Dạy học phát triển năng lực là phương pháp học tập đã có từ những năm 90 của thế kỷ trước và bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam từ năm 2013. Tuy nhiên không phải giáo viên và phụ huynh nào cũng đã hiểu đúng về phương pháp này.
Phụ huynh hãy cùng Dewey Schools tìm hiểu các thông tin liên quan về dạy học phát triển năng lực ngay trong bài viết này nhé!
Định nghĩa thế nào về dạy học phát triển năng lực
Thực tế, mỗi học sinh là một cá thể độc lập và có sự khác biệt về: năng lực, sở thích, nền tảng xuất thân,… Do đó, khả năng tiếp nhận tri thức của mỗi cá nhân là hoàn toàn khác biệt. Phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực đã nhìn nhận được thực tế này, do đó thay vì chủ yếu trang bị kiến thức như mô hình truyền thống thì dạy học phát triển năng lực đã tìm ra được những cách tiếp cận phù hợp, giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện.
Khái niệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực được hình thành trên các khái niệm về năng lực, phát triển năng lực và định hướng phát triển năng lực. Theo đó, dạy học theo định hướng phát triển năng lực là một mô hình dạy học hướng tới sự phát triển tối đa về phẩm chất và năng lực của người học thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập học tập độc lập, tích cực, sáng tạo cho học sinh dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên.
Dạy học phát triển năng lực là gì?
Tại sao dạy học phát triển năng lực trở thành xu hướng giáo dục thời đại mới?
Tại sao có thể nói dạy học theo hướng phát triển năng lực đã trở thành xu hướng giáo dục thời đại mới? Phương pháp này có gì vượt trội hơn phương pháp giáo dục truyền thống?
Nhược điểm của phương pháp giáo dục truyền thống
Đầu tiên, hoàn toàn có thể thấy rằng, phương pháp giáo dịch truyền thống vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Về cơ bản, phương pháp này lấy giáo viên làm trung tâm. Học sinh sẽ tiếp nhận kiến thức thông qua việc nghe giáo viên thuyết trình, giảng giải về kiến thức, sau đó chép lại và học thuộc.
Chính bởi vì phương pháp học rập khuôn, nên giáo dục truyền thống tồn tại một số nhược điểm sau:
Hạn chế tư duy, học sinh tiếp cận kiến thức chỉ ở mức độ nhớ và hiểu
Trong thời gian 1 tiết học ngắn ngủi, hầu như chỉ đủ cho học sinh nghe và chép lại các kiến thức mới được giáo viên truyền đạt mà ít có cơ hội được tư duy. Lâu dần, học sinh sẽ bị lười tư duy, chỉ ghi nhớ kiến thức một cách thụ động, dập khuôn, máy móc và mất dần khả năng sáng tạo.
Tại sao dạy học phát triển năng lực trở thành xu hướng giáo dục thời đại mới?
Khiến học sinh khó vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế
Khác với dạy học theo phát triển năng lực học sinh, mô hình giáo dục truyền thống tập trung vào giảng dạy và truyền đạt kiến thức ở mức hàn lâm, xa rời thực tế. Thêm vào đó là sự ghi nhớ kiến thức máy móc, thiếu sáng tạo sẽ khiến học sinh khó vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế. Do đó, học sinh Việt Nam thường khá yếu ở khả năng thực hành.
Hạn chế phát triển các kỹ năng vốn có của mỗi học sinh
Trong mô hình giáo dục truyền thống, nội dung giảng dạy được thiết kế theo đường thẳng như trình tự kiến thức trong sách giáo khoa và dùng chung cho tất cả học sinh. Và mục tiêu dạy học được tập trung vào thành tích thay vì phát triển năng lực cho học sinh. Việc dạy theo khuôn mẫu cho các cá nhân có sự khác biệt khiến các kỹ năng vốn có của cá nhân bị hạn chế phát triển.
Ưu điểm của phương pháp dạy học phát triển năng lực
Dạy học theo phát triển năng lực học sinh là phương pháp giáo dục tiên tiến, đã được áp dụng và đang dần mở rộng bởi nó có các ưu điểm sau:
Hình thành năng lực hành động, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức
Thay vì học để hiểu để thi thì phương pháp dạy học phát triển năng lực lấy mục tiêu là học để sống, học để biết làm. Trong mô hình này, nội dung dạy học có tính mở, thường xuyên cập nhật các tri thức mới, gắn với thực tiễn và chú trọng kỹ năng vận dụng, thực hành vào thực tế. Hình thành thói quen chủ động và lối tư duy tự học, tự hoàn thiện cho học sinh.
Ưu điểm của phương pháp dạy học phát triển năng lực
Các hình thức dạy học đa dạng và linh hoạt
Mô hình dạy học phát triển năng lực học sinh có hình thức đa dạng, chú trọng vào các hoạt động nghiên cứu, trải nghiệm, hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa,… và đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào việc dạy. Theo đó, học sinh được tiếp cận kiến thức qua các phương pháp dạy: dạy học thông qua tương tác và hợp tác, dạy học phân hóa, dạy học thông qua tổ chức các hoạt động,…
Giúp học sinh giải quyết các vấn đề ở thực tiễn
Mục tiêu của dạy học theo định hướng phát triển năng lực là phát triển năng lực tự học, rèn luyện những phẩm chất và kỹ năng cần thiết cho việc giải quyết các vấn đề. Cụ thể, học sinh sẽ được đặt trong các tình huống khác nhau, chứa đựng sự mâu thuẫn với các vấn đề đa dạng. Sau đó học sinh tiến hành giải quyết các tình huống và được định hướng bởi giáo viên để lĩnh hội kiến thức và kỹ năng một cách đúng đắn.
Điều kiện để triển khai dạy học phát triển năng lực là gì?
Để triển khai mô hình dạy học phát triển năng lực, người dạy và người học cần đáp ứng một số yếu tố sau:
Với người dạy
Với phương pháp này, người dạy học (giáo viên, giảng viên) cần xác định mục tiêu dạy học theo định hướng năng lực cho mỗi bài học. Từ đó xác định nội dung, hình thức dạy và cách kiểm tra, đánh giá để đạt được mục tiêu đó. Các cách đánh giá phải có ý nghĩa và sáng tạo hơn nhằm đánh giá toàn diện năng lực của học sinh hơn các bài kiểm tra đơn thuần của phương pháp truyền thống.
Ngoài ra, trong quá trình dạy học, giáo viên cần quan sát và đánh giá các năng lực của học sinh để có cách dạy phù hợp đối với mỗi học sinh. Người dạy cần liên tục nhận thức được sự thay đổi, tiến bộ của học sinh và đưa ra các hình thức giảng dạy mới phù hợp hơn.
Với người học
Phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực đòi hỏi học sinh cần chủ động suy nghĩ, đưa ra quan điểm và cách giải quyết cá nhân vào các vấn đề. Theo đó, học sinh sẽ cần tự học, tự giải quyết vấn đề chứ không được “lười biếng” về tư duy khi chỉ nghe, chép như phương pháp truyền thống.
>>> Xem thêm:
- Tổng hợp những phương pháp giáo dục hiện đại
- Ứng dụng dạy học phát triển năng lực vào chương trình đào tạo
- Học sinh được trải nghiệm những gì với Giáo dục dựa trên năng lực?
Dạy học phát triển năng lực cùng The Dewey Schools
The Dewey Schools tự hào là trường quốc tế tốt nhất mà phụ huynh luôn tìm đến khi muốn cho con em của mình được phát triển trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp, hiện đại. Là hệ thống trường học song ngữ, tiên phong trong việc mang nền giáo dục đẳng cấp thế giới vào việc đồng hành và phát triển thế hệ trẻ, The Dewey Schools đã áp dụng phương pháp dạy học phát triển năng lực trong chương trình giảng dạy.
Theo đó, The Dewey Schools giúp học sinh nắm bắt kiến thức, phát triển năng lực toàn diện thông qua các phương pháp như: học tập qua dự án, học qua việc làm, học tập truy vấn, tư duy thiết kế,… Với nhiều các hoạt động thực tế được tổ chức định kỳ, mỗi tiết học tại The Dewey Schools sẽ giúp các em hào hứng, chủ động và gia tăng tính sáng tạo hơn.
The Dewey Schools sẽ là sự lựa chọn hàng đầu khi phụ huynh muốn tìm kiếm một môi trường học tập tiên tiến cho con em của mình. Chúng tôi luôn đồng hành, truyền sức mạnh và truyền khả năng cho các học sinh với những kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em phát triển năng lực toàn diện.
Dạy học phát triển năng lực cùng The Dewey Schools
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Website: https://thedeweyschools.edu.vn/
- Gmail: [email protected]
- Hotline (cơ sở ở Hà Nội): 024.7302.2288 – 024.7302.7999 – 024 7108 9292
- Hotline (cơ sở ở Hải Phòng): 035.588.8111
- Trường dewey học phí