20 chiến lược triển khai dạy học phân hóa nổi bật hiện nay

Nội dung
Tác giả bài viết

Hầu hết giáo viên muốn đáp ứng từng học sinh một cách hiệu quả, nhưng thực tế hạn chế thời gian lập kế hoạch và lịch trình dày đặc có thể khiến mục tiêu trở nên xa vời. Tin tốt lành là với các công cụ và chiến lược đúng đắn, bạn có thể tạo nên các trải nghiệm học tập thu thú cả lớp học của mình và vẫn đáp ứng nhu cầu của từng học sinh.

Bài viết này cung cấp 20 chiến lược thực tế, đã được kiểm nghiệm tại lớp học mà bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay để thực hiện phân hóa một cách hiệu quả và có thể quản lý được. Dù bạn đang dạy toán, đọc, hay bất kỳ môn học nào khác, bạn sẽ tìm thấy những kỹ thuật khả thi phù hợp với cả việc giảng dạy toàn lớp học và giảng dạy nhóm nhỏ.

Mỗi chiến lược gồm có các ví dụ rõ ràng và các ứng dụng thực tế trên lớp, cộng với bạn sẽ nhận được các hướng dẫn tham khảo nhanh có thể tải xuống được để dùng tại bàn làm việc của mình. Hãy sẵn sàng để chuyển hóa việc dạy học của bạn với các cách tiếp cận thực sự hiệu quả!

Dạy học Phân hóa là gì?

Các chiến lược dạy học phân hóa điều chỉnh việc dạy học để giải quyết các khả năng học tập, các phong cách học tập, và các mức độ sẵn sàng riêng biệt của các học sinh. Thay vì sử dụng phương pháp một khuôn vừa cho tất cả, các thông lệ thực hành dạy và học được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu của học sinh trong lớp học đa dạng ngày nay. Cách tiếp cận học tập phân hóa chuyển hóa cách giáo viên truyền tải nội dung, thu hút học sinh, và đánh giá mức độ hiểu biết.

Nhà giáo dục Carol Ann Tomlinson trình bày rất hay trong sách của bà, “Làm thế nào để Dạy học Phân hóa trong các Lớp học thuật Đa dạng”:

“Trẻ ở cùng độ tuổi đều không giống nhau khi học, cũng như chúng không giống nhau về vóc dáng, thói quen, tính cách, hay sở thích và những thứ không thích. Trẻ có nhiều điểm chung vì chúng là con người và vì chúng đều là trẻ em, nhưng chúng cũng có những điểm khác biệt quan trọng.

Chúng ta giống nhau vì chúng ta là con người. Chúng ta khác nhau vì chúng ta là những cá thể riêng biệt. Trong một lớp học áp dụng quá ít hoặc không áp dụng dạy học phân hóa, dường như chỉ có những học sinh tương đồng nhau mưới là trung tâm của sân khấu. Trong lớp học phân hóa, điểm chung được thừa nhận và bồi đắp, và sự khác nhau giữa các học sinh cũng trở thành những thành tố quan trọng trong dạy và học.”

Điều này có thể liên quan đến việc điều chỉnh:

  • Nội dung (phương tiện và các phương pháp mà giáo viên sử dụng để truyền đạt và hướng dẫn các kỹ năng, ý tưởng, và thông tin)
  • Các quy trình (các bài tập và thực hành học sinh thực hiện để hiểu rõ nội dung hơn)
  • Các sản phẩm (tài liệu, chẳng hạn như các bài kiểm tra và dự án, học sinh hoàn thành để minh chứng cho sự hiểu biết của mình)

Để giúp xây dựng các bài học thu hút và phù hợp với một lớp học đa dạng, dưới đây là 20 chiến lược dạy học phân hóa và các ví dụ. Có sẵn trong danh mục cơ động và có thể in để bạn dùng tại bàn làm việc, bạn có thể sử dụng chiến lược số 16 cho hầu hết các lớp học, và chiến lược cuối cùng cho các bài học môn toán.

Hãy thử những chiến lược mà áp dụng tốt nhất với bạn và các học sinh của bạn, điều chỉnh các chiến lược để hỗ trợ phong cách giảng dạy riêng biệt và các nhu cầu học tập riêng biệt của học sinh của bạn.

20 Chiến lược Dạy học Phân hóa và các Ví dụ

Hãy khám phá từng chiến lược, hoàn thành các ví dụ và triển khai các bí kíp mà bạn có thể điều chỉnh áp dụng cho lớp học của mình:

Thiết lập các Trạm Học tập

Hãy đưa ra các kiểu nội dung khác nhau bằng cách thiết lập các trạm học tập – chia thành các phiên cho lớp của bạn để các nhóm học sinh luân phiên nhau. Bạn có thể dẫn dắt điều này với kế hoạch xếp chỗ linh hoạt.

Mỗi trạm phải sử dụng một phương thức riêng biệt để dạy một kỹ năng hoặc một nội dung liên quan đến bài học của bạn.

Để hoàn thành các bài học môn toán của bạn, ví dụ, nhiều giáo viên sử dụng Prodigy để đơn giản hóa sự phân hóa. Bạn có thể chỉ định các kỹ năng cụ thể trong trò chơi cho từng học sinh – hoặc các nhóm học sinh riêng biệt ngay từ trên bảng điều khiển của bạn.

Học sinh có thể luân phiên giữa các trạm bao gồm:

  • Phản hồi video
  • Tạo tác phẩm nghệ thuật
  • Đọc một bài báo
  • Giải toánTham gia khám phá do giáo viên hướng dẫn.

Để giúp học sinh tư duy về nội dung sau khi các em đã trải qua các trạm, bạn có thể cho lớp thảo luận hoặc giao các câu hỏi để trả lời.

Sử dụng Thẻ Nhiệm vụ

Giống như các trạm học tập, thẻ nhiệm vụ cho phép bạn cung cấp cho học sinh một loạt nội dung. Việc trả lời các thẻ nhiệm vụ có thể cũng là một hoạt động nhóm nhỏ, tăng thêm sự đa dạng cho những lớp học thường tập trung vào việc học tập cá nhân hoặc nhóm lớn.

Đầu tiên, tạo hoặc xác định các nhiệm vụ và các câu hỏi mà bạn thường thấy trên phiếu bài tập hoặc trong sách giáo khoa.

Thứ hai, in và ép plastic các thẻ, mỗi thẻ chỉ chứa một nhiệm vụ hoặc một câu hỏi. Hoặc, sử dụng sử dụng Giáo viên Trả tiền Giáo viên để mua các thẻ đã làm trước. (Xem Prodigy trang Giáo dục Giáo viên Trả tiền Giáo viên để có các nguồn miễn phí!)

Cuối cùng, thiết lập các trạm quanh phòng học của bạn và chia cặp các học sinh để các em luân phiên qua các trạm.

Bạn có thẻ cá nhân hóa giảng dạy bằng việc theo dõi các cặp, giải quyết các lỗ hổng kiến thức khi cần. Bạn cũng có thể có các thẻ nhiệm vụ ở các cấp độ khác nhau để phân hóa học sinh hơn nữa.

Phỏng vấn Học sinh

Việc hỏi các câu hỏi về phong cách học tập và nghiên cứu có thể giúp bạn xác định chính xác các loại nội dung sẽ đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Dù vận hành các trạm học tập hay một hoạt động nhóm lớn, hãy kéo từng học sinh ra trong vài phút. Hỏi về:

  • Các kiểu bài học ưa thích của các em
  • Các hoạt động trong lớp học ưa thích của các em
  • Các dự án nào các em tự hào nhất
  • Các kiểu bài tập nào giúp các em nhớ được các điểm chính trong bài học

Xác định và theo dõi kết quả để xác định chủ đề và những học sinh có sở thích không phổ biến, giúp bạn xác định phương pháp giảng dạy nào phù hợp với khả năng của học sinh. Nếu từng cuộc phỏng vấn là không thể, hãy đưa ra khảo sát trên giấy khi bắt đầu năm học để nhanh chóng có được thông tin này từ tất cả học sinh của bạn cùng một lúc.

Nhắm vào các Giác quan Khác nhau trong các Bài học

Một bài học chạm đến nhiều học sinh hơn nếu nó nhắm đến thị giác, xúc giác, thính giác và vận động cơ thể, thay vì chỉ một giác quan.

Khi áp dụng được, hãy đặt ra một loạt phong cách học tập bằng:

  • Bật video
  • Sử dụng đồ họa thông tin
  • Cung cấp sách nói
  • Cho học sinh diễn xuất một hoạt cảnh
  • Kết hợp biểu đồ và hình minh họa trong văn bản
  • Đưa ra cả chỉ dẫn bằng lời nói và chữ viết cho các nhiệm vụ
  • Sử dụng các vật thể vật lý có liên quan, chẳng hạn như tiền, khi dạy các kỹ năng toán học
  • Dành thời gian cho học sinh để tạo ra các phản ánh nghệ thuật và diễn giải các bài học

Các chiến thuật này không chỉ giúp nhiều học sinh nắm bắt được các khái niệm cốt lõi của bài học, mà chúng còn cuốn hút hơn.

Ví dụ, Prodigy Math, là cách hấp dẫn để biến lớp học toán thành trò chơi mà các phiếu toán đơn giản không thể làm được.

Chia sẻ các Điểm mạnh và Điểm yếu của Chính bạn

Để giúp học sinh làm quen với ý tưởng học tập phân hóa, bạn có thể thấy hữu ích khi giải thích rằng mỗi người có trình độ kỹ năng, các cách tư tuy thông tin khác nhau. Nói về chính điểm mạnh và điểm yếu của bạn là một cách thực hiện điều này.

Giải thích – ở một cấp độ cá nhân – cách bạn nghiên cứu và rà soát các bài học. Chia sẽ các chiến thuật hiệu quả và không hiệu quả đối với bạn, khuyến khích các học sinh thử chúng.
Điều này không chỉ giúp các em hiểu rằng con người, theo tự nhiên, học theo các cách khác nhau, những cũng cho các em hiểu bản chất của về việc cải thiện cách các em xử lý thông tin.

Sử dụng Chiến lược Suy nghĩ – Thảo luận – Chia sẻ

Chiến lược suy nghĩ – thảo luận – chia sẻ cho phép học sinh có ba trải nghiệm tư duy về bài học trong một hoạt động. Nó cũng dễ theo dõi và hỗ trợ học sinh khi các em hoàn thành từng bước:

  • Bắt đầu bằng yêu cầu cá nhân học sinh tư duy về chủ đề đã được đưa hoặc trả lời một câu hỏi cụ thể.
  • Tiếp theo, ghép đôi học sinh với nhau để thảo luận kết quả và những phát hiện của các em.
  • Cuối cùng, mỗi chặp chia sẻ các ý tưởng của các em với các bạn còn lại trong lớp, và mở ra cơ hội thảo luận thêm.

Vì chiến lược dạy học phân hóa cho phép học sinh tư duy về nội dung bài học của bạn một cách cá nhân, trong một nhóm nhỏ, và trong một nhóm lớn, nó đáp ứng một loạt kiểu cá tính và cách học khác nhau trong lớp của bạn.

Dành Thời gian Ghi chép

Sổ ghi chép có thể là một công cụ để học sinh phản ánh các bài học và các hoạt động được hoàn thành ở lớp, giúp các em tư duy thông tin mới.

Khi có thể, cuối buổi học, hãy cho học sinh cơ hội để viết bài bằng cách:

  • Tóm tắt các ý chính mà các em vừa học được.
  • Cố gắng trả lời các câu hỏi hoặc hiểu các câu hỏi còn để ngỏ
  • Giải thích cách các em sử dụng các bài học trong các tình huống thực tế.
  • Minh họa các khái niệm mới, những khái niệm có thể đặc biệt có ích cho các bài học toán tập trung vào dữ liệu.

Vì các em tiếp tục có các bài viết, các em sẽ tìm ra những bài nào cho phép các em tư duy nội dung mới một cách hiệu quả.

Nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thấy được giá trị của việc ghi chép ở một môn ví dụ như toán học, bạn có thể dành thời gian cụ thể để ghi chép toán. Trong khi bạn kết nối việc ghi chép với các mục tiêu riêng cho môn toán của bạn, các học sinh có thể có những kết nối giao thoa giữa các chương trình giảng dạy.

Nếu bạn muốn học hỏi thêm, hãy xem Nguồn Giảng dạy Toán K-5 để có cái nhìn chi tiết. Angela Watson tại The Cornerstone for Teachers cũng có các nguồn ghi chép toán mà bạn có thể sử dụng trong lớp học của mình!

Triển khai các Bài tập Thiết lập Mục tiêu và Phản ánh

Là một phần mở rộng của việc ghi chép, hãy yêu cầu học sinh phản ánh các bài tập quan trọng và thiết lập các mục tiêu để mở rộng và nâng cao việc học vào các thời điểm đã được xác định trước trong năm học.

Trong những mốc này, hãy yêu cầu học sinh viết về những chủ đề yêu thích của mình, cũng như các khái niệm và thông tin thú vị nhất mà các em vừa học được.

Các em cũng cần xác định các kỹ năng cần cải thiện và các chủ đề để khám phá.

Dựa theo kết quả, bạn có thể định hướng bài học để giúp đáp ứng các mục tiêu này. Ví dụ, nếu một nhóm học sinh thảo luận một khía cạnh nhất định của chương trình giảng dạy môn khoa học, bạn có thể thiết kế các hoạt động khoa học xung quanh khía cạnh đó.

Tổ chức các Vòng tròn Văn học

Việc sắp xếp học sinh vào các vòng tròn văn học khuyến khích các em định hình và cho nhau biết sự hiểu biết của mình về các bài đọc và giúp điều chỉnh cũng giúp những người học bằng thính giác và tham gia ghi nhớ nhiều thông tin hơn.

Điều này cho phép bạn lắng nghe thảo luận của từng nhóm vòng tròn, hỏi các câu hỏi, và lấp đầy những lỗ hổng trong sự hiểu biết của các em.

Hành động này khiến cho việc viết nội dung, đôi khi có thể chỉ tiếp cận được đến từng các nhận người học với sự ghi nhớ bài đọc mạnh mẽ – dễ dàng để tư duy hơn đối với nhiều học sinh hơn.

Cung cấp các Kiểu Khác Nhau cho Thời gian Học Tự do

Thời gian học tự do nói chung sẽ đem lại lợi ích cho những học sinh thích học cá nhân, những cũng có thể được điều chỉnh một chút để cũng giúp cho các bạn học cùng lớp của các em tư duy về các bài học của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chia lớp học thành các phiên hoạt động một mình và hoạt động nhóm.

Hãy cân nhắc các thực hành nghiên cứu tự do dưới đây để đồng thời đáp ứng các sở thích của những người học bằng thị giác, thính giác, và vận động cơ thể:

  • Cung cấp sách nói trình bày tài liệu liên quan đến các bài học của bạn.
  • Thiết lập một trạm các trò chơi thử thách nhóm dạy các kỹ năng có trong chương trình giảng dạy.
  • Duy trì một không gian được thiết kế để yên tĩnh cho các học sinh ghi chép và hoàn thành công việc.
  • Cho phép các học sinh làm việc theo nhóm trong khi ghi chép và hoàn thành công việc bên ngoài không gian yên tĩnh.

Bằng việc tổ chức các kiểu hoạt động này, thời gian học tự do sẽ bắt đầu đem lại lợi ích cho những người học phong phú – học sinh không chỉ dễ dàng tư duy thông tin thông qua các công việc cá nhân và yên tĩnh.

Chia nhóm Học sinh có các Phong cách Học tập Tương đồng

Việc chia nhóm linh hoạt và các mức độ sẵn sàng của học sinh là cân nhắc chính khi tổ chức lớp học của bạn. Trong khi việc phân các nhóm nhất quán là một thông lệ phổ biến, thì việc chia nhóm học sinh dựa trên phong cách học tập tương đồng có thể khuyến khích sự phối hợp thông qua công việc chung cũng như các bài tập tư duy chung.

Điều này không bị nhầm với việc chia nhóm dựa trên cùng trình độ khả năng hay trình độ hiểu biết của học sinh. Trong một số trường học, làm như vậy mâu thuẫn với nguyên tắc “dạy học đi lên”, nguyên tắc này được mô tả bên dưới.

Hơn nữa, chiến thuật này cho phép các học sinh thích t duy hỗ trợ từng bạn còn lại học tập trong khi cho phép bạn có thời gian dành cho từng nhóm học sinh. Bằng việc đánh giá mức độ sẵn sàng của học sinh trước khi thiết lập các nhóm, bạn có thể tạo mối quan hệ học tập hiệu quả hơn. Bạn sau đó có thể đưa ra cách dạy học tối ưu để phù hợp với nhu cầu và sở thích chung của từng nhóm.

Hãy nhớ rằng các nhóm nên duy trì sự linh hoạt – học sinh có thể và nên di chuyển giữa các nhóm để các kỹ năng và sự hiểu biết của các em được phát triển. Phương pháp chia nhóm linh hoạt này giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh được thử thách và được hỗ trợ một cách phù hợp xuyên suốt quá trình học tập.

Cung cấp các Bộ Hoạt động Đọc hiểu Khác nhau

Thay vì tập trung vào viết sản phẩm văn bản, hãy cân nhắc đánh giá khả năng đọc hiểu thông qua các câu hỏi và các hoạt động giúp điểm tra các năng khiếu khác nhau. Các công cụ đồ họa có thể giúp học sinh hình dung mối quan hệ giữa ý các ý tưởng và sắp xếp suy nghĩ của các em một cách hiệu quả.

Mặc dù các câu trả lời bằng văn bản có thể vẫn hấp dẫn nhiều học sinh, các học sinh khác có thể vươn lên và thử thách bản thân tốt nhất thông qua các nhiệm vụ nghệ thuật và vận động cơ thể. Việc sử dụng các bảng lựa chọn cho phép học sinh lựa chọn các hoạt động phù hợp với sở thích của các em trong khi vẫn đảm bảo các em đáp ứng các mục tiêu học tập chính.

Ví dụ, cho phép học sinh lựa chọn một số trong số các hoạt động sau đây trước, trong và sau một bài đọc quan trọng:

  • Sử dụng các công cụ đồ họa để lập sơ đồ các thành tố của câu chuyện và các mối quan hệ giữa các nhân vật
  • Tham gia các vòng tròn văn học
  • Thuyết trình
  • Viết một báo cáo truyền thống
  • Tạo tác phẩm thị giác để minh họa các sự kiện chính
  • Tạo và trình bày độc thoại với tư cách là một nhân vật hoặc hình tượng chính

Cung cấp các lựa chọn có cấu trúc thông qua bảng lựa chọn có thể giúp học sinh chứng minh sự hiểu biết của các em về nội dung một cách hiệu quả nhất có thể, giúp bạn hiểu rõ hơn khả năng của các em.

Giao các Dự án Mở

Tương tự như đánh giá khả năng đọc hiểu, hãy đưa cho học sinh một danh mục các dự án để xác định dự án nào cho phép các em thể hiện sự hiểu biết của ban thân hiệu quả nhất.
Đưa vào một tiêu chí rõ ràng cho từng loại dự án, trong đó nêu rõ các kỳ vọng. Thực tế, một số giáo viên cho học sinh cùng thiết lập tiêu chí cùng họ để các em có sự tự chủ trong công việc mà các em sẽ hoàn thành và được đánh giá. Làm như vậy sẽ duy trì sự thử thách và giúp học sinh đáp ứng các tiêu chí cụ thể.

Bằng cách vừa hấp dẫn, vừa thử thách học sinh, phương pháp này giúp khuyến khích các em:

  • Làm việc và học hỏi theo nhịp độ riêng của các em
  • Chủ động tham gia nội dung bài học các em buộc phải hiểu
  • Chứng minh sự hiểu biết của mình một cách hiệu quả nhất có thể
  • Thêm nữa, để đem lại lợi ích cho học sinh, chiến lược dạy học phân hóa này sẽ thể hiện rõ ràng các phong cách học tập và làm việc riêng biệt.

Khuyến khích Học sinh Đề xuất các Ý tưởng cho các Dự án của Các em

Ngoài việc đưa ra các bộ lựa chọn, hãy khuyến khích học sinh đưa các dự án của các em đi từ khái niệm đến bước hoàn thành bằng việc chia sẻ các ý tưởng với bạn.

Một học sinh bắt buộc phải cho thấy sản phẩm sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn học thuật như thế nào và sẵn sàng tiếp thu các sửa đổi của bạn. Nếu bài thuyết trình không đáp ứng tiêu chuẩn của ban, hãy cho học sinh biết để tinh chỉnh ý tưởng cho đến khi đáp ứng được. Nếu không đạt được vào ngày đã định trước, hay chỉ định một trong số các lựa chọn đã thiết lập của bạn.

Bạn có thể ngạc nhiên đến thú vị bởi một số bài thuyết trình.

Rốt cuộc, học sinh tập trung vào dạy học phân hóa – các em thường nắm bắt được phong cách và khả năng học tập của bản thân.

Thường xuyên Phân tích Chiến lược Dạy học Phân hóa của Bạn

Thậm chí nếu bạn tự tin vào cách tiếp cận chung của mình, Carol Ann Tomlinson – một trong số các nhà lãnh đạo tư tưởng chủ đề uy tín nhất – khuyến nghị phân tích các chiến lược dạy học phân hóa của bạn:

“Thường xuyên phản ánh sự phù hợp giữa lớp học của bạn với triết lý dạy và học mà bạn muốn thực hành. Hãy tìm những điểm phù hợp và chưa phù hợp, và cả hai điểm đó sẽ dẫn dắt bạn.”

Dựa trên sách của bà “Dạy học Phân hóa ở các Lớp học Đa dạng về mặt Học thuật như thế nào,” hãy phân tích chiến lược của bạn bằng việc phản ánh:

  • Nội dung. Có phải bạn đang sử dụng tài liệu và các phương pháp dạy học đa dạng ở lớp không?
  • Các Quy trình. Có phải bạn đang cung cấp các hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ, và nhóm lớn để cho phép người học khác nhau hấp thu nội dung của bạn một cách tốt nhất không?
  • Các Sản phẩm. Có phải bạn đang để và đang giúp các học sinh của bạn chứng minh sự hiểu biết của các em về nội dung theo các cách khác nhau bằng bài kiểm tra, dự án và bài tập không?

Khi làm vậy, bạn sẽ tinh chỉnh cách tiếp cận của mình một cách phù hợp để đáp ứng học sinh.

“Dạy học đi lên”

Theo Tomlinson, việc dạy học ở trình độ quá dễ để tiếp cận đối với từng học sinh có thể gây hại cho những nỗ lực dạy học phân hóa của bạn. Thay vào đó, bà khuyến nghị “dạy học đi lên”. Điều này loại bỏ cạm bẫy bị mắc kẹt ở các ý tưởng trình độ thấp, gần như không với tới các khái niệm nâng cao:

Chung ta làm tốt hơn nếu chúng ta bắt đầu với cái mà chúng ta cho là kỳ vọng và chương trình giảng dạy cao cấp – và sau đó phân hóa để cung cấp nấc thang để nâng trẻ lên cao. Xu hướng thông thường là bắt đầu với cái mà chúng ta là tài liệu ở trình độ đúng khối lớp và sau đó đơn giản hóa xuống cho một số và nâng cao lên cho số còn lại. Nhưng chúng ta thường không đẩy lên quá nhiều từ điển khởi đầu, và việc đơn giản hóa xuống chỉ tạo ra kỳ vọng thấp hơn cho một số trẻ.

Khái niệm này giúp hướng dẫn cho bạn chiến lược dạy học phân hóa, giúp bạn thúc đẩy mỗi học sinh đi lên với các kỳ vọng và chương trình dạy học cao cấp.” Khái niệm này cũng đã và đang đặc biệt phổ biến khi các nhà giáo dục đang ngày càng tập trung hơn vào việc học tập nhanh bằng “dạy học đi lên”, trái ngược với lấp lỗ hổng học tập.

Các Chiến lược Dạy học Phân hóa Môn toán và các Ví dụ

Những chiến lược tiếp theo đây đặc biệt tập trung vào việc làm cho cho giảng dạy môn toán trở nên hấp dẫn hơn và có khả năng tiếp cận cao hơn đối với các học sinh ở các trình độ kỹ năng khác nhau:

Sử dụng EdTech cho Môn Toán giúp Điều chỉnh để Phù hợp với từng Học sinh

Một số công cụ EdTech – chẳng hạn như các trò chơi toán học mang tính giáo dục nhất định – có thể truyền tải nội dung phân hóa trong khi cung cấp các cách độc đáo để tư duy về những nội dung đó.

Ví dụ, Prodigy điều chỉnh các câu hỏi để giải quyết những điểm khó khăn của học sinh và đưa ra các bài toán sử dụng từ ngữ, biểu đồ, và tranh ảnh, cũng như các con số.

Về lợi ích đối với giáo viên, Prodigy là miễn phí và được điều chỉnh nhất quán với các tiêu chuẩn dành cho khối một đến khối tám. Bạn có thể điều chỉnh các câu hỏi để bổ trợ cho các bài học và xem xét các báo cáo để kiểm tra sự tiến bộ của từng học sinh.

Kết nối Toán với Sở thích Cá nhân và các Ví dụ Hàng ngày

Việc kết nối một cách rõ ràng toán học với các sở thích cá nhân và các ví dụ thực tế có thể giúp một số người học hiểu được các khái niệm chính.

Làm việc với 41 học sinh lớp bảy xuyên suốt năm học, một nghiên cứu được công bố năm 2015 bởi Trung tâm Khoa học và Giáo dục Canada đã sử dụng các chiến lược học tập theo bối cảnh để dạy số nguyên và nâng điểm kiểm tra lên hơn 44%.

Nỗ lực để có những lợi ích tương tự có thể là tham vọng, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng việc khảo sát học sinh. Hỏi về sở thích của các em và cách mà các em sử dụng toán học bên ngoài nhà trường.

Sử dụng những phát hiện của bạn, bạn sẽ thấy rằng việc bối cảnh hóa giúp một số học sinh đạt được các khái niệm toán học mới và còn xa lạ.

Có nhiều hoạt động và trò chơi liên quan đến toán để tìm cảm hứng triển khai chiến thuật này.

Chơi Phiên bản Tic-Tac-Toe Tập trung vào Toán học

Hãy giúp học sinh thực hành các kỹ năng toán học khác nhau bằng cách chơi trò chơi lấy cảm hứng từ trò tic-tac-toe.

Hãy chuẩn bị bằng cách chia tờ giấy thành các ô vuông – ba theo chiều ngang và ba theo chiều dọc. Đừng để giấy trống. Thay vào đó, hãy lấp đầy các ô bằng các câu hỏi để kiểm tra các khả năng khác nhau.

Ví dụ:

  • “Hoàn thành câu hỏi X ở trang Y trong sách giáo khoa của bạn.”
  • “Vẽ một bức tranh để thể hiện làm thế nào để cộng phân số X vào phân số Y.”
  • “Mô tả một tình huống thực tế mà ở đó bạn sẽ sử dụng phép nhân chéo, viết ví dụ và giải.”

Bạn có thể phát các tờ giấy cho học sinh để thực hành cá nhân hoặc chia các em thành từng cặp và khuyến khích cạnh tranh vui vẻ. Học sinh đầu tiên nối chữ X hoặc chữ O – bằng cách làm đúng các câu hỏi – là người chiến thắng.

Vì vậy, phụ thuộc vào sở thích của bạn, trò chơi này sẽ thử thách những người học đa dạng thông qua việc thực hành cá nhân hoặc thực hành nhóm nhỏ.

Thiết lập các Trạm Học tập mà Không cần Luân phiên Bắt buộc

Hãy cho học sinh của bạn các cơ hội học toán phân hóa bằng việc thiết lập các trạm học tập độc đáo trong lớp học của bạn, nhưng bỏ qua các lượt luân phiên bắt buộc.

Có gắng thiết lập các trạm để giải các bài toán tương tự, sử dụng những thứ như:

  • Dữ liệu. Cung cấp trang tính, yêu cầu học sinh thao tác với dữ liệu thông qua làm thử và mắc lỗi.
  • Con người. Chia nhóm học sinh thành các cặp đôi hoặc cặp ba để cùng nhau giải toán, hỗ trợ lẫn nhau học tập.
  • Đồ vật. Dựa ra lựa chọn trực tiếp bằng cách cho mỗi em các đồ vật dùng để giải các câu hỏi.

Hãy chỉ cho học sinh đổi trạm nếu các em thấy cần thiết. Nếu các em đổi trạm, hãy tư vấn cho các em về quyết định của các em. Trong từng trường hợp, bạn và học sinh đó sẽ thường học hỏi được nhiều hơn về phong cách học tập của em.

Được bổ trợ bởi sự tính toán của bạn giữa các trạm để giải quyết các lỗ hổng về kiến thức trước đó, hoạt động này cho phép học sinh làm các bài tập hấp dẫn đối với nhiều khả năng đa dạng.

Tổng kết

Việc triển khai dạy học phân hóa hiệu quả không phải là quá sức. 20 chiến lược chúng ta vừa khám khá đưa ra các cách thức thực tiến để đáp ứng các nhu cầu học tập đa dạng trong khi làm cho lớp học của bạn hấp dẫn hơn và hòa nhập hơn. Từ việc thiết lập các trạm học tập linh hoạt đến việc kết hợp các trò chơi toán học có chủ đích, mỗi cách tiếp cận có thể được điều chỉnh đề phù hợp với phong cách dạy học của bạn cũng như yêu cầu của học sinh.

Sự phân hóa là một quá trình liên tục – bắt đầu với một vài chiến lược phù hợp với phong cách giảng dạy của bạn, sau đó mở rộng bộ công cụ của bạn khi bạn và học sinh cảm thấy thoải mái hơn với các cách tiếp cận này. Hãy cân nhắc pha trộn các phương pháp này với các phương pháp giảng dạy mạnh mẽ khác như học tập chủ động, các hoạt động trải nghiệm, và giảng dạy dựa trên dự án để tạo một môi trường học tập thậm chí năng động hơn.

Sẵn sàng để hoạt động dạy học phân hóa của bạn lên một bậc mới? Hãy thiết lập tài khoản Prodigy dành cho giáo viên miễn phí hôm nay và khám phá việc học tập dựa trên trò chơi có thể chuyển hóa lớp học của bạn như thế nào, để giúp bạn chạm tới từng học sinh, ở mọi trình độ.

Nguồn tham khảo: https://www.prodigygame.com/main-en/blog/differentiated-instruction-strategies-examples-download/

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan

Nhận tư vấn ngay!

Ba mẹ vui lòng để lại thông tin để được đội ngũ The Dewey Schools có thể hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Popup tư vấn

tien-si-toby-a-travis
Tiến sĩ Toby A. Travis

Chuyên gia tư vấn Lãnh đạo trường học

Tiến sĩ Toby A. Travis – Chuyên gia tư vấn cấp cao và là một trong những thành viên sáng lập tập đoàn Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Ông hiện là Tổng Hiệu Trưởng của Học viện Village Christian ở Mỹ và là cựu quản trị viên cấp cao của một số trường quốc tế và song ngữ tại Mỹ. Tiến sĩ Travis là Giáo sư thỉnh giảng, Khoa Sau đại học, Chương trình Quốc tế Sau đại học dành cho các Nhà giáo dục của Đại học Bang New York. Ông là người sáng lập và phát triển công cụ đánh giá TrustED – Khung đánh giá dựa trên thực tiễn và nghiên cứu đã được xác thực, nhằm đảm bảo cải tiến trường học và phát triển lãnh đạo trên cơ sở dữ liệu.

Tiến sĩ Travis chịu trách nhiệm đào tạo phát triển chuyên môn và cố vấn cho các nhà lãnh đạo tại The Dewey Schools để nâng cao chất lượng tổng thể của giáo dục và quản lý trường học.

CAMPUS

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

menu-co-so-image
Event

Join the school tour with teachers at The Dewey Schools Tay Ho Tay

Lê Minh Anh
Ms. Le Minh Anh

School Executive Director

Qualifications:
– Bachelor of Law, Faculty of Law, Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of Japanese, Faculty of Japanese, University of Foreign Languages – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– 8 years of experience working in the field of education
– 12 years of experience as a senior manager in domestic and foreign corporations

Educational perspective:
“Education is not preparation for life, education is life” is the educational philosophy that I pursue. I aspire to empower and enable generations of students with neccessary knowledge and skills to master world change, thus, becoming leaders that have positive impact on communities, wherever they live.

Cô Amy Rachelle Krauth
Amy Rachelle Krauth​

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh

Cô Amy Rachelle Krauth là Giám đốc Chương trình Tiếng Anh tại The Dewey Schools cơ sở Tây Hồ Tây.

Bằng cấp:

Cô có bằng Cử nhân trong lĩnh vực Sư phạm Tiếng Anh, Thạc sĩ sư phạm THCS chuyên ngành Nhân văn học. Cô đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh ELA khối THCS & THPT. Từ năm học 2020-2021, Cô Amy làm việc tại ERPC cùng phối hợp với các chuyên gia của trường MVS và chuyên gia quốc tế để xây dựng chương trình Tiếng Anh ESL/ELA của TDS.

Kinh nghiệm:

Cô Amy hiện đang theo học Tiến sĩ chuyên ngành Chương trình và Giảng dạy tại Đại học Bắc Arizona tại Flagstaff, Arizona. Trọng tâm nghiên cứu của cô là khả năng tiếp cận chương trình giảng dạy dành cho người học tiếng Anh trong các trường học quốc tế.

Thầy Nguyễn Trọng Tùng
Nguyễn Trọng Tùng

Trưởng ban Kinh doanh – Tư vấn Hướng nghiệp và Du học

Bằng cấp

  • MBA ĐH Việt Nhật – ĐHQG Hà Nội – ĐHQG Yokohama Nhật Bản (2016-2018)
  • Chứng chỉ Báo chí truyền thông đa phương tiện tại CHLB Đức (2008-2010)
  • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm truyền thông dành cho Học sinh – Sinh viên của HV Báo chí & Truyền thông (2005)


Kinh nghiệm

  • Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông trong vai trò Phóng viên – Thư ký tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam và Hoa Học trò – Hoa học trò online – Trung ương Đoàn TNCS HCM (1998-2020)
  • Học bổng CP Nhật Bản (JICA) chương trình MBA – Học bổng Khách ghé thăm quốc tế (IVLP 2016) của Bộ ngoại Giao Mỹ – Học bổng đào tạo Báo chí điện tử của viện đào tạo truyền thông đa phương tiện CHLB Đức (2008-2010) – Khách mời chương trình Phóng viên giáo dục bang Victoria, Úc (2007) – Đại biểu thanh niên Việt Nam – Hàn Quốc (2005) và Việt Nam- Trung Quốc (2010)
  • Giáo viên thỉnh giảng tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội khoa Giáo dục tổng hợp (2011-2018); Khách mời truyền cảm hứng Truyền thông đa phương tiện và Kỹ năng tổ chức sự kiện tại các trường THCS-THPT và ĐH khu vực Hà Nội (2006-nay).
  • Mạng lưới Giáo sư, đồng nghiệp, bạn bè, học trò đa dạng, họ là những người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực: Giáo dục-Truyền thông-Giải trí-Kinh tế-Nghệ thuật-Thể thao…


Quan điểm giáo dục

  • Kiến thức là hành trang giúp con người có sự Tự tin và Tự lập.
  • Giáo dục là nền tảng vững chắc để con người đạt được sự Tự chủ – Tự do.


Cam kết đóng góp

  • Tôi được truyền cảm hứng và tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực khi được làm việc, học hỏi và trưởng thành cùng Học sinh.
  • Tôi đặt mục tiêu làm việc với tinh thần Cải tiến liên tục, Trách nhiệm, tác phong Chuyên nghiệp và không ngừng Học hỏi từ đồng nghiệp, thầy cô giáo và Học sinh.
Thầy Trần Mạnh Tùng_
Trần Mạnh Tùng

Giám đốc chương trình Tiếng Việt THCS&THPT.

Trưởng ban Toán THCS&THPT.

Bằng cấp

  • Thạc sĩ Toán học (ĐHSP Hà Nội)
  • Chứng chỉ Quản lí giáo dục (ĐH Giáo dục).


Kinh nghiệm

Tính đến thời điểm hiện tại:

  • Có trên 20 năm làm giáo dục: Quản lí chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
  • Có kinh nghiệm làm việc với các loại hình nhà trường khác nhau: Dân lập, Thực nghiệm, Quốc tế.
  • Có hàng trăm bài báo về lĩnh vực giáo dục.


Quan điểm giáo dục

Tôi theo đuổi triết lý “GIÁO DỤC KHAI PHÓNG”. Làm giáo dục là tìm cách làm và thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng của học sinh.

Cam kết đóng góp

  • Xây dựng chương trình môn Toán tích hợp, chương trình môn Toán Tiếng Anh tiến bộ, đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập và thành quả đầu ra của các nhà trường.
  • Thiết kế các Sách bài tập môn Toán từ lớp 6 – 12 chính xác và phù hợp.
  • Đào tạo giáo viên Toán, giáo viên TDS THCS&THPT theo phương pháp dạy học và các năng lực của TDS.
  • Quản lí, vận hành khối THCS&THPT hiệu quả, góp phần mở rộng, nâng cao chất lượng các cơ sở trường học TDS.
  • Liên tục học hỏi, rèn luyện và truyền cảm hứng đến học sinh, giáo viên về thực hành các giá trị cốt lõi của tổ chức.
Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt cấp Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm
– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

tien-si-donetrus-g-hill
Tiến sĩ Donetrus G. Hill

Chuyên gia tư vấn Văn hóa trường học

Tiến sĩ Donetrus G. Hill là chuyên gia tư vấn về Văn hóa trường học thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG) có 13 năm kinh nghiệm làm Hiệu trưởng ở các trường quốc tế trên thế giới.

Ông tư vấn cho The Dewey Schools về các vấn đề học tập và cuộc sống học đường, nhằm mang lại cho học sinh Dewey một môi trường học tập cởi mở, công bằng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, từ đó bồi dưỡng cho các em sự chủ động trong học tập, lòng nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường và phẩm chất lãnh đạo.

co-karen-bailey
Cô Karen Bailey

Chuyên gia tư vấn Hệ thống đánh giá

Cô Karen Bailey, Thạc sĩ Giáo dục với 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, 17 năm kinh nghiệm phát triển chuyên môn, và 15 năm kinh nghiệm giữ các vị trí Giám đốc/ Trưởng các dự án giáo dục. Hiện tại, cô đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty Tư vấn Giáo dục Baily.

Cô là chuyên gia tư vấn và đào tạo có danh tiếng trong lĩnh vực ĐO NGHIỆM ĐÁNH GIÁ trong trường học. Cô là tác giả cuốn “Assessing to the Core” (tạm dịch “Đánh giá đến Cốt lõi”).

Với The Dewey Schools, cô Karen giữ vai trò tư vấn và xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của học sinh, cho phép tất cả học sinh cùng có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo và thành công trong học tập.

thay-kjell-fenn
Thầy Kjell Fenn

Chuyên gia Tư vấn Phương pháp Giảng dạy

Thầy Kjell Fenn, Hiệu trưởng Học viện New Covenant đã có nhiều năm kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo trong ngành giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kỹ năng và xây dựng chương trình học theo mô hình sáng tạo. Thông qua các dự án phát triển chuyên môn, thầy Kjell Fenn đào tạo giáo viên về các phương pháp dạy học hiệu quả dựa trên thông lệ quốc tế và triết lý lấy học sinh làm trung tâm. Thầy cũng tham gia giám sát, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy dựa trên hứng thú học tập và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời của học sinh.

co-janet-hale
Cô Janet Hale

Chuyên gia tư vấn Thiết kế chương trình

Cô Janet Hale, Thạc sĩ Giáo dục giàu kinh nghiệm thiết kế và vẽ bản đồ chương trình giảng dạy, chuyên gia tư vấn thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Cô Janet Hale là chuyên gia tư vấn thiết kế chương trình, giúp giáo viên và các lãnh đạo trường học hiểu các tiêu chuẩn bài giảng một cách có hệ thống, giúp họ xây dựng được phương thức dạy và học dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học.

Cô hướng dẫn giáo viên cách mang đến cho học sinh các cơ hội tiếp cận kiến thức được giảng dạy dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học, tham gia tích cực vào các bài học và dự án, qua đó phục vụ nhu cầu phát triển trí tuệ, thể chất, xã hội và cảm xúc của tất cả học sinh The Dewey Schools.

image-success

Gửi thành công

Bạn đã gửi thành công. Vui lòng chờ đợi thông tin từ The Dewey Schools. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn sớm nhất

Lương Thị Mơ
Ms. Luong Thi Mo

Vice Principal/Deputy Head of Vietnamese Program for Middle and High School

Qualifications:
– Bachelor of Education in Literature – Hanoi National University of Education
– Master in Linguistics – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– Having 6 years of research experiences at the Institute of Linguistics – Vietnam Academy of Social Sciences, participated in research projects at institute and ministerial level, wrote articles for specialized journals.
– 10 years of teaching experience; 8 years of experience as subject/homeroom teacher and professional managment at The Dewey Schools.
– Experience in developing curriculum and training teachers in the TDS system.

Educational perspective:
Education is the organization of growth for students through the path of self-study, self-education, and self-made. A teacher should not be an one-way communicator but an organizer of a job system in the lesson so that students can discover their own knowledge. Each student is an independent individual with a unique personality and identity that needs to be loved, respected and encouraged to fulfill his or her potential.

van-hoa-truong-hoc
Văn hoá trường học

Môi trường học tập đa văn hóa, cởi mở và thân thiện, thúc đẩy sự giao tiếp, phối hợp, sáng tạo và tư duy phản biện

phat-trien-chuyn-mon-giao-vien
Phát triển chuyên môn giáo viên

Đội ngũ giáo viên được đào tạo phát triển chuyên môn định kỳ bởi các Chuyên gia giáo dục quốc tế về phương pháp giảng dạy, năng lực lãnh đạo, văn hoá trường học, hệ thống đánh giá, thiết kế chương trình và kỹ năng quản lý lớp học.

thiet-ke-chuong-trinh
Hệ thống đánh giá năng lực

Đo lường năng lực và mức độ tiến bộ của Học sinh theo hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể và rõ ràng

phuong-phap-giang-day-icon
Phương pháp giảng dạy

Học sinh trực tiếp tham gia trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn

thiet-ke-chuong-trinh
Thiết kế chương trình

Chương trình học thuật mang tính liên môn, gắn liền với thực tế cuộc sống, được thiết kế bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học & Sư phạm cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Cố vấn quốc tế.

Picure Dr. Wells
Tiến sĩ David A. Wells

Chuyên gia tư vấn Mô hình quản trị trường học

Tiến sỹ David A. Wells (EdD) là nhà Đồng Sáng lập, Giám đốc, và Cố vấn Điều hành của Tập đoàn Tư vấn Trường học GLOBAL, một công ty tư vấn và đào tạo quốc tế cung cấp dịch vụ cho các trường học và tổ chức trên toàn cầu với hai mươi tư chuyên gia tư vấn thành viên và sáu công ty đối tác cung cấp các dịch vụ giáo dục.

Tiến sỹ Wells cũng là chuyên gia tư vấn thành viên, được chấp thuận và ủy quyền bởi CIS để cung cấp các dịch vụ các trường thành viên CIS về quản trị, hoạch định chiến lược, đào tạo năng lực lãnh đạo, và tuyển dụng. Ông cũng là cựu Cố vẫn Điều hành và Phó Chủ tịch của PAIDEIA, Inc. Tiến sỹ đã thực hiện huấn luyện và đào tạo cho gần một trăm trường học và tổ chức trên bốn mươi quốc gia trong mười năm qua.

Tiến sỹ Wells đã bắt đầu làm việc với Hệ thống trường Dewey với tư cách là Chuyên gia Tư vấn quốc tế từ năm 2019. Ngay từ đầu, Tiến sỹ đã bị thu hút và thách thức bởi tầm nhìn của hệ thống trường cũng như cam kết của Hội đồng quản trị trong việc tác động đến Việt Nam thông qua việc phát triển và đem đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho học sinh Dewey.

Một trong những nhiệm vụ chính của Tiến sỹ là xây dựng Hội đồng trường – để dẫn dắt và quản trị hệ thống trường theo mô hình quản trị đã được thiết lập dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh của Hệ thống trường Dewey. Một nỗ lực to lớn khác của Tiến sỹ là xây dựng và triển khai khung hoạch định chiến lược cho hệ thống trường, bao gồm các mục tiêu phát triển trường học và cả các mục tiêu cải tiến trường học – đây là một dự án đặt ra định hướng và bối cảnh cho sự phát triển và cải tiến của hệ thống trường trong năm năm tiếp theo.

Thư ngỏ

Kính gửi quý vị Phụ huynh,

Chúng ta đều biết, trường học có sức ảnh hưởng to lớn đến sự chuyển hoá của mỗi cá nhân cũng như xã hội. Để thành công trong một thế giới nhiều biến động, trường học giờ đây không chỉ là nơi Học sinh đến để học kiến thức. Thay vào đó, Nhà trường cần có tầm nhìn sâu rộng trong việc kiến tạo cho Học sinh môi trường sống của kỷ nguyên mới, bởi “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống!”

The Dewey Schools là hệ thống trường phổ thông liên cấp mang tên Nhà triết học John Dewey, người khai sinh ra phương pháp giáo dục thực nghiệm. Ở Dewey, chúng tôi lấy Học sinh làm trọng tâm, các hoạt động học tập được triển khai bằng phương pháp học thông qua việc làm, học tập dự án, học tập truy vấn và tư duy thiết kế. Những phương pháp này sẽ kích thích sự phát triển toàn diện bao gồm giáo dục về kiến thức, kỹ năng, cảm xúc xã hội, nhân cách, từ đó thúc đẩy học tập hiệu quả.

Triết lý của The Dewey Schools là tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học – tự giáo dục để giúp các em trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú, nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời.

Mỗi Học sinh Dewey là một cá nhân sáng tạo và các em chính là những người chủ động trong quá trình học tập của mình, chính các em tham gia vào việc xây dựng hành trình học tập được hé mở dần theo thời gian với sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn của Giáo viên – những người thấu hiểu từng Học sinh.

Các em Học sinh có thể làm chủ tương lai, làm chủ sự thay đổi nếu chúng ta đặt người học là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, truyền cảm hứng cho người khác thông qua những công việc chúng ta cùng nhau thực hiện.

Chúng tôi mong muốn kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, tạo ra các tác động ngày càng sâu sắc hơn để hiện thực hóa sứ mệnh của mình trở thành ngôi trường của sự khám phá, sáng tạo và tác động, nơi Phụ huynh tìm đến, Học sinh yêu thích và Nhân viên tự hào.

Chào đón các quý vị Phụ huynh và các em Học sinh tham gia cùng chúng tôi.

Trân trọng,

Hội đồng sáng lập The Dewey Schools.

thu-ngo-image

Góc TDSers

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Cơ sở

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Ms. Vu Thi Hien
Vũ Thị Hiền

Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật

Trình độ:
– Cử nhân Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sỹ Giáo dục học – trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lý Giáo dục – Đại học Quốc gia

Kinh nghiệm:
– 11 năm giảng dạy và 9 năm kinh nghiệm làm Quản lý chuyên môn của các trường Song ngữ và Quốc tế trên địa bàn Hà Nội.
– Kinh nghiệm trong đào tạo, quản lý Giáo viên
– Tham gia viết các đầu sách tham khảo các môn Toán, Tiếng Việt của bậc Tiểu học

Quan điểm giáo dục:
Với vai trò là người lãnh đạo, cô Hiền quan niệm cần luôn đồng hành sát sao với đội ngũ Giáo viên để tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo; truyền cảm hứng học tập tới Học sinh, giúp các con làm chủ mọi sự thay đổi, trở thành những người có tác động tích cực tới cộng đồng.

Ms. Vu Thi Hien
Ms. Vu Thi Hien

Principal/Head of Academic Division

Qualifications:
– Bachelor of Elementary Education, Hanoi National University of Education
– Master of Education – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University

Experience:
– 11 years of teaching experiences and 9 years of professional management in Bilingual and International schools in Hanoi.
– Experience in training and managing teachers
– Participated in writing reference books for Math and Vietnamese in primary school

Educational perspective:
As a leader, Ms. Hien believes that it is always necessary to closely accompany the team of teachers to create a positive and creative educational environment; Inspire students to learn, help them master all changes, and become active influencers in the community.

Bùi Kim Ngân
Bui Kim Ngan

Admission Manager

Qualifications:
– Bachelor of International Business Law, Business Administration from Foreign Trade University

Experience:
+ Nearly 10 years of experience in School Admissions.
+ Build and manage the Admissions Department from the early days of the school’s establishment.

Educational perspective:
The Dewey Schools’ educational philosophy is a guide that motivates and inspires me to be dedicated to my work. I am extremely happy and proud to accompany and witness generations of Dewey students becoming independent and responsible people with self-study capability and rich inner mind. I am committed to operate with 4 core values of the School: Integrity, Passion, Generousity and Lifelong Learning to build a quality learning environment for our dear Students and Parents!

About Us

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

Về chúng tôi

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Trưởng ban Toán Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:

– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm

– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Head of English Program (HoEP)

Qualifications:

Bachelor’s degree in Education from the University of the Free State, South Africa

Experiences:

– 14 years of experience in teaching from Kindergarten to High School levels.

– 5 years of management experience working with a variety of cultures and curricula.

Educational perspective:

I believe that education should be accessible to all students. Education should not be ‘one size fits all,’ but it should be molded to suit the learning and individual needs. My mission is to create an environment where all students gain the ambition to master the world around them and become lifelong learners who enjoy seeking knowledge.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh

Trình độ:

– Bằng cử nhân Giáo dục từ Đại học Free State, Nam Phi

Kinh nghiệm:

– 14 năm kinh nghiệm dạy học sinh từ lứa tuổi Mẫu giáo tới Trung học.

– 5 kinh nghiệm quản lý trong môi trường đa văn hóa, đa chương trình.

Quan điểm giáo dục:

Tôi tin rằng tất cả học sinh cần được tiếp cận với giáo dục. Giáo dục không nên là ‘một khuôn mẫu phù hợp cho tất cả’, mà nên được điều chỉnh để phù hợp với quá trình học tập và nhu cầu của từng cá nhân. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra một môi trường nơi tất cả học sinh có tham vọng làm chủ thế giới xung quanh và trở thành những người học tập suốt đời và thích tìm tòi kiến thức.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vu Thi Bich Hanh

School Safety and QA Team Leader

Qualifications:
– Engineer of Ecological Biotechnology, Master of Science in Engineering, Kazan National University of Technology – Russia

Experience:
– 4 years of experience in the field of environmental impact assessment
– 3 years of experience in the field of management according to ISO standards
– More than 6 years working in the field of education

Education perspective: “Under the sun no more noble professions of teacher” – Comenxki. For me, Education is the profession that brings the most value to people, I look forward to contributing to this noble career.

Trần Thị Thùy Trang
Tran Thi Thuy Trang

Human Resources Team Leader

Qualifications:
– Bachelor of Business Administration – National Economics University
– Master of Business Administration – Academy of Posts and Telecommunications

Experience: more than 10 years working in the field of human resources

Education perspective: “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world” – Nelson Mandela

Trần Thị Thùy Trang
Trần Thị Thùy Trang

Trưởng nhóm Nhân sự

Trình độ:
– Cử nhân Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viện Bưu chính Viễn thông

Kinh nghiệm: có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự

Quan điểm giáo dục: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” – Nelson Mandela.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vũ Thị Bích Hạnh

Trưởng nhóm QA và An toàn trường học

Trình độ:
– Kỹ sư Công nghệ sinh học sinh thái, Thạc sỹ Khoa học kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ tổng hợp quốc gia Kazan – Liên bang Nga

Kinh nghiệm:
– 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá tác động môi trường
– 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý theo tiêu chuẩn ISO
– Hơn 6 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục

Quan điểm giáo dục: “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” – Comenxki. Đối với tôi Giáo dục là ngành nghề mang lại nhiều ý nghĩa nhất cho con người, tôi mong muốn được đóng góp công sức vào ngành nghề cao quý này.

Bùi Kim Ngân
Bùi Kim Ngân

Trưởng phòng Tuyển sinh

Trình độ:
– Cử nhân Luật Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Kinh doanh trường Đại học Ngoại thương

Kinh nghiệm:
+ Gần 10 năm kinh nghiệm trong công tác Tuyển sinh trường học.
+ Xây dựng và quản lý Bộ phận Tuyển sinh từ những ngày đầu thành lập trường.

Quan điểm giáo dục:
Triết lý giáo dục của The Dewey Schools là kim chỉ nam truyền động lực và cảm hứng cho tôi tận tâm với công việc của mình. Tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào khi được đồng hành, chứng kiến những thế hệ Học sinh Dewey trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú. Tôi cam kết vận hành với 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Đam mê, Hào phóng và Học tập suốt đời nhằm xây dựng môi trường học tập chất lượng cho Học sinh, Phụ huynh thân yêu!

Trần Thị Hồng Huệ
Ms. Tran Thi Hong Hue

Operation 1 Manager

Qualification:
– Bachelor of Foreign Language- Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of International Economics – Foreign Trade University, Hanoi

Experience:
– 16 years of working experience in Bilingual and International schools
– 13 years of experience as an operation manager

Educational belief:
Always strive to do better and be better than yesterday, working with the staff to realize the vision of The Dewey Schools Cau Giay where parents look for, students love, and staff are proud of.

Vũ Lan Hương
Vu Lan Huong

Chief accountant

Qualifications:
– Bachelor of Accounting – Hanoi Open University
– Master of International Business Administration from Griggs School, in associated with Hanoi National University.

Experience:
– 20 years of experience in accounting,13 years of which being Chief Accountant of State agencies and multi-industry corporations.
– More than 5 years of experience in the field of education.

Career goal:
Contributing my working experience in the future realization of our students, who the world looks forward to.

Vũ Lan Hương
Vũ Lan Hương

Kế toán trưởng

Trình độ:
– Cử nhân Kế toán – Viện Đại học Mở Hà Nội
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế trường Griggs liên kết Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Kinh nghiệm:
– 20 năm kinh nghiệm làm kế toán, trong đó có 13 năm là Kế toán trưởng của đơn vị Nhà nước và Tập đoàn đa ngành nghề.
– Đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục

Mục tiêu nghề nghiệp:
Đóng góp kinh nghiệm trong công việc nhằm hiện thực hóa tương lai học sinh của chúng tôi là những con người thế giới mong chờ.

Vũ Phương Nga
Vu Phuong Nga

Operations 2 Manager

Qualifications:
– Master of International Economy – Foreign Trade University
– Bachelor of Business Adminitration – National Economics University

Experience:
– 8 years of working experience in English Training System and Bilingual and International schools. In charge of system development, processes, policies, customer service, and administration

Educational perspective:
Education is the connection of learning with the realities of life and the needs of society, enabling learners to recognize the significance and applicability of the knowledge they acquire in their daily lives. Education is indeed life itself.

Vũ Phương Nga
Vũ Phương Nga

Trưởng phòng Vận hành 2

Trình độ:
– Thạc sỹ Kinh tế Quốc tế – Trường Đại học Ngoại Thương
– Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm vận hành tại các Hệ thống đào tạo tiếng Anh, Trường song ngữ quốc tế. Phụ trách các mảng về phát triển hệ thống, quy trình, chính sách, dịch vụ khách hàng, hành chính

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là sự liên kết học tập với thực tế cuộc sống và nhu cầu của xã hội, giúp người học thấy rằng kiến thức họ học có ý nghĩa và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục chính là cuộc sống.

Trần Thị Minh Tâm
Tran Thi Minh Tam

Registrar Manager

Qualifications:
– Bachelor of Finance and Accounting from Northumbria University
Experience:
– 03 years of working experience as project coordination in NGOs
– 05 years of working experience in the field of education
Working attitude:
I feel happy because I can do what I love every day. I always operate my work according to the 4 core values of our School: Integrity, Generosity, Passion and Lifelong Learning, in order to bring the best experiences to Students and Parents.

Trần Thị Minh Tâm
Trần Thị Minh Tâm

Trưởng phòng Giáo vụ

Trình độ:
– Cử nhân Tài chính Kế toán trường Đại học Northumbria
Kinh nghiệm:
– 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điều phối dự án và các tổ chức phi chính phủ
– 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
Quan điểm nghề nghiệp:
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày. Tôi luôn vận hành công việc theo 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Hào phóng, Đam mê và Học tập suốt đời, nhằm mang đến cho Học sinh và Phụ huynh các trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Director of English Programs – ERPC

Qualifications:

–  Bachelor’s Degree in Education – University of the Free State, Bloemfontein, South Africa

–  Master’s Degree in International Studies – Framingham State University, Massachusetts, USA

Experiences:

I have been in the educational field for over 14 years. Having taught for 8 years in South Africa across all age groups and subjects prepared me well for my following 6 years in Vietnam. I have been with TDS for 3+ years and I have held leadership and management roles for 7 years with a focus on curriculum and intructional techniques. I have obtained multiple certificates and qualifications in various areas surrounding education and believe this is necesssary to continue in a field full of passion and development.

Educational perspective:

Education should be accessible, attainable and adaptive to meet the needs of all students irrespective of any variables. The love for learning is not forced or demanded but developed and nurtured by passionate individuals who share the same love.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh – ERPC

Trình độ:

–  Cử nhân Giáo dục, Đại học Free State, Bloemfontein, Nam Phi

–  Thạc sĩ Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Bang Framingham, Massachusetts, Hoa Kỳ

Kinh nghiệm:

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục hơn 14 năm. Việc giảng dạy trong 8 năm tại Nam Phi cho tất cả các nhóm tuổi và môn học đã chuẩn bị tốt cho tôi trong 6 năm tiếp theo tại Việt Nam. Tôi đã làm việc tại TDS hơn 3 năm và đã giữ các vai trò lãnh đạo và quản lý trong 7 năm với trọng tâm là chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy. Tôi đã đạt được nhiều chứng chỉ và bằng cấp trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến giáo dục và tin rằng điều này là cần thiết để tiếp tục trong một lĩnh vực đầy đam mê và phát triển.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục nên dễ tiếp cận và sẵn sàng thích ứng đề phù hợp với nhu cầu của tất cả học sinh ở bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu đối với việc học không nên là một yêu cầu hay một điều ép buộc, mà phải là một quá trình phát triển và được nuôi dưỡng bởi những cá nhân đầy nhiệt huyết và đam mê, những người cùng chia sẻ tình yêu và nhiệt huyết với việc học tập.

Trần Thị Hồng Huệ
Trần Thị Hồng Huệ

Trưởng phòng Vận hành

Bằng cấp:
– Cử nhân Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân Kinh tế quốc tế – Đại học Ngoại thương Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 16 năm kinh nghiệm làm việc trong các trường học Song ngữ và Quốc tế
– 13 năm kinh nghiệm làm quản lý vận hành

Quan điểm làm việc:
Luôn cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên để hiện thực hóa tầm nhìn The Dewey Schools Cầu Giấy là nơi phụ huynh tìm đến, học sinh yêu thích, nhân viên tự hào.

Lương Thị Mơ
Lương Thị Mơ

Phó Hiệu trưởng/Phó Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt THCS-THPT

Trình độ:
– Cử nhân Sư phạm Ngữ văn – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sĩ Ngôn ngữ học – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lí giáo dục – Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có 6 năm nghiên cứu tại Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Viện, cấp Bộ, viết bài cho các Tạp chí chuyên ngành.
– Có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy; 8 năm kinh nghiệm là giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và quản lí chuyên môn tại Hệ thống The Dewey Schools.
– Kinh nghiệm phát triển chương trình học và đào tạo giáo viên Hệ thống The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành cho học sinh thông qua con đường tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình. Giáo viên không phải là người truyền đạt một chiều mà là người tố chức hệ thống việc làm trong tiết học để học sinh tự tìm ra kiến thức. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập, có cá tính và bản sắc riêng, cần được yêu thương, tôn trọng và được khuyến khích phát huy tiềm năng của bản thân.

Lê Minh Anh
Lê Minh Anh

Giám đốc điều hành trường học

Trình độ:
– Cử nhân chuyên ngành Luật, khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân chuyên ngành Tiếng Nhật, khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
– 12 năm kinh nghiệm làm quản lý cấp cao tại các Tập đoàn trong nước và nước ngoài

Quan điểm giáo dục:
“Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống” là triết lý giáo dục mà tôi theo đuổi. Tôi mong muốn truyền sức mạnh và truyền khả năng cho các thế hệ học sinh với các kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm chủ sự thay đổi của thế giới, trở thành người lãnh đạo tác động tích cực tới cộng đồng, ở bất cứ nơi đâu các em sống.