân hóa, nhưng đối với việc học ở trẻ nhỏ, tất cả các hoạt động như vậy phải được người lớn giám sát. Bất chấp những lợi thế của việc trò chơi hóa việc học, tốt hơn là việc học diễn ra ngoài màn hình nhưng người lớn (giáo viên và phụ huynh) có cách theo dõi tiến trình bằng công nghệ.
Các Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa (IEP) Được Điều chỉnh
IEP là một hình thức dạy học cá nhân hóa, trong đó giáo viên được yêu cầu điều chỉnh các phương pháp giảng dạy của mình cho học sinh có nhu cầu đặc biệt. Nhưng chỉ vì một học sinh là một phần của IEP, không có nghĩa là điểm mạnh và thách thức riêng của các em không thể được phân hóa thêm giống như bất kỳ học sinh nào khác. Các em cũng có thể được nhóm với những học sinh tương tự có khó khăn trong học tập để các em có thể hưởng lợi từ việc học nhóm.
Chiến lược: IEP có các hỗ trợ chuyên biệt và chuyên sâu dành riêng cho thông tin, mục tiêu và mục đích IEP của trẻ. Ví dụ bao gồm chờ phản hồi trong thời gian dài hơn và nhắc nhở khi không nhận được phản hồi.
Nhiều chiến lược dạy học phân hóa hơn nữa
Mặc dù bất kỳ lợi ích nào khác của dạy học phân hóa có thể được nhóm lại thành một trong những lợi ích này, nhưng không giống với các chiến lược mà ở đó có nhiều lợi ích hơn. Ví dụ, có bảng lựa chọn, hợp đồng học tập, bài tập theo từng cấp độ, v.v.
Những tác động tích cực của dạy học phân hóa đã được chứng minh ở cả trường mẫu giáo và trường mầm non, vì vậy điều quan trọng là các nhà giáo dục, lãnh đạo nhà trường và nhà cung cấp công nghệ giáo dục phải cùng chung quan điểm khi xác định các chiến lược tốt nhất.
Nhưng trước khi điều đó xảy ra, điều quan trọng là phải tự hỏi liệu dạy học phân hóa có đủ nghiêm túc để được coi là một mục tiêu chính hay không? Nếu câu trả lời cho câu hỏi đó là có, thì có thể đề xuất các chiến lược phù hợp (cả trong danh sách này và các danh sách khác). Nhưng trước tiên, chúng ta nên xem xét kỹ lưỡng nhu cầu phân hóa. Chúng tôi hy vọng danh sách này hữu ích.
Nguồn tham khảo: https://www.spriglearning.com/benefits-of-differentiated-instruction-in-early-learning-the-comprehensive-list-with-matching-strategies/