Áp dụng chiến lược phân hóa trong dạy học theo dự án

Phản ánh việc học và tiếng nói cũng như lựa chọn của học sinh là các thành tố cốt lõi của học tập dựa trên dự án, và chúng cũng là những thành tố chủ chốt trong phân hóa.

Học tập theo dự án (PBL) thích hợp với dạy học phân hóa một cách tự nhiên. Theo thiết kế, nó lấy học sinh làm trung tâm và do học sinh điều khiển, và nó tạo không gian cho giáo viên đáp ứng nhu cầu của học sinh theo nhiều cách khác nhau. PBL có thể cho phép phân hóa hiệu quả trong đánh giá cũng như quản lý và dạy học hàng ngày.

Các chuyên gia PBL sẽ nói với bạn điều này, nhưng tôi thường nghe giáo viên yêu cầu các ví dụ thực tế, thông tin cụ thể để giúp họ ngữ cảnh hóa những gì trông như thế nào trong lớp học. Tất cả chúng ta đều cần thử các ý tưởng và chiến lược cụ thể để não bộ hoạt động trong một bối cảnh khác. Sau đây là một số chiến lược phân hóa cụ thể để sử dụng trong một dự án PBL.

Phân hóa Thông qua các Đội nhóm

Chúng ta đều biết rằng việc chia nhóm không đồng nhất có hiệu quả, nhưng đôi khi nhóm đồng nhất có thể là một cách hiệu quả để phân hóa trong một dự án. Ví dụ, đôi khi trong một dự án PBL dựa trên tiểu thuyết hoặc văn học, có thể phân hóa bằng cách nhóm học sinh theo trình độ đọc. Theo cách đó, tôi có thể có các nhóm cần làm việc chuyên sâu và đảm bảo rằng các em nhận được sự giảng dạy cần thiết.

Làm việc theo nhóm phải có chủ đích và chúng ta cần biết lý do tại sao chúng ta cấu trúc nhóm như thế. Bạn có phân hóa về khả năng học tập không? Bạn có phân hóa về kỹ năng phối hợp không? Bạn có phân hóa về mục đích xã hội-cảm xúc không? Bạn có phân hóa về đam mê không? Nếu bạn là nhà thiết kế hoặc đồng thiết kế của một dự án PBL, đội nhóm có thể là một cách hiệu quả để phân hóa sự giảng dạy.

Phản ánh và Thiết lập Mục tiêu

Phản ánh là một thành phần thiết yếu của PBL. Trong suốt dự án, học sinh nên phản ánh về công việc của mình và đặt ra mục tiêu cho việc học tập tiếp theo. Đây là cơ hội tuyệt vời để các em đặt ra mục tiêu học tập được cá nhân hóa và để bạn định hướng việc giảng dạy cụ thể theo các mục tiêu mà các em đặt ra.

Tại các mốc cụ thể trong một dự án, một giáo viên mà tôi đã quan sát đã yêu cầu học sinh phản ánh về những gì các em đã học cho đến nay về toán và khoa học, sau đó tạo ra các tuyên bố mục tiêu cho những gì các em vẫn muốn học. Sau đó, giáo viên thiết kế các hoạt động để hỗ trợ học sinh học không chỉ những gì các em muốn mà còn những gì các em cần biết.

Các bài học nhỏ, các Trạm, và Nguồn lực

Đây có lẽ là một trong những mục yêu thích của tôi. Ngoài việc là một chiến lược quản lý tuyệt vời để tránh lãng phí thời gian trong lớp học, các bài học nhỏ và các trạm là một cách tuyệt vời để phân hóa sự giảng dạy. Có lẽ bạn cung cấp bài học nhỏ hoặc công việc cho trạm để hỗ trợ việc học của học sinh hoặc có thể bạn cho học sinh xem nhiều tài nguyên khác nhau để học, bao gồm video, trò chơi và bài đọc.

Tôi biết một giáo viên có một lớp học PBL hoạt động trơn tru. Học sinh chuyển đổi liền mạch từ công việc sản phẩm sang các trạm học tập, tài nguyên và bài học nhỏ dựa trên những gì các em biết. Học sinh rất đồng điệu với việc học của mình đến mức các em có thể thực sự sở hữu nó và giáo viên cung cấp hướng dẫn mà không có sự giả định. Không phải tất cả học sinh đều cần bài học nhỏ, vì vậy bạn có thể cung cấp hoặc yêu cầu bài học nhỏ cho những học sinh thực sự được hưởng lợi.

Tiếng nói và Lựa chọn ở Sản phẩm

Một thành phần thiết yếu khác của PBL là tiếng nói và sự lựa chọn của học sinh, cả hai đều là về những gì học sinh tạo ra và cách các em sử dụng thời gian của mình. Với các sản phẩm, bạn có thể cho phép học sinh thể hiện những gì các em biết theo nhiều cách khác nhau. Từ các thành phần bằng văn bản đến nghệ thuật hoặc sân khấu, bạn có thể phân hóa các cách mà học sinh được đánh giá tổng kết. Niềm đam mê của các em sẽ phát huy tác dụng ở đây.

Một lần nữa, tất cả phụ thuộc vào các tiêu chuẩn mà bạn đang đánh giá, nhưng đừng để các tiêu chuẩn hạn chế suy nghĩ của bạn. Đúng, bạn có thể có một thành phần bằng văn bản nếu bạn đang đánh giá bài viết, nhưng hãy tự hỏi, “Làm thế nào tôi có thể cho phép có tiếng nói và sự lựa chọn ở đây?” Hãy nắm bắt các khả năng cho các sản phẩm tổng kết khác biệt của học sinh.

Phân hóa Thông qua các Bài đánh giá Thường xuyên

Đánh giá thường xuyên có thể trông giống nhau đối với tất cả học sinh. Chúng cũng có thể trông khác nhau. Chúng tôi biết rằng học sinh có thể thể hiện những gì mình đã học theo những cách khác nhau, như đã đề cập ở trên về các sản phẩm được tạo ra dưới dạng đánh giá cuối kỳ. Ngoài ra, khi bạn kiểm tra sự hiểu biết trong suốt quá trình, bạn có thể đánh giá thường xuyên theo những cách khác nhau khi thích hợp.

Có lẽ bạn đang nhắm mục tiêu vào sự phối hợp trong dự án. Bạn có thể phân hóa bài đánh giá thường xuyên này theo nhiều cách khác nhau. Có lẽ đó là một cuộc họp trao đổi bằng lời nói. Có lẽ đó là một loạt các phản hồi bằng văn bản. Có lẽ đó là một công cụ tổ chức đồ họa hoặc ảnh ghép. Quan trọng hơn, các bài đánh giá thường xuyên này cho phép bạn phân hóa kiểu dạy học cần thiết khi bạn đưa ra ý kiến ​​trong dự án.

Cân bằng giữa Làm việc nhóm và Làm việc cá nhân

Làm việc nhóm và sự phối hợp diễn ra thường xuyên trong một dự án PBL. Chúng tôi muốn tận dụng sự phối hợp nhiều như nội dung. Tuy nhiên, có những lúc cần dạy học và thực hành cá nhân. Bạn cần phân hóa môi trường học tập vì một số học sinh học tốt hơn khi tự học, và những học sinh khác học tốt hơn khi làm việc nhóm. Trên thực tế, tất cả chúng ta đều cần thời gian để xử lý và suy nghĩ một mình cũng như chúng ta cần thời gian để học hỏi từ bạn bè. Hãy đảm bảo cân bằng cả hai để bạn có thể hỗ trợ một môi trường có tính phối hợp trong khi vẫn dành thời gian để gặp gỡ học sinh trên cơ sở từng cá nhân.

Khi bạn làm chủ được quá trình PBL trong lớp học của mình, bạn sẽ trực giác tìm ra cách phân hóa việc dạy học cho học sinh của mình. Bạn sẽ thiết kế dự án để xây dựng nội dung và kỹ năng theo nhiều cách khác nhau. Bạn sẽ tạo các đánh giá thường xuyên và đánh giá cuối kỳ để đáp ứng đam mê và mục tiêu của học sinh, và bạn sẽ quản lý quá trình để bạn có thể chạm đến học sinh ở nơi các em đang cần và thúc đẩy các em tiến lên.

Nguồn tham khảo: https://www.edutopia.org/blog/differentiated-instruction-strategies-pbl-andrew-miller

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan