Một trong nhiều sáng kiến mà các quận trên khắp Hoa Kỳ đang hướng tới là triển khai thành công phương pháp học tập dựa trên dự án (PBL). Nếu bạn đang muốn kết hợp chiến lược này lần đầu tiên hoặc nâng cao chương trình giảng dạy học tập qua dự án hiện tại của mình, bài viết này sẽ xem xét bốn thành tố quan trọng mà bạn nên cân nhắc.
Lựa chọn nội dung
Đây là cân nhắc quan trọng nhất trong quá trình lập kế hoạch. Thách thức là tạo và/hoặc tìm các dự án hoặc bài tập ứng dụng chân thực, gắn liền với thế giới thực, thú vị với học sinh của bạn và quan trọng nhất là gắn liền với chương trình giảng dạy của bạn. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế PBL hoặc bài tập ứng dụng của riêng mình, có nhiều nguồn tài nguyên có thể giúp bạn thực hiện nhiệm vụ này.
Bài báo của Jay McTighe về Thiết kế bài tập ứng dụng chân thực và hấp dẫn là bài báo mà tôi muốn giới thiệu, giúp giải thích bài tập ứng dụng được thiết kế tốt trông như thế nào và cung cấp mẫu để bạn thiết kế nhiệm vụ của riêng mình. Ngoài ra, hãy chắc chắn tìm kiếm cảm hứng từ cộng đồng của bạn về các dự án có ý nghĩa để thu hút học sinh của bạn, đòi hỏi phải áp dụng kiến thức và kỹ năng liên quan nội dung.
Mặc dù việc thiết kế các bài ứng dụng của riêng bạn có thể là một thử thách thú vị, nhưng cũng có thể có những cạm bẫy. Một điều cần lưu ý là đôi khi, những gì có vẻ như là một dự án hoặc hoạt động ứng dụng rất thú vị lại thực sự không yêu cầu học sinh phải đào sâu việc học liên quan đến nội dung và kỹ năng học thuật. Để giúp tránh vấn đề này (và tiết kiệm rất nhiều thời gian!), hãy cân nhắc sử dụng các tài nguyên được tạo sẵn.
Có nhiều tổ chức đã tạo ra các PBL/bài tập ứng dụng xác thực, phù hợp chặt chẽ với các tiêu chuẩn và cũng cung cấp nhiều tài liệu hỗ trợ khác nhau. Hai ví dụ đáng chú ý là Buck Institute for Education’s Project Search, nơi bạn có thể tìm kiếm các dự án PBL theo nguồn, lĩnh vực nội dung và nhóm s khối lớp. Defined STEM là một tài nguyên PBL tuyệt vời khác với thư viện trực tuyến gồm hơn 300 bài tập ứng dụng và bài đọc viết, trải dài từ lớp PK – 12.
Tư duy của học sinh
Một rào cản thường xuất hiện khi học sinh trải nghiệm PBL lần đầu tiên là tâm lý “Hãy cho chúng tôi câu trả lời đúng”. Học sinh của bạn có thể không có cơ hội sáng tạo và đổi mới mà không phải lo lắng về điểm số. Hoặc, trước đây các em có thể không có khả năng nuôi dưỡng sự kiên trì hoặc bền bỉ trong môi trường học thuật do nhiều yếu tố, chẳng hạn như thời gian.
Sau đây là các mẹo về cách bạn có thể giúp học sinh dễ dàng tham gia PBL hoặc các tình huống bài tập ứng dụng theo thời gian:
- Giữ bài tập ứng dụng đầu tiên đơn giản
- Chỉ yêu cầu học sinh tạo ra một sản phẩm/hoạt động ứng dụng và chọn một nhiệm vụ đòi hỏi phải áp dụng kiến thức và kỹ năng về nội dung mà bạn biết các em đã thành thạo
- Cùng làm việc như một nhóm tổng thể trong nhiệm vụ đầu tiên của năm. Từ đó, bạn có thể dần dần chuyển giao trách nhiệm và quyền sở hữu việc học cho các nhóm nhỏ khi các em trải nghiệm lần thứ 3 hoặc thứ 4. Điều này giúp học sinh có thời gian quan sát và tìm hiểu các bước và cách tư duy mà cuối cùng sẽ cho phép các em giải quyết các vấn đề “rắc rối” thực tế một cách độc lập
Bằng cách lựa chọn cẩn thận các dự án/bài tập ứng dụng và lập kế hoạch cho thực tế trong tư duy của học sinh, bạn sẽ giải quyết được một nửa các yếu tố lập kế hoạch cần thiết để triển khai PBL.
Truy vấn
Tôi đã làm việc với những giáo viên rất hào hứng về khả năng áp dụng PBL trong lớp học của họ, nhưng lại do dự không muốn triển khai vì học sinh của họ “không biết cách nghiên cứu”. Dễ hiểu khi họ lo lắng về khoảng thời gian học sinh có thể mất để tham gia vào quá trình truy vấn – một khía cạnh quan trọng của PBL. Để lập kế hoạch cho trải nghiệm PBL trọn vẹn, điều bắt buộc là phải suy nghĩ kỹ về quá trình truy vấn và cách thức nó có thể diễn ra với học sinh của bạn.
- Suy ngẫm về những trải nghiệm truy vấn trước đây của học sinh. Liệu các em có biết cách phát triển các câu hỏi nghiên cứu, thu thập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy hay tổng hợp và diễn giải thông tin không? Bạn sẽ cần làm gì để xây dựng quá trình đó?
- Làm việc theo nhóm. Có thể hợp tác với một đồng nghiệp, có thể là từ các khoa tiếng Anh, Thư viện hoặc Công nghệ không? Làm như vậy có thể giúp giảm bớt lo lắng về thời gian và nguồn lực. Có thể học sinh đang thực hiện một nhiệm vụ khoa học, nhưng nhận được các bài học nhỏ về nghiên cứu trong thời gian học tiếng Anh của mình. Hoặc, có lẽ chương trình giảng dạy về công nghệ hoặc phương tiện thư viện của học sinh đề cập đến cách sử dụng các công cụ tìm kiếm kỹ thuật số một cách có trách nhiệm để việc hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu cần thiết trong thời gian đó thay vì tiết khoa học.
- Xem xét các nguồn lực sẵn có. Bạn có thể truy cập vào những gì trong tòa kho của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình truy vấn? Học sinh của bạn có máy tính xách tay hoặc máy tính bảng riêng không? Bạn có thể đặt trước bộ công cụ công nghệ cho lớp học của mình không? Có phòng máy tính nào không? Nếu bạn không có khả năng tiếp cận công nghệ, hãy nghĩ về cách bạn sẽ bổ sung bằng các nguồn tài nguyên in hoặc thiết lập các thông số cụ thể cho quá trình truy vấn để cho phép học sinh nghiên cứu thành công trong khả năng của các em.
Tổ chức lớp học
Yếu tố cuối cùng bạn nên cân nhắc khi lập kế hoạch cho PBL năm nay là tổ chức lớp học về mặt vật lý. Có một số cấu hình không gian phù hợp với sự hợp tác, giao tiếp và sáng tạo của học sinh hơn những cấu hình khác. Mặc dù có thể có những hạn chế về cách bạn có thể thiết kế lớp học của mình, nhưng việc kết hợp một hoặc nhiều thay đổi sau đây có thể nâng cao trải nghiệm PBL của học sinh:
Chuẩn bị sẵn tài liệu và trong tầm với. Hãy cân nhắc xem bạn có sẵn những tài liệu nào để học sinh làm việc và chúng được đặt ở đâu trong phòng. Tài liệu có được sắp xếp và dán nhãn không? Chúng có trong tầm với của học sinh không? Nếu lớp học của bạn có công nghệ, học sinh có thể truy cập bằng cách nào? Vì PBL mang đến cho học sinh cơ hội áp dụng nội dung học thuật của mình theo những cách mới, nên điều quan trọng là học sinh phải hiểu những tài liệu nào có sẵn để hỗ trợ công việc này và nơi có thể lấy chúng. Việc suy nghĩ và chuẩn bị trước cho việc này sẽ cho phép học sinh của bạn giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả hơn trong năm học.
Loại bỏ bàn học cá nhân. Trong lớp học PBL, học sinh sẽ làm việc với những thử thách hấp dẫn, nghiêm ngặt và sẽ cần nhiều không gian được thiết kế để các em có thể làm việc cùng nhau. Hãy hỏi hiệu trưởng của bạn xem liệu có thể chuyển từ bàn học cá nhân sang bàn lớn để ngồi chung nhằm khuyến khích sự hợp tác và giao tiếp hay không. Nếu không khả thi, hãy sắp xếp từng bàn học cá nhân thành nhóm để chúng trông giống như chiếc bàn lớn. Tìm ý tưởng về cách thiết lập không gian học tập hỗ trợ PBL trong video truyền cảm hứng này của Nhà giáo dục xuất sắc của Apple và Nhà giáo dục sáng tạo của TED, Anthony Johnson.
Tạo các không gian khác để phối hợp. Bất kể bạn có bàn học cá nhân hay bàn lớn để ngồi chung, điều quan trọng là phải kết hợp các không gian khác trong phòng để học sinh có thể làm việc thoải mái. Điều này có thể có nghĩa là sử dụng thảm, mang theo ghế lười hoặc có thể là đệm để ngồi. Mặc dù học sinh có thể phải học cách tham gia có trách nhiệm vào những không gian này, nhưng những sự sắp xếp này có thể mang lại lợi ích cho tư duy sáng tạo và đổi mới. Nếu bạn không có đủ không gian để tạo ra không gian thoải mái, hấp dẫn để học sinh làm việc trên sàn, hãy cân nhắc xem có không gian nào khác trong tòa nhà của bạn có đủ chỗ để làm như vậy không.
Học tập dựa trên dự án đại diện cho sự thay đổi trong giảng dạy và học tập giúp học sinh của chúng ta phát triển sự hiểu biết sâu và ứng dụng các kỹ năng của thế kỷ 21 từ đó có thể chuẩn bị tốt hơn cho các em trước những yêu cầu trong tương lai. Nhưng kiểu thay đổi này phải được lên kế hoạch cẩn thận. Khi giáo viên xem xét bốn thành tố bao gồm lựa chọn nội dung, tư duy của học sinh, truy vấn và tổ chức lớp học, họ sẽ nâng cao được sự thành công của việc học tập dự trên dự án trong lớp học của mình.
Nguồn tham khảo: https://blog.definedlearning.com/blog/planning-project-based-learning-curriculum