Nghiên cứu cho thấy dạy học phân hóa là một phương pháp hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của tất cả người học. Nhưng nếu bạn đang giảng dạy trong một lớp học có 30 học sinh đa dạng, tất cả đều có điểm mạnh và nhu cầu khác nhau, bạn có thể khó biết nên bắt đầu từ đâu.
Bài đăng hôm nay được chuyển thể từ cuốn sách Quick-Guides to Inclusion do Michael Giangreco & Mary Beth Doyle biên tập, nêu ra 7 nguyên tắc của dạy học phân hóa và cung cấp các ví dụ trong lớp học cho từng nguyên tắc. Bài đăng này cung cấp cho giáo viên mới làm quen với dạy học phân hóa một điểm khởi đầu cho việc giảng dạy của họ (và đây là nguồn ý tưởng tuyệt vời cho các nhà giáo dục đã có dạy học phân hóa).
Phát triển một cộng đồng tôn trọng sự đa dạng
Tất cả học sinh đều muốn đóng góp, được tôn trọng và được quan tâm. Lớp học của bạn sẽ tạo nên mảnh đất màu mỡ để giúp học sinh học cách coi trọng sự khác biệt, đánh giá cao những điểm chung và đi đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề phức tạp như công bằng, hợp tác, bình đẳng và công lý.
Điều đó trông như thế nào:
- Một giáo viên lớp năm thiết lập kỳ vọng trong bối cảnh giảng dạy về phần mở đầu của Hiến pháp Hoa Kỳ. Sau khi tìm hiểu về mục đích, học sinh sẽ tạo ra phần mở đầu của riêng mình để định hướng cho hành vi của các em trong suốt cả năm.
- Trong lớp học lớp một, học sinh xác định bốn đến năm kỳ vọng của lớp học. Sau đó, học sinh làm việc theo nhóm nhỏ, mỗi nhóm vẽ một bức tranh về các bạn cùng lớp theo kỳ vọng một cách thành công. Các bức tranh được trưng bày trong lớp học để nhắc nhở học sinh thực hiện kỳ vọng của mình.
Tạo một Môi trường Học tập “Làm việc cùng”
Tạo một môi trường “làm việc cùng” có nghĩa là giáo viên và học sinh chia sẻ các quyết định về các hoạt động giảng dạy, thông lệ, cách thức mà học sinh có thể làm việc cùng nhua, và cách học sinh có thể chứng minh việc học. Là người tạo các môi trường học tập “làm việc cùng, giáo viên khích lệ học sinh xây dựng trách nhiệm để chính mình theo dõi thói quen làm việc, tự đánh giá chất lượng công việc của mình, và giúp đưa ra quyết định về việc cách lớp học hoạt động.
Điều đó trông như thế nào:
- Một giáo viên lớp hai yêu cầu học sinh phản ánh sự tiến bộ của các em hương đến các kỹ năng cột mốc quan trọng và thiết lập mục tiêu để hỗ trợ các em có được tiến bộ hướng đến việc làm chủ các kỹ năng.
- Trong một buổi họp lớp của lớp năm, một giáo viên yêu cầu học sinh của mình thỏa luận về cách những nhiệm vụ khác nhau có thể được giao nhằm hoàn thành dự án nhóm phối hợp.
- Một giáo viên lớp tám định hình các thành quả học tập mục tiêu cho một chương học sắp tới và yêu cầu học sinh của mình làm việc theo nhóm nhỏ để động não các hoạt động hướng dẫn giúp hỗ trợ học sinh đạt được các cột mốc kết quả của các em.
Đảm bảo Tất cả Học sinh Tiếp cận được Chương trình Giảng dạy
Trong các lớp học công bằng và hòa nhập, chương trình giảng dạy tổng quát phải có khả năng được tiếp cận đối với tất cả học sinh. Vì giáo viên lập kế hoạch làm thế nào để đảm bảo khả năng tiếp cận đến nội dung chương trình giảng dạy, họ phải cân nhắc nhiều lựa chọn phân hóa khác nhau, theo chiều sâu và chiều rộng về nội dung và về cách mà mỗi học sinh tiếp thu nội dung một cách tốt nhất.
Điều này trông như thế nào:
Trong một chương học khoa học về côn trùng, một giáo viên lớp ba khuyến khích một số học sinh khám phá cách các con côn trùng khác nhau thích nghi với các yếu tố môi trường. Kế hoạch của cô ấy cho các học sinh khác bao gồm việc xác định các côn trùng quen thuộc và điều tra các đặc tính của chúng. Một số ít học sinh sẽ dành vài ngày trong thư viện để nghiên cứu.
Để chuẩn bị cho một chương học, cô ấy tập hợp một thùng nguồn tài liệu khác nhau bao gồm tài liệu đọc theo khối lớp, tài liệu phong phú với ảnh chụp và có thông tin bổ sung bằng từ ngữ, băng ghi âm, một danh mục các trang điện tử, và một số mô hình côn trùng 3D. Với sự hợp tác của một đồng nghiệp giáo dục đặc biệt, cô ấy cũng đã đưa vào một “từ điển chương học” do giáo viên xây, ở đó có các từ vừng và khái niệm thiết yếu.
Mở rộng Thiết kế Bài giảng của Bạn
Các giáo viên phải liên tục mở rộng thiết kế bài giảng của mình để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu đa dạng của học sinh. Bắt đầu với chỉ một vài chiến lược ưa thích của bạn và thích đẩy bản thân phối hợp phân hóa nhiều hơn trong các chiếc lược đó. Đừng quên sử dụng học sinh của mình như một nguồn lực; các em có thể chia sẻ trách nhiệm trong việc đề xuất các thông lệ khác nhau để đến cùng một đích.
Điều đó trông như thế nào:
- Một giáo viên ngữ văn nỗ lực để tất cả học sinh đều làm chủ được hiểu biết về các thành tố của bối cảnh. Sử dụng hiểu biết của mình về học sinh, giáo viên tạo nhiều lựa chọn giảng dạy khác nhau:
- Một học sinh vẫn đang học tiếng Anh sử dụng sơ đồ đồ họa tuần tự để xác định các khía cạnh của bối cảnh. Học sinh này cũng có thể truy cập từ điển ảnh.
- Một học sinh khác sử dụng chương trình phần mềm cung cấp danh mục các từ ngữ mô tả và sau đó thiết lập một trang web về các phạm trù.
- Hai học sinh khác cùng làm việc để tạo các bối cảnh thay thế và sau đố phân tích bối cảnh mới thay đổi câu chuyện như thế nào.
- Sau khi tất cả học sinh đều đã có cơ hội để hiểu bối cảnh, giáo viên dẫn dắt hoạt động nhóm lớn hơn, ở đó các học sinh chia sẻ hiểu biết của mình về vai trò của bối cảnh trong văn học.’
Đánh giá Xuyên suốt Quá trình Giảng dạy của Bạn
Đánh giá và phân hóa được kết nối tích hợp với nhau. Đánh giá thường xuyên, được hoàn thành từ đầu quá trình giảng dạy, cho phép bạn biết về một loạt “điểm khởi đầu” của từng học sinh. Đánh giá cuối kỳ, được thực hiện cuối quá trình giảng dạy, đưa ra phản hồi về việc học sinh làm chủ thành quả học tập tốt như thế nào. Theo tinh thần của phân hóa, đánh giá cuối kỳ cũng phải chấp nhận những sự khác biệt và điểm mạnh cá nhân. Hãy sáng tạo, tư duy một cách hòa nhập, và yêu cầu học sinh làm thế nào để các em có thể chứng minh tốt nhất những gì các em đã học.
Điều đó trông như thế nào:
- Một giáo viên lớp một kiểm tra học sinh của mình xuyên suốt bài giảng sử dụng các màu của đèn giao thông. Các học sinh chỉ màu xanh lá cây nếu các em “được đi tiếp”, màu vàng có nghĩa là “tôi cần thực hành thêm”, và màu đỏ thể hiện “tôi chưa làm được”.
- Một giáo viên lớp hai khuyến khích học sinh bắt đầu một chương học bằng cách động não các ý tưởng về một khái niệm cụ thể. Sau đó cô ấy tạo một trang điện tử của lớp để giúp học sinh bắt đầu phân loại và dán nhãn các khía cạnh của khái niệm đó. Học sinh không chỉ có thể được hưởng lợi từ kiến thức nền tảng có được từ các bạn học cùng lớp, mà giáo viên cũng có thể đánh giá một cách có cơ sở thông tin về những gì học sinh biết về chủ đề đó.
- Một giáo viên lớp sáu giúp học sinh tự đánh giá tự tiến độ của một dự án kéo dài bốn tuần bằng cách tạo “tiến độ thời gian theo các mốc” cho các nhiệm vụ hàng tuần. Cuối mỗi tuần, học sinh đánh dấu tiến độ thời gian với một bút mực khác, thể hiện các em đang ở đâu theo trình tự nhiệm vụ. Sự hỗ trợ trực quan này cho phép đưa ra một bức tranh về tiến độ và cho giáo viên thấy học sinh nào có thể đang gặp khó khăn trong về tốc độ thực hiện nhiệm vụ.
Dạy Học sinh Về việc Học Hiệu quả Như thế nào
Trong các lớp học phân hóa, học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập. Trách nhiệm của học sinh bao gồm việc chứng minh các ký năng chẳng hạn như đưa ra lựa chọn hiệu quả, tổ chức tài liệu học tập, tuân theo hướng dẫn, hoàn thành các nhiệm vụ, và phối hợp làm việc. Khi giáo viên đưa ra nhiều cơ hội đã được hướng dẫn cho học sinh để bồi đắp năng lực và sự tin, học sinh phát triển các kỹ năng mà các em cần để trở thành người học có trách nhiệm và có hiệu quả.
Điều đó trông như thế nào:
- Một học sinh lớp một có thể hoàn thành hoạt động “phải làm” tại trạm học tập và sau đó lựa chọn giữa hai hoạt động trạm học tập “có thể làm”.
- Các học sinh tiểu học có thể được dạy tuân theo một hợp đồng học tập, ở đó các nhiệm vụ được chỉ định nhưng mỗi học sinh lựa chọn trình tự mà các em hoàn thành các nhiệm vụ đó.
- Các học sinh trung học cơ sở có thể xây dựng một danh mục các nguồn lực cần thiết để hoàn thành một bài tập đa khía cạnh.
- Một học sinh trung học phổ thông có thể chủ động gặp giáo viên để tự vận động nhằm có được sự hỗ trợ hướng dẫn hữu ích.
Phát triển một Hệ thống Tổ chức và Quản lý
Việc tiếp cận và giảng dạy tất cả học sinh của bạn có thể cảm thấy như một nhiệm vụ quá sức. Việc xây dựng một số thông lệ đơn giản để tổ chức và quản lý lớp học phân hóa sẽ khiến mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn – và một lộ trình rõ ràng để học tập hiệu quả hơn.
Điều đó trông như thế nào:
- Cho học sinh thực hành “tổ chức hậu cần.” cung cấp các cơ hội để thực hành những điều đơn giản, chẳng hạn như di chuyển giữa các trạm học tập và cất học cụ đi. Điều này có thể giúp hoạt động giảng dạy suôn sẻ hơn.
- Xây dựng các thông lệ để đưa ra chỉ dẫn. Dùng mã màu sẽ có hiệu quả cao. Ví dụ, dạy học sinh rằng các em ở nhóm màu xanh dương, hoặc đang làm việc ở nhóm nhiệm vụ màu xanh đương, thì tài liệu ở thư mục màu xanh dương và các hướng dẫn được viết bằng màu xanh dương trên bảng.
- Cho học sinh trách nhiệm để có trách nhiệm giải trình. Nếu học sinh thường xuyên nộp bài tập, hãy cho các em chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ. Gán một danh mục tên các thư mục bài tập và cho học sinh kiểm tra tên thư mục khi các em nộp bài.
- Sử dụng học sinh của bạn như những nguồn lực. Chỉ định các chuyên gia của lớp, những học sinh có thể hỗ trợ các bạn. Triển khai quy tắc “Hỏi ba bạn học trước khi cần đến giáo viên” để khích lệ học sinh tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn học.
- Đặt mình “ngoài giới hạn” khỏi sự gián đoạn. Trong những khoảng thời gian cố định trong ngày (chẳng hạn như, khi bạn đang hỗ trợ một nhóm hướng dẫn nhỏ), hãy để học sinh biết bạn không được phép bị làm phiền. Hãy đeo thứ gì đó dễ chú ý như một lời nhắc nhở, chẳng hạn như một chiếc mũ hoặc một băng đô trên đầu có màu sắc.
Những nguyên tắc nào bạn sẽ bổ sung vào danh sách này? Những chiến lược phân hóa nào có hiệu quả nhất với học sinh của bạn? Hãy cho chúng tôi biết ở mục Nhận xét bên dưới (và nếu bạn thử bất kỳ ý tưởng nào ở bài đăng này, hãy cho chúng tôi biết nó diễn ra như thế nào!)
Nguồn tham khảo: https://blog.brookespublishing.com/differentiated-instruction-7-key-principles-and-how-tos/