Hầu hết giáo viên muốn đáp ứng từng học sinh một cách hiệu quả, nhưng thực tế hạn chế thời gian lập kế hoạch và lịch trình dày đặc có thể khiến mục tiêu trở nên xa vời. Tin tốt lành là với các công cụ và chiến lược đúng đắn, bạn có thể tạo nên các trải nghiệm học tập thu thú cả lớp học của mình và vẫn đáp ứng nhu cầu của từng học sinh.
Bài viết này cung cấp 20 chiến lược thực tế, đã được kiểm nghiệm tại lớp học mà bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay để thực hiện phân hóa một cách hiệu quả và có thể quản lý được. Dù bạn đang dạy toán, đọc, hay bất kỳ môn học nào khác, bạn sẽ tìm thấy những kỹ thuật khả thi phù hợp với cả việc giảng dạy toàn lớp học và giảng dạy nhóm nhỏ.
Mỗi chiến lược gồm có các ví dụ rõ ràng và các ứng dụng thực tế trên lớp, cộng với bạn sẽ nhận được các hướng dẫn tham khảo nhanh có thể tải xuống được để dùng tại bàn làm việc của mình. Hãy sẵn sàng để chuyển hóa việc dạy học của bạn với các cách tiếp cận thực sự hiệu quả!
Dạy học Phân hóa là gì?
Các chiến lược dạy học phân hóa điều chỉnh việc dạy học để giải quyết các khả năng học tập, các phong cách học tập, và các mức độ sẵn sàng riêng biệt của các học sinh. Thay vì sử dụng phương pháp một khuôn vừa cho tất cả, các thông lệ thực hành dạy và học được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu của học sinh trong lớp học đa dạng ngày nay. Cách tiếp cận học tập phân hóa chuyển hóa cách giáo viên truyền tải nội dung, thu hút học sinh, và đánh giá mức độ hiểu biết.
Nhà giáo dục Carol Ann Tomlinson trình bày rất hay trong sách của bà, “Làm thế nào để Dạy học Phân hóa trong các Lớp học thuật Đa dạng”:
“Trẻ ở cùng độ tuổi đều không giống nhau khi học, cũng như chúng không giống nhau về vóc dáng, thói quen, tính cách, hay sở thích và những thứ không thích. Trẻ có nhiều điểm chung vì chúng là con người và vì chúng đều là trẻ em, nhưng chúng cũng có những điểm khác biệt quan trọng.
Chúng ta giống nhau vì chúng ta là con người. Chúng ta khác nhau vì chúng ta là những cá thể riêng biệt. Trong một lớp học áp dụng quá ít hoặc không áp dụng dạy học phân hóa, dường như chỉ có những học sinh tương đồng nhau mưới là trung tâm của sân khấu. Trong lớp học phân hóa, điểm chung được thừa nhận và bồi đắp, và sự khác nhau giữa các học sinh cũng trở thành những thành tố quan trọng trong dạy và học.”
Điều này có thể liên quan đến việc điều chỉnh:
- Nội dung (phương tiện và các phương pháp mà giáo viên sử dụng để truyền đạt và hướng dẫn các kỹ năng, ý tưởng, và thông tin)
- Các quy trình (các bài tập và thực hành học sinh thực hiện để hiểu rõ nội dung hơn)
- Các sản phẩm (tài liệu, chẳng hạn như các bài kiểm tra và dự án, học sinh hoàn thành để minh chứng cho sự hiểu biết của mình)
Để giúp xây dựng các bài học thu hút và phù hợp với một lớp học đa dạng, dưới đây là 20 chiến lược dạy học phân hóa và các ví dụ. Có sẵn trong danh mục cơ động và có thể in để bạn dùng tại bàn làm việc, bạn có thể sử dụng chiến lược số 16 cho hầu hết các lớp học, và chiến lược cuối cùng cho các bài học môn toán.
Hãy thử những chiến lược mà áp dụng tốt nhất với bạn và các học sinh của bạn, điều chỉnh các chiến lược để hỗ trợ phong cách giảng dạy riêng biệt và các nhu cầu học tập riêng biệt của học sinh của bạn.
20 Chiến lược Dạy học Phân hóa và các Ví dụ
Hãy khám phá từng chiến lược, hoàn thành các ví dụ và triển khai các bí kíp mà bạn có thể điều chỉnh áp dụng cho lớp học của mình:
Thiết lập các Trạm Học tập
Hãy đưa ra các kiểu nội dung khác nhau bằng cách thiết lập các trạm học tập – chia thành các phiên cho lớp của bạn để các nhóm học sinh luân phiên nhau. Bạn có thể dẫn dắt điều này với kế hoạch xếp chỗ linh hoạt.
Mỗi trạm phải sử dụng một phương thức riêng biệt để dạy một kỹ năng hoặc một nội dung liên quan đến bài học của bạn.
Để hoàn thành các bài học môn toán của bạn, ví dụ, nhiều giáo viên sử dụng Prodigy để đơn giản hóa sự phân hóa. Bạn có thể chỉ định các kỹ năng cụ thể trong trò chơi cho từng học sinh – hoặc các nhóm học sinh riêng biệt ngay từ trên bảng điều khiển của bạn.
Học sinh có thể luân phiên giữa các trạm bao gồm:
- Phản hồi video
- Tạo tác phẩm nghệ thuật
- Đọc một bài báo
- Giải toánTham gia khám phá do giáo viên hướng dẫn.
Để giúp học sinh tư duy về nội dung sau khi các em đã trải qua các trạm, bạn có thể cho lớp thảo luận hoặc giao các câu hỏi để trả lời.
Sử dụng Thẻ Nhiệm vụ
Giống như các trạm học tập, thẻ nhiệm vụ cho phép bạn cung cấp cho học sinh một loạt nội dung. Việc trả lời các thẻ nhiệm vụ có thể cũng là một hoạt động nhóm nhỏ, tăng thêm sự đa dạng cho những lớp học thường tập trung vào việc học tập cá nhân hoặc nhóm lớn.
Đầu tiên, tạo hoặc xác định các nhiệm vụ và các câu hỏi mà bạn thường thấy trên phiếu bài tập hoặc trong sách giáo khoa.
Thứ hai, in và ép plastic các thẻ, mỗi thẻ chỉ chứa một nhiệm vụ hoặc một câu hỏi. Hoặc, sử dụng sử dụng Giáo viên Trả tiền Giáo viên để mua các thẻ đã làm trước. (Xem Prodigy trang Giáo dục Giáo viên Trả tiền Giáo viên để có các nguồn miễn phí!)
Cuối cùng, thiết lập các trạm quanh phòng học của bạn và chia cặp các học sinh để các em luân phiên qua các trạm.
Bạn có thẻ cá nhân hóa giảng dạy bằng việc theo dõi các cặp, giải quyết các lỗ hổng kiến thức khi cần. Bạn cũng có thể có các thẻ nhiệm vụ ở các cấp độ khác nhau để phân hóa học sinh hơn nữa.
Phỏng vấn Học sinh
Việc hỏi các câu hỏi về phong cách học tập và nghiên cứu có thể giúp bạn xác định chính xác các loại nội dung sẽ đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Dù vận hành các trạm học tập hay một hoạt động nhóm lớn, hãy kéo từng học sinh ra trong vài phút. Hỏi về:
- Các kiểu bài học ưa thích của các em
- Các hoạt động trong lớp học ưa thích của các em
- Các dự án nào các em tự hào nhất
- Các kiểu bài tập nào giúp các em nhớ được các điểm chính trong bài học
Xác định và theo dõi kết quả để xác định chủ đề và những học sinh có sở thích không phổ biến, giúp bạn xác định phương pháp giảng dạy nào phù hợp với khả năng của học sinh. Nếu từng cuộc phỏng vấn là không thể, hãy đưa ra khảo sát trên giấy khi bắt đầu năm học để nhanh chóng có được thông tin này từ tất cả học sinh của bạn cùng một lúc.
Nhắm vào các Giác quan Khác nhau trong các Bài học
Một bài học chạm đến nhiều học sinh hơn nếu nó nhắm đến thị giác, xúc giác, thính giác và vận động cơ thể, thay vì chỉ một giác quan.
Khi áp dụng được, hãy đặt ra một loạt phong cách học tập bằng:
- Bật video
- Sử dụng đồ họa thông tin
- Cung cấp sách nói
- Cho học sinh diễn xuất một hoạt cảnh
- Kết hợp biểu đồ và hình minh họa trong văn bản
- Đưa ra cả chỉ dẫn bằng lời nói và chữ viết cho các nhiệm vụ
- Sử dụng các vật thể vật lý có liên quan, chẳng hạn như tiền, khi dạy các kỹ năng toán học
- Dành thời gian cho học sinh để tạo ra các phản ánh nghệ thuật và diễn giải các bài học
Các chiến thuật này không chỉ giúp nhiều học sinh nắm bắt được các khái niệm cốt lõi của bài học, mà chúng còn cuốn hút hơn.
Ví dụ, Prodigy Math, là cách hấp dẫn để biến lớp học toán thành trò chơi mà các phiếu toán đơn giản không thể làm được.
Chia sẻ các Điểm mạnh và Điểm yếu của Chính bạn
Để giúp học sinh làm quen với ý tưởng học tập phân hóa, bạn có thể thấy hữu ích khi giải thích rằng mỗi người có trình độ kỹ năng, các cách tư tuy thông tin khác nhau. Nói về chính điểm mạnh và điểm yếu của bạn là một cách thực hiện điều này.
Giải thích – ở một cấp độ cá nhân – cách bạn nghiên cứu và rà soát các bài học. Chia sẽ các chiến thuật hiệu quả và không hiệu quả đối với bạn, khuyến khích các học sinh thử chúng.
Điều này không chỉ giúp các em hiểu rằng con người, theo tự nhiên, học theo các cách khác nhau, những cũng cho các em hiểu bản chất của về việc cải thiện cách các em xử lý thông tin.
Sử dụng Chiến lược Suy nghĩ – Thảo luận – Chia sẻ
Chiến lược suy nghĩ – thảo luận – chia sẻ cho phép học sinh có ba trải nghiệm tư duy về bài học trong một hoạt động. Nó cũng dễ theo dõi và hỗ trợ học sinh khi các em hoàn thành từng bước:
- Bắt đầu bằng yêu cầu cá nhân học sinh tư duy về chủ đề đã được đưa hoặc trả lời một câu hỏi cụ thể.
- Tiếp theo, ghép đôi học sinh với nhau để thảo luận kết quả và những phát hiện của các em.
- Cuối cùng, mỗi chặp chia sẻ các ý tưởng của các em với các bạn còn lại trong lớp, và mở ra cơ hội thảo luận thêm.
Vì chiến lược dạy học phân hóa cho phép học sinh tư duy về nội dung bài học của bạn một cách cá nhân, trong một nhóm nhỏ, và trong một nhóm lớn, nó đáp ứng một loạt kiểu cá tính và cách học khác nhau trong lớp của bạn.
Dành Thời gian Ghi chép
Sổ ghi chép có thể là một công cụ để học sinh phản ánh các bài học và các hoạt động được hoàn thành ở lớp, giúp các em tư duy thông tin mới.
Khi có thể, cuối buổi học, hãy cho học sinh cơ hội để viết bài bằng cách:
- Tóm tắt các ý chính mà các em vừa học được.
- Cố gắng trả lời các câu hỏi hoặc hiểu các câu hỏi còn để ngỏ
- Giải thích cách các em sử dụng các bài học trong các tình huống thực tế.
- Minh họa các khái niệm mới, những khái niệm có thể đặc biệt có ích cho các bài học toán tập trung vào dữ liệu.
Vì các em tiếp tục có các bài viết, các em sẽ tìm ra những bài nào cho phép các em tư duy nội dung mới một cách hiệu quả.
Nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thấy được giá trị của việc ghi chép ở một môn ví dụ như toán học, bạn có thể dành thời gian cụ thể để ghi chép toán. Trong khi bạn kết nối việc ghi chép với các mục tiêu riêng cho môn toán của bạn, các học sinh có thể có những kết nối giao thoa giữa các chương trình giảng dạy.
Nếu bạn muốn học hỏi thêm, hãy xem Nguồn Giảng dạy Toán K-5 để có cái nhìn chi tiết. Angela Watson tại The Cornerstone for Teachers cũng có các nguồn ghi chép toán mà bạn có thể sử dụng trong lớp học của mình!
Triển khai các Bài tập Thiết lập Mục tiêu và Phản ánh
Là một phần mở rộng của việc ghi chép, hãy yêu cầu học sinh phản ánh các bài tập quan trọng và thiết lập các mục tiêu để mở rộng và nâng cao việc học vào các thời điểm đã được xác định trước trong năm học.
Trong những mốc này, hãy yêu cầu học sinh viết về những chủ đề yêu thích của mình, cũng như các khái niệm và thông tin thú vị nhất mà các em vừa học được.
Các em cũng cần xác định các kỹ năng cần cải thiện và các chủ đề để khám phá.
Dựa theo kết quả, bạn có thể định hướng bài học để giúp đáp ứng các mục tiêu này. Ví dụ, nếu một nhóm học sinh thảo luận một khía cạnh nhất định của chương trình giảng dạy môn khoa học, bạn có thể thiết kế các hoạt động khoa học xung quanh khía cạnh đó.
Tổ chức các Vòng tròn Văn học
Việc sắp xếp học sinh vào các vòng tròn văn học khuyến khích các em định hình và cho nhau biết sự hiểu biết của mình về các bài đọc và giúp điều chỉnh cũng giúp những người học bằng thính giác và tham gia ghi nhớ nhiều thông tin hơn.
Điều này cho phép bạn lắng nghe thảo luận của từng nhóm vòng tròn, hỏi các câu hỏi, và lấp đầy những lỗ hổng trong sự hiểu biết của các em.
Hành động này khiến cho việc viết nội dung, đôi khi có thể chỉ tiếp cận được đến từng các nhận người học với sự ghi nhớ bài đọc mạnh mẽ – dễ dàng để tư duy hơn đối với nhiều học sinh hơn.
Cung cấp các Kiểu Khác Nhau cho Thời gian Học Tự do
Thời gian học tự do nói chung sẽ đem lại lợi ích cho những học sinh thích học cá nhân, những cũng có thể được điều chỉnh một chút để cũng giúp cho các bạn học cùng lớp của các em tư duy về các bài học của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chia lớp học thành các phiên hoạt động một mình và hoạt động nhóm.
Hãy cân nhắc các thực hành nghiên cứu tự do dưới đây để đồng thời đáp ứng các sở thích của những người học bằng thị giác, thính giác, và vận động cơ thể:
- Cung cấp sách nói trình bày tài liệu liên quan đến các bài học của bạn.
- Thiết lập một trạm các trò chơi thử thách nhóm dạy các kỹ năng có trong chương trình giảng dạy.
- Duy trì một không gian được thiết kế để yên tĩnh cho các học sinh ghi chép và hoàn thành công việc.
- Cho phép các học sinh làm việc theo nhóm trong khi ghi chép và hoàn thành công việc bên ngoài không gian yên tĩnh.
Bằng việc tổ chức các kiểu hoạt động này, thời gian học tự do sẽ bắt đầu đem lại lợi ích cho những người học phong phú – học sinh không chỉ dễ dàng tư duy thông tin thông qua các công việc cá nhân và yên tĩnh.
Chia nhóm Học sinh có các Phong cách Học tập Tương đồng
Việc chia nhóm linh hoạt và các mức độ sẵn sàng của học sinh là cân nhắc chính khi tổ chức lớp học của bạn. Trong khi việc phân các nhóm nhất quán là một thông lệ phổ biến, thì việc chia nhóm học sinh dựa trên phong cách học tập tương đồng có thể khuyến khích sự phối hợp thông qua công việc chung cũng như các bài tập tư duy chung.
Điều này không bị nhầm với việc chia nhóm dựa trên cùng trình độ khả năng hay trình độ hiểu biết của học sinh. Trong một số trường học, làm như vậy mâu thuẫn với nguyên tắc “dạy học đi lên”, nguyên tắc này được mô tả bên dưới.
Hơn nữa, chiến thuật này cho phép các học sinh thích t duy hỗ trợ từng bạn còn lại học tập trong khi cho phép bạn có thời gian dành cho từng nhóm học sinh. Bằng việc đánh giá mức độ sẵn sàng của học sinh trước khi thiết lập các nhóm, bạn có thể tạo mối quan hệ học tập hiệu quả hơn. Bạn sau đó có thể đưa ra cách dạy học tối ưu để phù hợp với nhu cầu và sở thích chung của từng nhóm.
Hãy nhớ rằng các nhóm nên duy trì sự linh hoạt – học sinh có thể và nên di chuyển giữa các nhóm để các kỹ năng và sự hiểu biết của các em được phát triển. Phương pháp chia nhóm linh hoạt này giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh được thử thách và được hỗ trợ một cách phù hợp xuyên suốt quá trình học tập.
Cung cấp các Bộ Hoạt động Đọc hiểu Khác nhau
Thay vì tập trung vào viết sản phẩm văn bản, hãy cân nhắc đánh giá khả năng đọc hiểu thông qua các câu hỏi và các hoạt động giúp điểm tra các năng khiếu khác nhau. Các công cụ đồ họa có thể giúp học sinh hình dung mối quan hệ giữa ý các ý tưởng và sắp xếp suy nghĩ của các em một cách hiệu quả.
Mặc dù các câu trả lời bằng văn bản có thể vẫn hấp dẫn nhiều học sinh, các học sinh khác có thể vươn lên và thử thách bản thân tốt nhất thông qua các nhiệm vụ nghệ thuật và vận động cơ thể. Việc sử dụng các bảng lựa chọn cho phép học sinh lựa chọn các hoạt động phù hợp với sở thích của các em trong khi vẫn đảm bảo các em đáp ứng các mục tiêu học tập chính.
Ví dụ, cho phép học sinh lựa chọn một số trong số các hoạt động sau đây trước, trong và sau một bài đọc quan trọng:
- Sử dụng các công cụ đồ họa để lập sơ đồ các thành tố của câu chuyện và các mối quan hệ giữa các nhân vật
- Tham gia các vòng tròn văn học
- Thuyết trình
- Viết một báo cáo truyền thống
- Tạo tác phẩm thị giác để minh họa các sự kiện chính
- Tạo và trình bày độc thoại với tư cách là một nhân vật hoặc hình tượng chính
Cung cấp các lựa chọn có cấu trúc thông qua bảng lựa chọn có thể giúp học sinh chứng minh sự hiểu biết của các em về nội dung một cách hiệu quả nhất có thể, giúp bạn hiểu rõ hơn khả năng của các em.
Giao các Dự án Mở
Tương tự như đánh giá khả năng đọc hiểu, hãy đưa cho học sinh một danh mục các dự án để xác định dự án nào cho phép các em thể hiện sự hiểu biết của ban thân hiệu quả nhất.
Đưa vào một tiêu chí rõ ràng cho từng loại dự án, trong đó nêu rõ các kỳ vọng. Thực tế, một số giáo viên cho học sinh cùng thiết lập tiêu chí cùng họ để các em có sự tự chủ trong công việc mà các em sẽ hoàn thành và được đánh giá. Làm như vậy sẽ duy trì sự thử thách và giúp học sinh đáp ứng các tiêu chí cụ thể.
Bằng cách vừa hấp dẫn, vừa thử thách học sinh, phương pháp này giúp khuyến khích các em:
- Làm việc và học hỏi theo nhịp độ riêng của các em
- Chủ động tham gia nội dung bài học các em buộc phải hiểu
- Chứng minh sự hiểu biết của mình một cách hiệu quả nhất có thể
- Thêm nữa, để đem lại lợi ích cho học sinh, chiến lược dạy học phân hóa này sẽ thể hiện rõ ràng các phong cách học tập và làm việc riêng biệt.
Khuyến khích Học sinh Đề xuất các Ý tưởng cho các Dự án của Các em
Ngoài việc đưa ra các bộ lựa chọn, hãy khuyến khích học sinh đưa các dự án của các em đi từ khái niệm đến bước hoàn thành bằng việc chia sẻ các ý tưởng với bạn.
Một học sinh bắt buộc phải cho thấy sản phẩm sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn học thuật như thế nào và sẵn sàng tiếp thu các sửa đổi của bạn. Nếu bài thuyết trình không đáp ứng tiêu chuẩn của ban, hãy cho học sinh biết để tinh chỉnh ý tưởng cho đến khi đáp ứng được. Nếu không đạt được vào ngày đã định trước, hay chỉ định một trong số các lựa chọn đã thiết lập của bạn.
Bạn có thể ngạc nhiên đến thú vị bởi một số bài thuyết trình.
Rốt cuộc, học sinh tập trung vào dạy học phân hóa – các em thường nắm bắt được phong cách và khả năng học tập của bản thân.
Thường xuyên Phân tích Chiến lược Dạy học Phân hóa của Bạn
Thậm chí nếu bạn tự tin vào cách tiếp cận chung của mình, Carol Ann Tomlinson – một trong số các nhà lãnh đạo tư tưởng chủ đề uy tín nhất – khuyến nghị phân tích các chiến lược dạy học phân hóa của bạn:
“Thường xuyên phản ánh sự phù hợp giữa lớp học của bạn với triết lý dạy và học mà bạn muốn thực hành. Hãy tìm những điểm phù hợp và chưa phù hợp, và cả hai điểm đó sẽ dẫn dắt bạn.”
Dựa trên sách của bà “Dạy học Phân hóa ở các Lớp học Đa dạng về mặt Học thuật như thế nào,” hãy phân tích chiến lược của bạn bằng việc phản ánh:
- Nội dung. Có phải bạn đang sử dụng tài liệu và các phương pháp dạy học đa dạng ở lớp không?
- Các Quy trình. Có phải bạn đang cung cấp các hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ, và nhóm lớn để cho phép người học khác nhau hấp thu nội dung của bạn một cách tốt nhất không?
- Các Sản phẩm. Có phải bạn đang để và đang giúp các học sinh của bạn chứng minh sự hiểu biết của các em về nội dung theo các cách khác nhau bằng bài kiểm tra, dự án và bài tập không?
Khi làm vậy, bạn sẽ tinh chỉnh cách tiếp cận của mình một cách phù hợp để đáp ứng học sinh.
“Dạy học đi lên”
Theo Tomlinson, việc dạy học ở trình độ quá dễ để tiếp cận đối với từng học sinh có thể gây hại cho những nỗ lực dạy học phân hóa của bạn. Thay vào đó, bà khuyến nghị “dạy học đi lên”. Điều này loại bỏ cạm bẫy bị mắc kẹt ở các ý tưởng trình độ thấp, gần như không với tới các khái niệm nâng cao:
Chung ta làm tốt hơn nếu chúng ta bắt đầu với cái mà chúng ta cho là kỳ vọng và chương trình giảng dạy cao cấp – và sau đó phân hóa để cung cấp nấc thang để nâng trẻ lên cao. Xu hướng thông thường là bắt đầu với cái mà chúng ta là tài liệu ở trình độ đúng khối lớp và sau đó đơn giản hóa xuống cho một số và nâng cao lên cho số còn lại. Nhưng chúng ta thường không đẩy lên quá nhiều từ điển khởi đầu, và việc đơn giản hóa xuống chỉ tạo ra kỳ vọng thấp hơn cho một số trẻ.
Khái niệm này giúp hướng dẫn cho bạn chiến lược dạy học phân hóa, giúp bạn thúc đẩy mỗi học sinh đi lên với các kỳ vọng và chương trình dạy học cao cấp.” Khái niệm này cũng đã và đang đặc biệt phổ biến khi các nhà giáo dục đang ngày càng tập trung hơn vào việc học tập nhanh bằng “dạy học đi lên”, trái ngược với lấp lỗ hổng học tập.
Các Chiến lược Dạy học Phân hóa Môn toán và các Ví dụ
Những chiến lược tiếp theo đây đặc biệt tập trung vào việc làm cho cho giảng dạy môn toán trở nên hấp dẫn hơn và có khả năng tiếp cận cao hơn đối với các học sinh ở các trình độ kỹ năng khác nhau:
Sử dụng EdTech cho Môn Toán giúp Điều chỉnh để Phù hợp với từng Học sinh
Một số công cụ EdTech – chẳng hạn như các trò chơi toán học mang tính giáo dục nhất định – có thể truyền tải nội dung phân hóa trong khi cung cấp các cách độc đáo để tư duy về những nội dung đó.
Ví dụ, Prodigy điều chỉnh các câu hỏi để giải quyết những điểm khó khăn của học sinh và đưa ra các bài toán sử dụng từ ngữ, biểu đồ, và tranh ảnh, cũng như các con số.
Về lợi ích đối với giáo viên, Prodigy là miễn phí và được điều chỉnh nhất quán với các tiêu chuẩn dành cho khối một đến khối tám. Bạn có thể điều chỉnh các câu hỏi để bổ trợ cho các bài học và xem xét các báo cáo để kiểm tra sự tiến bộ của từng học sinh.
Kết nối Toán với Sở thích Cá nhân và các Ví dụ Hàng ngày
Việc kết nối một cách rõ ràng toán học với các sở thích cá nhân và các ví dụ thực tế có thể giúp một số người học hiểu được các khái niệm chính.
Làm việc với 41 học sinh lớp bảy xuyên suốt năm học, một nghiên cứu được công bố năm 2015 bởi Trung tâm Khoa học và Giáo dục Canada đã sử dụng các chiến lược học tập theo bối cảnh để dạy số nguyên và nâng điểm kiểm tra lên hơn 44%.
Nỗ lực để có những lợi ích tương tự có thể là tham vọng, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng việc khảo sát học sinh. Hỏi về sở thích của các em và cách mà các em sử dụng toán học bên ngoài nhà trường.
Sử dụng những phát hiện của bạn, bạn sẽ thấy rằng việc bối cảnh hóa giúp một số học sinh đạt được các khái niệm toán học mới và còn xa lạ.
Có nhiều hoạt động và trò chơi liên quan đến toán để tìm cảm hứng triển khai chiến thuật này.
Chơi Phiên bản Tic-Tac-Toe Tập trung vào Toán học
Hãy giúp học sinh thực hành các kỹ năng toán học khác nhau bằng cách chơi trò chơi lấy cảm hứng từ trò tic-tac-toe.
Hãy chuẩn bị bằng cách chia tờ giấy thành các ô vuông – ba theo chiều ngang và ba theo chiều dọc. Đừng để giấy trống. Thay vào đó, hãy lấp đầy các ô bằng các câu hỏi để kiểm tra các khả năng khác nhau.
Ví dụ:
- “Hoàn thành câu hỏi X ở trang Y trong sách giáo khoa của bạn.”
- “Vẽ một bức tranh để thể hiện làm thế nào để cộng phân số X vào phân số Y.”
- “Mô tả một tình huống thực tế mà ở đó bạn sẽ sử dụng phép nhân chéo, viết ví dụ và giải.”
Bạn có thể phát các tờ giấy cho học sinh để thực hành cá nhân hoặc chia các em thành từng cặp và khuyến khích cạnh tranh vui vẻ. Học sinh đầu tiên nối chữ X hoặc chữ O – bằng cách làm đúng các câu hỏi – là người chiến thắng.
Vì vậy, phụ thuộc vào sở thích của bạn, trò chơi này sẽ thử thách những người học đa dạng thông qua việc thực hành cá nhân hoặc thực hành nhóm nhỏ.
Thiết lập các Trạm Học tập mà Không cần Luân phiên Bắt buộc
Hãy cho học sinh của bạn các cơ hội học toán phân hóa bằng việc thiết lập các trạm học tập độc đáo trong lớp học của bạn, nhưng bỏ qua các lượt luân phiên bắt buộc.
Có gắng thiết lập các trạm để giải các bài toán tương tự, sử dụng những thứ như:
- Dữ liệu. Cung cấp trang tính, yêu cầu học sinh thao tác với dữ liệu thông qua làm thử và mắc lỗi.
- Con người. Chia nhóm học sinh thành các cặp đôi hoặc cặp ba để cùng nhau giải toán, hỗ trợ lẫn nhau học tập.
- Đồ vật. Dựa ra lựa chọn trực tiếp bằng cách cho mỗi em các đồ vật dùng để giải các câu hỏi.
Hãy chỉ cho học sinh đổi trạm nếu các em thấy cần thiết. Nếu các em đổi trạm, hãy tư vấn cho các em về quyết định của các em. Trong từng trường hợp, bạn và học sinh đó sẽ thường học hỏi được nhiều hơn về phong cách học tập của em.
Được bổ trợ bởi sự tính toán của bạn giữa các trạm để giải quyết các lỗ hổng về kiến thức trước đó, hoạt động này cho phép học sinh làm các bài tập hấp dẫn đối với nhiều khả năng đa dạng.
Tổng kết
Việc triển khai dạy học phân hóa hiệu quả không phải là quá sức. 20 chiến lược chúng ta vừa khám khá đưa ra các cách thức thực tiến để đáp ứng các nhu cầu học tập đa dạng trong khi làm cho lớp học của bạn hấp dẫn hơn và hòa nhập hơn. Từ việc thiết lập các trạm học tập linh hoạt đến việc kết hợp các trò chơi toán học có chủ đích, mỗi cách tiếp cận có thể được điều chỉnh đề phù hợp với phong cách dạy học của bạn cũng như yêu cầu của học sinh.
Sự phân hóa là một quá trình liên tục – bắt đầu với một vài chiến lược phù hợp với phong cách giảng dạy của bạn, sau đó mở rộng bộ công cụ của bạn khi bạn và học sinh cảm thấy thoải mái hơn với các cách tiếp cận này. Hãy cân nhắc pha trộn các phương pháp này với các phương pháp giảng dạy mạnh mẽ khác như học tập chủ động, các hoạt động trải nghiệm, và giảng dạy dựa trên dự án để tạo một môi trường học tập thậm chí năng động hơn.
Sẵn sàng để hoạt động dạy học phân hóa của bạn lên một bậc mới? Hãy thiết lập tài khoản Prodigy dành cho giáo viên miễn phí hôm nay và khám phá việc học tập dựa trên trò chơi có thể chuyển hóa lớp học của bạn như thế nào, để giúp bạn chạm tới từng học sinh, ở mọi trình độ.
Nguồn tham khảo: https://www.prodigygame.com/main-en/blog/differentiated-instruction-strategies-examples-download/