Quá trình chuyển đổi sang trực tuyến đột ngôt trong hai năm vừa quá đã thúc đẩy các tổ chức giáo dục thực hiện nhiều thực hành quan trọng. Quan trọng nhất trong số đó là nhu cầu thiết lập một môi trường học tập hòa nhập và có khả năng tiếp cận, ở đó giải quyết các nhu cầu đa dạng của sinh viên cũng như giảm thiểu các rào cản học tập.
Dạy học phân hóa và học tập cá nhân hóa nổi lên như những chiến lược hiệu quả giúp các tổ chức giáo dục thúc đẩy khả năng hòa nhập cũng như tiếp cận, nhưng mặc dù cả hai đều có chung một mục tiêu là giải quyết các rào càn cản học tập, hai cách tiếp cận này lại khác nhau ở nhiều mặt.
Vậy sự khác nhau giữa học tập cá nhân hóa và phân hóa là gì? Và làm thế nào các tổ chức giáo dục có thể tối ưu hóa chúng ở các lớp học hỗn hợp và trực tuyến? Những câu hỏi này sẽ được thảo luận ở bài viết này.
Dạy học Phân hóa và Học tập Cá nhân hóa
Dạy học phân hóa cho phép người dạy điều chính các khía cạnh khác nhau trong các khóa học của học: chương trình giảng dạy, bài đánh giá, các hoạt động học tập, và nhiều thứ khác nữa để tương ứng với nhu cầu học tập của tất cả sinh viên. Nói cách khác, phương pháp sư phạm này hướng đến đo ni đóng giày việc dạy học cho từng sinh viên để bài giảng có thể đáp ứng các mục tiêu học tập đã được xác định.
Học tập cá nhân hóa cũng hướng đến việc giải quyết các nhu cầu và mối quan tâm học tập đa dạng của sinh viên. Ở cách tiếp cận này, sinh viên được sở hữu việc học của của họ bằng việc thiết lập lộ trình giáo dục của chính họ, từ các mục tiêu học tập, các hoạt động học tập cho đến đánh giá học tập.
Theo Hiệp Hội Công nghệ Giáo dục Quốc tế (ISTE):
“Giáo dục thay vì là cái gì đó diễn ra với người học, thì nó là kết quả của việc sinh viên đang làm, với mục đích tạo ra những sinh viên tích cực thực sự đã học được cách học”.
Học tập Phân hóa và Học tập Cá nhân hóa: Khác nhau ở đâu?
Trong khi dạy học phân hóa giữ cho người dạy xoay quanh việc điều chỉnh các bài giảng để giải quyết các nhu cầu khác nhau của sinh viên, thì học tập cá nhân hóa tập trung vào sự tự chủ và chủ động của sinh viên trong việc thiết lập nền giáo dục của họ.
Làm thế này để triển khai dạy học phân hóa và học tập cá nhân hóa
Học tập phân hóa và cá nhân hóa được coi là sự nâng cao linh hoạt đối với lớp học, hơn là sự thay thế. Tuy nhiên, đó có thể là thử thách đối với việc sắp xếp đủ thời gian và nguồn lực cho các trải nghiệm dạy học phân hóa và cả học tập cá nhân hóa. Đây là công nghệ sư phạm phát huy tác dụng: mang lại tiềm năng vô tận để chuyển hóa các thiết kế khóa học, trong khi vẫn tiết kiệm thời gian để sáng tạo và dẫn dắt các hoạt động học tập. Người dạy có thể sử dụng nhiều công cụ dạy học ở các khía cạnh khác nhau trong lập kế hoạch bài học, từ sáng tạo nội dung, truyền tải, chia nhóm, thiết kế bài tập đến đánh giá học tập.
Vậy làm thế nào để các công cụ kỹ thuật số này có thể được tận dụng để triển khai dạy học phân hóa và cá nhân hóa một cách hiệu quả, đặc biệt khi việc học hỗn hợp và trực tuyến sẽ tiếp tục trong các kỳ học sắp tới và sau này? Hãy đọc và khám phá một trong số các thông lệ tốt nhất để thiết lập các môi trường học tập phân hóa cũng như cá nhân hóa, cùng với sự hỗ trợ của công nghệ.
Hiểu các nhu cầu học tập khác nhau
“Phân hóa không đòi hỏi giáo viên bắt đầu bằng dạy học cá nhân hóa… Nó đòi hỏi giáo viên tìm kiếm các kiểu nhu cầu.”
Carol Ann Tomlinson, Giáo sư tại trường Curry tại Virginia nhấn mạnh tầm quan trong của việc hiểu nhu cầu của sinh viên trước khi điều chỉnh bài giảng. Dạy học phân hóa yêu cầu người dạy “tìm hiểu” sinh viên của mình ở ba khía cạnh được nêu dưới đây:
Sự sẵn sàng là sự hiểu biết và các kỹ năng hiện có của người học về nội dung chuyên môn. Để đo lường được sự sẵn sàng, người dạy có thê sử dụng bài kiểm tra kiến thức từ công cụ câu đố trực tuyến từ đầu khóa học. Một số đề xuất cho công cụ đánh giá là: Kahoot, Survey Monkey, FeedbackFruits Quiz tool.ượ
Sự quan tâm liên quan đến chủ đề, các hoạt động, hoặc kiểu bài đánh gía kích thích sự tò mò và thúc đẩy họ tham gia trong quá trình học tập. Một khảo sát trực tuyến là phương pháp hiệu quả để thu thập thông tin này, có thể dễ lập và được phổ biến với một vài công cụ như Survey Monkey, Google Forms, và các công cụ khác nữa.
Hồ sơ học tập mô tả các sở thích học tập, các yếu tố về thể chất và xã hội có ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của sinh viên. Người dạy có thể lập hồ sơ học tập của người học bằng việc gửi các câu hỏi, hoặc tạo một diễn đàn thảo luận nơi mà sinh viên có thể chia sẻ các sự thật thú vị về bản thân họ.
Tương tự, học tập cá nhân hóa yêu cầu người dạy thực sự hiểu sự đa dạng về hoàn cảnh, sở thích học tập và các rào cản học tập của sinh viên. Làm được điều này cho phép đưa ra các quyết định có căn cứ về thiết kế khóa học.
Cân bằng bài đánh giá thường xuyên và đánh giá cuối kỳ
Một yếu tố quyết định quan trọng cho sự phân hóa và cá nhân hóa thành công là ở “dòng dữ liệu liên tục từ công việc của sinh viên”. Bằng việc lưu lại và đánh giá liên tục sự tiễn bộ cũng như sự thể hiện của sinh viên, người dạy có thể thu thập các dữ liệu đầu vào có giá trị để điều chỉnh là đo ni các nhiệm vụ trở nên hấp dẫn, hơn, có động lực hơn, và có khả năng tiếp cận cao hơn.
Sự kết hợp các bài đánh giá thường xuyên và cuối kỳ là thiết yếu để giúp người dạy thu thập những dữ liệu đầu vào này. Trong khi các bài đánh giá thường xuyên cung cấp thông tin về nhưng điều cần thiết phải hoàn thành để đạt được các mục tiêu học tập, thì bài đánh giá cuối kỳ đo lường mức độ đạt được các mục tiêu tốt như thế nào.
Và với các công cụ dạy học khác nhau, người dạy có thể áp dụng phương pháp đánh giá hỗn hợp một cách hiệu quả. Bài viết này chia sẻ 5 chiến lược hiệu quả dể tích hợp trơn tru cả đánh giá thường xuyên và đánh giá cuối kỳ trong học tập hỗn hơn và học tập trực tuyến nhằm tạo ra dữ liệu đầu vào quan trọng cho việc đưa ra quyết định.
Đưa ra phản hồi liên tục, chất lượng
Mục tiêu cuối cùng của phân hóa và cá nhân hóa là tạo nên môi trường học tập hòa nhập và có khả năng tiếp cận, ở đó sinh viên có thể phát triển lộ trình học tập của họ. Nhưng để đạt được điều này, sinh viên trước nhất cần học làm thế nào để đánh giá và phản ánh có tính phản biện về sự thể hiện của bản thân và của bạn học. Theo đó, phản hồi là cần thiết để khích lệ các kỹ năng như vậy.
Phản hồi chất lược, có tính mô tả, và có tính thực thi dẫn dắt cả người dạy và sinh viên xác định lỗ hổng kiến thức, sau đó kịp thời cải thiện. Hơn nữa, phản hồi nên được đưa ra ở các cấp độ khác nhau (Nhiệm vụ/Sản phẩm, Quá trình, Tự kỷ luật và Bản thân), và từ tất cả những người liên quan đến việc học (giáo viên – sinh viên, sinh viên – sinh viên, và tự đánh giá).
Vậy làm thế nào để công nghệ có thể là một phần của việc đưa ra phản hồi chất lượng, nhiều cấp độ? FeedbackFruits đưa ra một loạt lựa chọn:
Công cụ Phản hồi Tự động khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để đưa ra phản hồi cho các kỹ năng viết học thuật của sinh viên. Tính năng bổ sung LMS này cho phép sinh viên nhận được phản hồi thường xuyên gần như là ngay lập tức ở khía cạnh viết cấp thấp hơn như ngữ pháp, chính tả, dấu câu, và tham chiếu, dựa trên bộ tiêu chí được lập bởi giáo viên. Sinh viên có thể làm đi làm lại bao nhiều lần như họ muốn các bài tập của mình trước khi họ nộp phiên bản cuối cùng, các bài làm lại kết hợp với các đề xuất phản hồi được gắn tương ứng và có khả năng thực thi do AI tạo nên. Cùng lúc đó, người dạy giảm thiểu khối lượng công việc xem xét để tập trung các khía cạnh viết có yêu cầu cao hơn chẳng hạn như tranh luận, và lập luận.
Để tạo hỗ trợ phản hồi giữa giáo viên và sinh viên, Assignment Review và Skill Review cho phép giáo viên đưa ra phản hồi về các bài tập và kỹ năng dựa trên các tiêu chí phản hồi. Các công cụ này biến quá trình phản hồi truyền thống thành một cuộc đối thoại hai chiều bằng cách cho phép sinh viên đáp lại phản hồi của giáo viên. Theo cách này, sinh viên có thể hiểu được tiêu chí nào đánh giá bài làm của mình và phản ánh tốt hơn về phản hồi đã đưa ra. Hơn nữa, bạn có thể mở rộng quy trình đánh giá bằng cách sử dụng lại các bình luận phản hồi của mình.
FeedbackFruits Peer Review là công cụ phản hồi đồng cấp và học tập đồng cấp, cho phép giáo viên tạo bài tập cho sinh viên để cung cấp phản hồi về các sản phẩm của bạn học, đồng thời phản ánh phản hồi đã nhận được để cải thiện bản thảo của riêng mình. Hơn nữa, giáo viên có thể thiết lập bước tự đánh giá trong quá trình đánh giá đồng cấp, trong đó sinh viên sẽ đánh giá nghiêm túc đóng góp của mình trước khi đánh giá đóng góp của người khác, dựa trên cùng một tiêu chí.
Triển khai các phương pháp chia nhóm linh hoạt và phối hợp
Một yếu tốt thiết yếu khác của học tập phân hóa là chia nhóm linh hoạt khi đưa ra các hoạt động nhóm. Không có cách nào tốt hơn để giải quyết các rào cản học tập cũng như sự đa bạng bằng việc để sinh viên tập hợp trong các hoạt động phối hợp. Làm việc với bạn học cho phép người học bổ sung cho nhau theo nhiều cách: kiến thức, kỹ năng, sở thích học tập, và các góc nhìn. Ngoài ra, các môi trường làm việc phối hợp giúp bồi đắp tư duy làm việc nhóm, tư duy lãnh đạo, và tư duy phản biện, đây là các kỹ năng mong muốn trong đời sống thực.
Để tối ưu hóa ảnh hưởng tích cực của công việc nhóm, các phương pháp chia nhóm khác nhau nên được sử dụng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của sinh viên. Người dạy có thể tạo các cặp sinh viên học cùng lớp, nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn, các nhóm sinh viên có nhu cầu học tâp giống nhau (đồng nhất) hoặc khác nhau (hỗn tạp). Dù sử dụng các chia nhóm này thì cũng phải luôn cân nhắc hồ sơ sinh viên đã được thiết lập từ bản phân tích nhu cầu, và duy trì sự năng động xuyên suốt khóa học.
Ở các lớp học hỗn hợp và trực tuyến, người dạy có thể dựa vào một vài công cụ e-learning để tối ưu hóa quá trình chia nhóm. Đối với việc hình thành nhóm ngẫu nhiên, không đồng nhất, Instant Classroom Group Maker, Random Group Generator, hoặc Wheel Decide là những cái tên nổi bật mà bạn có thể tin cậy.
Đa dạng các cách mà sinh viên tiếp nhận, tương tác, và tạo nên nội dung
Không phải mọi sinh viên đều hiểu và tích lũy kiến thức theo cùng một cách. Đó là lý do tại sao việc thay đổi các phương pháp và định dạng mà kiến thức được tiếp thu, xử lý và áp dụng là rất quan trọng. Thay vì các tài liệu văn bản truyền thống, người dạy có thể sử dụng bản ghi âm, video hoặc bài thuyết trình làm phương tiện truyền tải nội dung mong muốn. Hơn nữa, việc thay thế các bài giảng truyền thống bằng các hoạt động nhóm, chú thích, bảng thảo luận, v.v. sẽ thúc đẩy mạnh mẽ những sinh viên có phong cách học tập khác nhau. Đối với các hoạt động đánh giá, sinh viên nên được khuyến khích thể hiện kiến thức và kỹ năng của mình dưới nhiều hình thức khác nhau. chẳng hạn như thuyết trình, nhật ký, tạo áp phích hoặc làm podcast.
Một lần nữa, có nhiều công cụ dễ sử dụng cho phép người dạy tạo nội dung đa phương tiện, các hoạt động và bài đánh giá phù hợp với nhu cầu khác nhau của người học và các công cụ FeedbackFruits nằm trong số đó. Tài liệu học tập tương tác và khả năng hiểu bài tối ưu hóa phương pháp chú thích bằng cách cho phép giáo viên tải lên các tài liệu, âm thanh hoặc video, sau đó thêm các câu hỏi trực tuyến hoặc điểm thảo luận để kích thích các tương tác, sự tham gia và sự hiểu biết có ý nghĩa. Công cụ thảo luận giúp tạo ra hội thảo trực tuyến, trong đó sinh viên có thể tải bài tập cuối kỳ của mình lên và tham gia thảo luận về bài tập của mình và của người khác.
Thiết kế các trải nghiệm học tập thiết thực
“Một trong số các mục tiêu của chúng ta với tư cách là nhà giáo dục, không phải chỉ là truyền tải nội dung, mà còn giúp tạo nên những môi trường mà sinh viên có thể học tập.” Andrew Feinstein, giảng viên tại Đại học Bang Fort Hays
Và một trong những trụ cột để xây dựng không gian “dạy và học lấy sinh viên làm trung tâm” là cung cấp trải nghiệm học tập thiết thực. Để thiết kế không gian học tập thiết thực nuôi dưỡng và kích thích việc chuyển hóa kiến thức và kỹ năng, Anthony và Jan Herrington đã đề xuất một số chiến lược trong cuốn sách “Môi trường học tập thiết thực là gì”:
Một bối cảnh thiết thực phản ánh cách kiến thức sẽ được sử dụng trong cuộc sống thực giúp sinh viên tiếp xúc với nhiều góc nhìn và cơ hội khác nhau để phát triển các kỹ năng suốt đời. Người dạy có thể thiết kế bối cảnh thiết thực trong lớp học trực tuyến/hỗn hợp từ việc cung cấp nội dung, hoạt động và đánh giá.
Các hoạt động thiết thực trong đó sinh viên hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến thế giới thực cho phép người học áp dụng kiến thức đã học, đồng thời phát triển các kỹ năng như giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và tư duy phản biện. Ví dụ, Đại học Khoa học Ứng dụng NHL Stenden đã áp dụng phương pháp giáo dục dựa trên thiết kế, trong đó sinh viên làm việc theo nhóm để giải quyết vấn đề, sau đó đưa ra sản phẩm cuối cùng để trình bày cho khách hàng thực tế.
Tiếp cận với việc thực hiện có tính chuyên môn và mô hình hóa các quá trình khuyến khích sinh viên phát triển sự hiểu biết rõ ràng về cách mà họ nên thể hiện, và cũng xác định các điểm tốt để làm theo và những lỗi cần tránh. Kỹ năng và biểu hiện được yêu cầu có thể được mô hình hóa trong bối cảnh thực tế để biểu thị một việc thực hiên có tính chuyên môn.
Ví dụ, một bài báo học thuật được xuất bản có thể là một ví dụ cho sinh viên khi soạn thảo các bảo cáo nghiên cứu của bản thân.
Nhiều vai trò và góc nhìn được trình bày thông qua quá trình học tập cho phép sinh viên xem xét các vấn đề từ quan điểm của các bên liên quan khác nhau và điều tra một cách nghiêm túc vấn đề được trình bày để đưa ra giải pháp. Giảng viên có thể
Việc xây dựng kiến thức theo hướng phối hợp là rất quan trọng trong việc giải quyết các rào cản học tập và sự đa dạng của sinh viên. Sự hợp tác có thể được thúc đẩy thông qua các nhiệm vụ phù hợp và công nghệ giao tiếp. Ví dụ, các diễn đàn và bảng thảo luận trực tuyến có thể được sử dụng để thúc đẩy các cuộc đối thoại có ý nghĩa và các nỗ lực giải quyết vấn đề chung.
Sự phản ánh giúp sinh viên nhận thức được biểu hiên của chính mình và khyến khích các điểm hành động. Các hoạt động phản ánh có thể được cung cấp thông qua mô hình chuyên môn, học tập phối hợp và phản hồi.
Sự diễn đạt đề cập đến các cơ hội mà sinh viên có thể trình bày, giải thích và bảo vệ ý tưởng và quan điểm của mình. Trong một không gian học tập thiết thực, người dạy nên tạo ra những khoảnh khắc để người học trình bày và bảo vệ lập luận của mình trên các diễn đàn trực tuyến và hội nghị.
Việc huấn luyện và dẫn dắt từng bước nên đến từ cả người dạy và người học, và có thể được tạo điều kiện thông qua học tập phối hợp, phản hồi và các hoạt động tương tác. Ví dụ, chú thích trực tuyến cho tài liệu học tập là một phương pháp hiệu quả để khuyến khích và hỗ trợ sự hiểu biết của sinh viên về nội dung.
Đánh giá thiết thực tập trung vào việc đo lường thành công của sinh viên trong các tình huống thực tế và có liên quan đến kỹ năng. Để đánh giá được coi là thiết thực, đánh giá đó cần liên quan đến các tình huống thực tiễn, trong thực tế, đưa ra các mục tiêu và mục đích rõ ràng, cho phép phối hợp và làm việc nhóm, mang hình thức đánh giá thường xuyên và khuyến khích phản hồi và phản ánh.
Để biết thêm thông tin chi tiết về việc thiết kế không gian học tập thiết thực, hãy xem bài thuyết trình đầy đủ của Tiến sĩ Feldstein.
Dạy học phân hóa và học tập Cá nhân hóa trong hành động tại Cao đẳng South Plains
Sự chuyển đổi khẩn cấp sang giáo dục trực tuyến đã đặt ra cho nhiều tổ chức giáo dục, bao gồm Khoa tiếng Anh của Cao đẳng South Plains, một thử thách lớn: đảm bảo môi trường học tập hòa nhập, có khả năng tiếp cận, ở đó khuyến khích phản hồi chất lượng, tương tác và sự phối hợp có ý nghĩa.
Với mục đích mang đến trải nghiệm học tập cá nhân hóa cho sinh viên, Sharon Race – Trưởng Khoa tiengs Anh và Buffy Ratten – Phó giáo sư tiếng Anh tại Cao đẳng South Plains, đã tìm kiếm các cách đổi mới sáng tạo để cho phép sự tương tác cả giữa sinh viên – sinh viên và sinh viên – nội dung diễn ra trong các bối cảnh trực tuyến. FeedbackFruits Tool Suit sau đó đã được lựa chọn do khả năng đã được chứng mình của nó trong việc hỗ trợ phân hóa và cá nhân hóa.
Sharon và Buffy đã áp dụng bộ công cụ này trong các lớp học Composition I & II, ở đó tập trung vào ngôn ngữ tiếng Anh và các kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên đại học. Các khóa học này có cả các buổi học đồng bộ và không đồng bộ, trong đó sinh viên trải qua một số bài tập viết, hiểu và phản hồi. Một số công cụ phản hồi đã được đưa vào mỗi bài tập: Đánh giá đồng cấp để phản hồi đồng cấp về các bài luận nháp; Tài liệu học tập tương tác cho video và chú thích văn bản; Hiểu để hướng dẫn sinh viên đọc văn bản; và Thảo luận cho cả phân tích văn bản và tương tác xã hội.
Việc tích hợp các công cụ này xuyên suốt khóa học nâng cao chất lượng giáo dục một cách đáng kể, được nhận xét bởi cả người dạy và sinh viên. Giao diện trực quan và thân thiện với người dùng của các công cụ giúp tất cả sinh viên dễ dàng nắm vững và điều hướng trong suốt các hoạt động. Đồng thời, người học được cung cấp nội dung đa phương tiện, hoạt động học tập và các phương pháp đánh giá phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ. Một lợi thế khác là quyền truy cập vào phân tích của sinh viên, cho thấy tiến trình và biểu hiện của người học đối với từng hoạt động. Những hiểu biết như vậy cho phép người dạy xác định những lỗ hổng kiến thức hoặc thách thức và điều chỉnh chương trình giảng dạy cho phù hợp.
Nguồn tham khảo: https://feedbackfruits.com/blog/differentiated-and-personalized-learning-best-strategies-for-implementation-in-hybrid-classrooms