Khác biệt trong giáo dục dựa trên năng lực tại The Dewey Schools

Nội dung
Tác giả bài viết1

Mời ba mẹ và các em Học sinh cùng điểm lại những khác biệt cơ bản giữa Giáo dục truyền thống (giáo dục dựa trên nội dung) và Giáo dục dựa trên năng lực tại The Dewey Schools:

Có nhiều khía cạnh liên quan đến việc học trong Giáo dục dựa trên năng lực:

    • Học sinh tích cực hơn trong lớp học, hiếm khi ngồi 1 chỗ.
    • Học sinh được tự lựa chọn những điều mà mình cần thực hiện, được hỗ trợ tùy theo nhu cầu riêng biệt của từng cá nhân.
    • Học sinh có tiếng nói về chủ đề và nội dung học tập. 
    • Mỗi Học sinh đều có cơ hội để thành công và đạt được thành quả về năng lực.
    • Có kỳ vọng rõ ràng về kết quả mà Học sinh cần đạt được cuối mỗi chương học
    • Các bài kiểm tra, đánh giá thỏa đáng trong việc thể hiện tiến bộ học tập của Học sinh, các em được theo đuổi những lĩnh vực mình quan tâm, có ý nghĩa với các em và liên quan đến thế giới quanh mình. 
    • Mỗi học sinh tiến bộ theo tốc độ khác nhau, tùy năng lực; không có khoảng thời gian cụ thể nào dành cho từng bài học, nhưng, nếu học sinh đã thành thạo một kiến thức nào đó, các em sẽ được thử thách để tiến xa hơn nữa. Tương tự như vậy, những học sinh cần được hỗ trợ nhiều hơn sẽ được hướng dẫn chuyên biệt khác, và có cơ hội thể hiện khả năng làm chủ kiến thức.

Giáo dục dựa trên năng lực

Giáo dục dựa trên năng lực hướng đến những gì Học sinh có thể hoàn thành, và cách nào giúp Học sinh có thể hoàn thành những điều đó. Việc đánh giá Học sinh trong giáo dục dựa trên năng lực sẽ nhìn vào mức độ thành công của mỗi bạn chứ không phải nhìn vào năng lực đồng bộ đòi hỏi ở mỗi khối học.

Việc học tập dựa trên các hoạt động của Học sinh

 Việc học tập dựa trên các hoạt động của Học sinh trong lớp học, chứ không chỉ là việc Giáo viên giảng bài. Giáo viên theo dõi tiến trình học tập của Học sinh và đưa ra phản hồi, giúp Học sinh lập mục tiêu học tập. Học sinh nắm được các bước tiếp theo trong tiến trình học tập của mình và chủ động khám phá.

Học thông qua việc làm

Học thông qua việc làm – Học sinh thực hành trong lớp học. Học sinh không phải nghe Giáo viên thuyết giảng cả buổi, mà Giáo viên đưa ra hướng dẫn chi tiết và cụ thể. Các kỹ năng sẽ được Giáo viên giới thiệu đến Học sinh để đào sâu và phát triển. Học sinh có thời gian và cơ hội để thực hành các kỹ năng đó.

Việc học tập trung vào chiếm lĩnh kỹ năng

Việc học tập trung vào chiếm lĩnh kỹ năng, thay vì chỉ truyền đạt lý thuyết. Trong một lớp học dựa trên năng lực, Học sinh có tiếng nói và sự lựa chọn, các em say mê học tập và hợp tác với nhau.

Một cấu trúc hoàn chỉnh xác định năng lực

Mỗi môn học trong chương trình đều sẽ có một cấu trúc hoàn chỉnh xác định năng lực mà môn học mang lại, cung cấp trọng tâm được ghi rõ trong phần Điểm Trọng tâm, sau đó các tiêu chí đánh giá được ghi rõ trong phần Tiêu chuẩn Năng lực, tiếp đó là thang đo trong Phiếu tự đánh giá với các định nghĩa chi tiết hơn cho từng Học sinh tự đánh giá được khả năng nắm bắt việc học.

Luôn khuyến khích Học sinh tham gia vào việc học dựa trên dự án

Luôn khuyến khích Học sinh tham gia vào việc học dựa trên dự án, dựa trên truy vấntư duy thiết kế, đó là cách để đảm bảo rằng các em hoàn toàn tham gia vào việc học. Và quá trình tự làm, tự thực hành là điều thiết yếu để Học sinh đạt được kỹ năng/năng lực.

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan